Ung thư phổi di căn lên não

Xét Nghiệm - 04/19/2024

Ung thư phổi là căn bệnh quái ác là nỗi ám ảnh của nhiều người khi được nhắc đến. Đặc biệt trong giai đoạn cuối ung thư phổi có nguy cơ di căn lên não và gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm.

Ung thư phổi là căn bệnh quái ác là nỗi ám ảnh của nhiều người khi được nhắc đến. Đặc biệt trong giai đoạn cuối ung thư phổi có nguy cơ di căn lên não và gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm.

Ung thư phổi di căn lên não

Vậy khi nàoung thư phổi di căn lên não? cách điều trị ra sao? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu ngay vấn đề này nhé!

1. Ung thư phổi di căn lên não khi nào?

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất di căn lên não, theo thống kê sơ bộ thì có ít nhất 40% số trường hợp bị ung thư phổi di căn vào não. Có 2 loại ung thư phổi đó là: Ung thư phổi tế bào nhỏ và ung thư phổi không tế bào và cả 2 loại này đều có thể di căn lên não.

Ung thư phổi di căn lên não thường xuất hiện ở giai đoạn cuối của bệnh ung thư phổi. Khi di căn vào não, khối u sẽ trực tiếp phá hủy tế bào não, khiến não bị sưng và hộp sọ bị tăng áp lực.

Ung thư phổi di căn lên não Khối u trong não.

2. Dấu hiệu nhận biết ung thư phổi di căn vào não?

Khi ung thư phổi di căn lên não có thể gây ra các triệu chứng bằng 2 cách: Phá hủy mô não, tạo ra phản ứng viêm và sưng do các áp lực lên các cấu trúc não. Các triệu chứng của bệnh này có thể khác nhau, tùy thuộc vào phần não bị ảnh hưởng, bao nhiêu khối u có mặt trong não và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Khi ung thư phổi di căn lên não người bệnh thường xuất hiện một số biểu hiện sau:

Dấu hiệu ung thư phổi di căn lên não

- Đau nhức đầu óc: Các cơn đau nhức thường xuyên xuất hiện đột ngột vào buổi sáng sớm. Hiện tượng đau sẽ không thuyên giảm dù bạn uống thuốc đau đầu. Cơn đau có thể kéo dài hoặc diễn ra trong thời gian ngắn. Tình trạng đau sẽ ngày một nặng hơn.

- Cơ thể suy yếu, thậm chí liệt một bên người: Khối u di căn lên não ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng của não, thậm chí còn làm liệt dây thần kinh và khiến một bên cơ người bệnh bị yếu hoặc liệt

- Làm rối loạn hành vi: Ung thư phổi di căn lên não có thể giúp người bệnh suy giảm khả năng phân tích. Bị mất trí nhớ hoặc thay đổi tâm trạng, thậm chí về lâu dài người bệnh có thể bị tâm thần hoặc động kinh.

- Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, rối loạn thị giác, rối loạn tiền đình, đi không vững, chóng mặt, buồn nôn,...

3. Các phương pháp điều trị ung thư phổi di căn lên não

Tùy theo tình trạng di căn của ung thư phổi và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ đưa ra một số biện pháp điều trị ung thư phổi di căn lên não như sau:

- Phẫu thuật:Phương pháp này chỉ được áp dụng trong trường hợp ung thư phổi di căn lên não nhưng chỉ có một khối u và chưa xâm lấn đến các bộ phận khác của cơ thể. Phương pháp phẫu thuật u não do ung thư phổi di căn sẽ giúp làm giảm kích thước của khối u và làm giảm các triệu chứng của bệnh. Có thể kết hợp phẫu thuật với hóa trị và xạ trị để làm tăng hiệu quả điều trị.

- Hóa trị:Là phương pháp dùng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì phương pháp này thường ít hiệu quả trong việc điều trị ung thư phổi di căn lên não.

- Xạ trị: Xạ trị ung thư phổi di căn lên não là phương pháp dùng tia X có cường độ mạnh để tiêu diệt khối u não. Phương pháp này có thể giúp người bệnh có thời gian sống đến 7 tháng

Ngoài các phương pháp điều trị trên người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi nhiều, giữ tinh thần thoải mái, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe chống chọi với bệnh tật.

Ung thư phổi di căn lên não

4. Làm thế nào để phòng chống bệnh ung thư phổi di căn lên não?

Để phòng bệnh ung thư phổi bạn cần:

- Tuyệt đối không hút thuốc lá, tránh xa môi trường có thuốc lá.

- Có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, làm việc lành mạnh tạo tiền đề cho một cơ thể khỏe mạnh chống chọi với bệnh tật.

- Cần thăm khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, đặc biệt là khi bạn có các triệu chứng ho kéo dài,đau ngực,...

Bệnh khó sàng lọc phát hiện sớm, do đó những người có nguy cơ mắc bệnh cao ( nghiện thuốc lá, thuốc lào) nên làm xét nghiệm tế bà ác tính trong đờm, xét nghiệm máu tìm một số chất chỉ điểm khối u (CEA, cyfra 21-1, SCC...) và chụp X- quang phổi hàng năm.

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh quái ácung thư phổi di căn lên não mà chúng tôi muốn cung cấp tới quý độc giả với mong muốn giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh này để có cách phòng tránh cũng như phát hiện sớm để được điều trị tốt hơn.

5. Sàng lọc ung thư phổi tại Xander

Mỗi giai đoạn của bệnh có những phương pháp điều trị khác nhau. Ở giai đoạn càng sớm thì cách điều trị càng đơn giản và khả năng chữa khỏi càng cao. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong.

Lợi ích của dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bạn là một người bận rộn? Thay vì mất thời gian chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ đến lượt được xét nghiệm tại các bệnh viện công hay phải thêm nhiều giờ nữa để nhận kết quả thì nay bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và hạn chế cơ thể tiếp xúc với môi trường nhiều mầm bệnh tật tại các bệnh viện công. Hơn nữa, chi phí thực hiện không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Ung thư phổi di căn lên não

Hiện Xander cung cấp gói Sàng lọc ung thư phổi gồm 3 xét nghiệm CA 12-5, CEA và CYFRA 21-1 giúp phát hiện ra bệnh ung thư phối ngay từ giai đoạn đầu, giúp hạn chế được nguy cơ tử vong cao.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệmung thư phổi do Xander đề xuất: 833,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899.190.199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian lấy mẫu: 06:00 - 20:30

Lưu ý: Các thông tin về gói xét nghiệm của Xander trên đây được cập nhật ngày 02/11/2017.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!