Ung thư cổ tử cung: Những dấu hiệu phổ biến nhất

Sức khỏe sinh sản - 04/27/2024

Chảu máu bất thường ở âm đạo sau quan hệ, rong kinh, ra máu nhiều hơn bất thường... là dấu hiệu ung thư cổ tử cung - bệnh hay gặp ở chị em.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, giai đoạn tiền ung thư và giai đoạn sớm của bệnh thường không có triệu chứng. Biểu hiện bệnh chỉ xuất hiện khi tiền ung thư (hay ung thư biểu mô tại chỗ) trở thành ung thư xâm lấn và phát triển ở các mô lân cận.

Khi đó, các dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh gồm:

- Chảy máu âm đạo bất thường như sau quan hệ tình dục, sau thời kỳ mãn kinh, giữa chu kỳ kinh nguyệt và chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn hoặc ra máu nhiều hơn bất thường. Chảy máu sau khi thụt rửa hoặc khám phụ khoa cũng là dấu hiệu hay gặp ở ung thư cổ tử cung, biểu hiện này không xuất hiện ở giai đoạn tiền ung thư.

- Huyết trắng bất thường ở âm đạo, có thể chứa một chút máu và xảy ra giữa chu kỳ kinh nguyệt hoặc sau thời kỳ mãn kinh.

- Cảm giác đau sau quan hệ.

Ung thư cổ tử cung: Những dấu hiệu phổ biến nhất

Ung thư cổ tử cung là bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới, sau ung thư vú (Ảnh minh họa: Cancer)

Có bất kỳ biểu hiện nào trong các dấu hiệu trên, bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay. Nếu là bệnh ung thư, việc bỏ qua những triệu chứng này có thể khiến bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn và giảm cơ hội điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng có thể là biểu hiện của các bệnh khác chứ không phải ung thư cổ tử cung. Chẳng hạn, một nhiễm trùng cũng có thể gây chảy máu hoặc đau.

Điều quan trọng là bạn không nên đợi khi những triệu chứng này xuất hiện mới để ý, thay vào đó hãy đi tầm soát, khám định kỳ. Để phát hiện bệnh, chị em có thể đi khám phụ khoa, xét nghiệm tế bào học âm đạo, nghiệm pháp a-xít axetic - chấm cổ tử cung bằng dung dịch a-xít axetic 3-5% để phát hiện những bất thường bao gồm các tổn thương tiền ung thư; nghiệm pháp lugol - chấm cố tử bằng dung dịch logul 5% và quan sát bất thường; soi cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung khá phổ biến ở nữ, đứng thứ hai sau ung thư vú. Phụ nữ bắt đầu quan hệ tình dục 3 năm nên khám sàng lọc ung thư cổ tử cung mỗi năm một lần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!