Ung thư bàng quang có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 05/05/2024

Theo như các chuyên gia y tế, bệnh ung thư bàng quang xuất hiện ở đủ mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, nam hay nữ đều không trừ một ai. Việc nắm bắt được dấu hiệu và triệu chứng của bệnh là điều cần thiết đối với mọi người, vì ung thư bàng quang rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo như các chuyên gia y tế, bệnh ung thư bàng quang xuất hiện ở đủ mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, nam hay nữ đều không trừ một ai. Việc nắm bắt được dấu hiệu và triệu chứng của bệnh là điều cần thiết đối với mọi người, vì ung thư bàng quang rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Những dấu hiệu của ung thư bàng quang

Đi tiểu ra máu

Đi tiểu ra máu là hiện tượng cơ bản cho thấy bạn có khả năng bị ung thư bàng quang. Điều này là do viêm loét khối u gây ra chảy máu, lượng máu nhiều hay ít phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

Để phát hiện ra bệnh thì bạn phải nhìn kỹ vào nước tiểu. Đa số là có thể nhìn bằng mắt thường, một số ít các trường hợp thì cần đến kính hiển vi mới có thể thấy tế bào hồng cầu có trong nước tiểu.

Tuy nhiên, với bệnh nhân ung thư bàng quang, tiểu ra máu thường không gây đau đớn hay có bất cứ cảm giác khó chịu nào. Tuy nhiên, việc đi tiểu có đặc điểm là hay đứt quãng, đi tiểu ra máu theo từng đợt từng đợt, mỗi lần có thể cách nhau vài ngày hoặc thậm chí có thể vài tháng cho đến nửa năm.

Tắc đường tiết niệu

Khi khối u ở bàng quang lớn dần, khối u sẽ nhanh chóng leo lên ở đỉnh của bàng quang và huyết khối gây hiện tượng đau lưng và tổn thương chức năng thận, gây tắc nghẽn đường tiết niệu, dẫn đến hiện tượng bị đi tiểu khó và thậm chí là bí tiểu.

Triệu chứng di căn

Ung thư bàng quang rất nguy hiểm khi ở giai đoạn cuối – gọi là giai đoạn di căn. Lúc này, khối u thường bắt xâm lấn đến các cơ quan và tổ chức xung quanh vùng khối u, dẫn đến hiện tượng cơ bản nhất là đột ngột bị đau vùng bàng quang, phù chân...

Một khi khối u đã di căn xa thì sẽ xuất hiện những tổn thương chức năng của các cơ quan khác như đau xương khớp, suy nhược cơ thể...

Ung thư bàng quang có nguy hiểm không?

Ung thư bàng quang nguy hiểm như thế nào?

Ung thư bàng quang rất nguy hiểm, và bạn sẽ hình dung ra được sự nguy hiểm đó ngay dưới đây:

- Ung thư bàng quang dẫn tới hiện tượng xơ bàng quang, làm cho dung lượng bàng quang nhỏ đi và thậm chí là gây trào ngược ống tiết niệu. Khả năng cao còn gây ra hiện tượng viêm thận và phù thận, sau một khoảng thời gian sẽ gây hỏng thận hoặc nhiễm độc nước tiểu.

- Ngay ở giai đoạn đầu, bệnh khiến bệnh nhân bị rối loạn sinh hoạt hàng ngày bởi các triệu chứng tiểu nhiều, tiểu gấp, bị đau khi đi tiểu...

- Nếu khối u bị loét, bị viêm, xâm lấn rộng và sâu thì khi bàng quang co thắt sẽ kèm theo cả triệu chứng ớn lạnh, sốt, đau ...

- Thường xuyên gây ra triệu chứng tắc đường tiết niệu, bí tiểu... Dần dần xâm lấn miệng đường tiết niệu, phát sinh ứ đọng nước tiểu ở đài thận, gây viêm nhiễm lên vùng trên và điều không mong muốn nhất là xảy ra hiện tượng nhiễm trùng máu.

Ngoài ra, ung thư bàng quang còn có thể gây nên bệnh lao.

Ung thư bàng quang có nguy hiểm không?

Phương pháp phòng tránh ung thư bàng quang

Với những điều trên thì chắc hẳn các bạn đã xác định được rằng ung thư bàng quang rất nguy hiểm rồi đấy. Do vậy, để phòng ngừa và điều trị thật tốt bệnh ung thư bàng quang một cách hiệu quả thì bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Không hút thuốc lá, thuốc phiện và những loại thuốc gây ảo giác.

- Không uống quá nhiều rượu, bia, café... hoặc các chất có chứa cồng.

- Hạn chế tiếp xúc với các chất hóa học độc.

- Cố gắng sống xa vùng nước đã bị nhiễm hóa chất.

- Luôn bổ sung thật nhiều nước vào cơ thể mỗi ngày. Hành động này tuy đơn giản nhưng tác dụng thì cực kỳ cao. Khi cơ thể đủ nước, việc lọc các chất thải độc có trong cơ thể qua đường nước tiểu sẽ dễ dàng hơn.

- Lên kế hoạch khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe.

- Thường xuyên ăn các đồ ăn tươi sạch và sử dụng nhiều rau xanh, trái cây, các loại ngũ cốc... bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

- Tập thể dục thể thao vừa sức của mình và tập đều đặn là một trong những hoạt động tốt có thể phòng tránh mọi bệnh tật một cách hiệu quả.

Trên đây là một số dấu hiệu và phương pháp phòng tránh bệnh ung thư bàng quang. Bệnh ung thư bàng quang rất nguy hiểm nếu bạn coi thường và không có đủ kiến thức về nó.

Nên khám sàng lọc ung thư ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Ung thư bàng quang có nguy hiểm không?

Giá gói xét nghiệm:

- Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander đề xuất:1,577,000 đồng.

- Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander đề xuất: 1,342,000 đồng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Ung thư bàng quang có nguy hiểm không?

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm:

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm (theo từng gói được niêm yết phía trên) + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984.999.501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Nghiên cứu thử nghiệm có thể dự đoán tái phát ung thư bàng quang
  • Ung thư bàng quang và cách điều trị

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!