Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn di căn xương

Ung Thư - 03/29/2024

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở nam giới. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ di căn, tế bào ung thư lan khắp cơ thể. Mỗi giai đoạn có những dấu hiệu và hướng điều trị khác nhau. Vậy giai đoạn ung thư tiền liệt tuyến di căn xương có những dấu hiệu cũng như mức độ phát triển bệnh ra sao, cần có quy trình chữa bệnh thế nào chúng ta hãy tìm hiểu qua những thông tin bài viết dưới đây.

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh lý nguy hiểm thường gặp ở nam giới. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh sẽ di căn, tế bào ung thư lan khắp cơ thể. Mỗi giai đoạn có những dấu hiệu và hướng điều trị khác nhau. Vậy giai đoạn ung thư tiền liệt tuyến di căn xương có những dấu hiệu cũng như mức độ phát triển bệnh ra sao, cần có quy trình chữa bệnh thế nào chúng ta hãy tìm hiểu qua những thông tin bài viết dưới đây.

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn di căn xương

Ung thư tuyến tiền liệt có đôi chút khác biệt với loại ung thư khác là khối u phát triện khá chậm, nhưng đến mức độ nhất định, khối u lan ra ngoài và được gọi là ung thư tuyến tiền liệt di căn.

Các tế bào ung thư tiền liệt tuyến thường di căn đến bộ phận xương. Tế bào ung thư đi đến phần đầu tiên là các đốt sống tức là xương cột sống, có thể các tế bào đè lên phần tủy sống gây người bệnh khó có thể cúi gập người. Có khi còn di căn đến vùng xương chậu hay vùng xương sườn gây ra hiện tượng đau lưng và đau vùng chậu. Đến một lúc nào đó, ung thư di căn đến phần xương đùi và làm chân người bệnh bị yếu hơn, không đi lại được như người bình thường.

Ngoài ra, ung thư tuyến tiền liệt di căn đến cả bộ phận gần đó như bàng quang hay dạ dày của người bệnh hình thành nên khối u tại đó. Những dấu hiệu di căn được phát hiện tại vùng vẫn gọi là ung thư tiền liệt tuyến di căn chứ không phải là ung thư dạ dày hay ung thư bàng quang.

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn di căn xương

1. Các dấu hiệu của ung thư tuyến tiền liệt di căn xương

  • Cảm thấy mệt mỏi
  • Xuất hiện tình trạng rò rỉ nước tiểu, có lẫn máu trong nước tiểu
  • Thường xuyên đau quanh vùng bụng, đại tiện không tự chủ, đi tiêu phân lỏng...
  • Bệnh nhân có thể bị gãy xương trong trường hợpung thư tuyến tiền liệt bắt đầu di căn tới xương
  • Trong chuyện chăn gối, bệnh nhân thường gặp tình trạng rối loạn chức năng cương dương
  • Ăn không ngon miệng, ăn uống kém, buồn nôn
  • Thiếu máu
  • Chèn ép tủy sống
  • Phù bạch huyết

2. Các phương pháp xét nghiệm để biết ung thư tuyến tiền liệt di căn xương

Quét hình xương

Là xét nghiệm ghi lại hình ảnh của bộ phận xương để xác định được chính xác ung thư đã di căn đến phần xương hay chưa. Cần phải quét toàn bộ khung xương trong cơ thể để tìm ra được những dấu hiệu bất thường.

Siêu âm

Có thể làm xét nghiệm siêu âm những vùng gần tuyết tiền liệt để xác định được bệnh có yếu tố lan tràn ra bên ngoài hay không. Ngoài ra bác sĩ có thể cho bệnh nhân chụp cắt lớp để phát hiện được những hạch to bất thường tại cơ quan khác.

Chụp cộng hưởng từ: việc xét nghiệm này khá là phức tạp cho bệnh nhân. Bệnh nhân nếu muốn chụp sẽ phải chờ đợi rất lâu mới chụp được xong.

Làm sinh thiết hạch bạch huyết

Nếu thấy có phát hiện hạch có dấu hiệu sưng to thì cần làm sinh thiết hạch xem có tế bào ung thư trú ngụ tại đó không, phương pháp này bác sĩ sẽ lấy một mẩu ở phần hạch mang đi xét nghiệm dưới kính hiển vi xem có tế bào ung thư không?

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn di căn xương

3. Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn di căn xương lây lan thế nào?

Khi bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn di căn xương, các tế bào ung thư sẽ thoát khỏi khối u ban đầu và di chuyển tới mạch máu hay hạch bạch huyết. Sau đó, chúng sẽ di chuyển khắp cơ thể, rồi dừng lại ở các mạch máu nhỏ.

Tiếp đến, các tế bào phá vỡ thành mạch máu rồi dính vào mô mà chúng tìm được. Chúng cần sinh sôi, phát triển tại các mạch máu mới để có dinh dưỡng cung cấp cho khối u mới. Các tế bào ung thư tuyến tiền liệt thích hợp phát triển tại một số khu vực riêng tại mạch mạch huyết hoặc xương sườn, xương chậu, thậm chí là cột sống.

Phần lớn, tế bào đều tách thành một khối u mới. Nhiều tế bào không thể tồn tại được nhưng cũng có nhiều tế bào không hoạt động nhiều năm hay không bao giờ hoạt động.

4. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn xương

Phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn xương chủ yếu là các phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị ngoài, xạ trị trong và điều trị nội tiết tố.

Phẫu thuật

Phẫu thuật được thực hiện để điều trị tình trạng gãy xương do ung thư di căn tới. Phẫu thuật can thiệp cũng là biện pháp được áp dụng thường xuyên trong trường hợpung thư tuyến tiền liệt di căn cột sống và chèn ép lên tủy sống. Người bệnh có thể trải qua phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn để giảm bớt nồng độ testosterone, giúp hạn chế tình trạng đau xương do di căn và đồng thời kiểm soát sự lây lan của ung thư.

Hóa trị

Theo các chuyên gia, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc docetaxel khi ở giai đoạn cuối, ung thư tuyến tiền liệt di căn tới xương để hỗ trợ giảm đau và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân. Các loại thuốc hóa trị khác cũng có thể được sử dụng để giảm bớt những triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân ung thư.

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn di căn xương

Xạ trị

Xạ trị trong: với phương pháp này, các bác sĩ sẽ đưa chất phóng xạ vào cơ thể bệnh nhân thông qua đường truyền tĩnh mạch và di chuyển tới những khu vực di căn xương do ung thư tuyến tiền liệt. Xạ trị trong được sử dụng với mục đích chính là giảm đau xương hiệu quả, cải thiện chất lượng sống và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Xạ trị ngoài: là phương pháp sử dụng tia xạ xuất phát từ các máy xạ trị nằm bên ngoài cơ thể và tập trung chiếu vào khu vực di căn xương để thu nhỏ kích thước khối u, giảm chèn ép, phòng ngừa gãy xương, giảm đau xương hiệu quả.

Nội tiết

Phương pháp điều trị di căn xương bằng nội tiết là dùng các loại thuốc làm giảm nồng độ testosterone cũng có thể được dùng để điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối, khi ung thư đã di căn đến xương và nhiều vùng trên cơ thể. Các loại thuốc này có tác dụng làm chậm sự tăng trưởng của khối u nguyên phát và lây lan của tình trạng ung thư di căn, giúp kéo dài thời gian sống của bệnh nhân. Ngoài ra, thuốc điều trị nội tiết tố cũng giúp làm giảm đau xương hiệu quả cho những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt di căn xương.

Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang có các triệu chứng mới của ung thư tuyến tiền liệtdi căn xương để được khám chữa và sử dụng thuốc điều trị hoặc giúp bạn giảm đau. Bạn cũng không được tùy tiện sử dụng các loại thuốc khác mà không có sự kiểm soát của bác sĩ.

Khám ung thư tuyến tiền liệt ở đâu?

Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trực thuộc Đại học Y Hà Nội, được thành lập năm 2007. Đây là bệnh viện Đa khoa với đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ ... có trình độ và tay nghề cao, đảm nhận công tác khám, chữa bệnh và tư vấn sức khỏe các chuyên khoa khác nhau. Bệnh viện là nơi triển khai các kỹ thuật mới, cập nhật và hiện đại trong chẩn đoán, can thiệp và điều trị các loại bệnh lý trong các trường hợp thường gặp, cấp cứu và hiểm nghèo. Đồng thời, bệnh viện là nơi triển khai mô hình kết hợp chặt chẽ giữa điều trị và đào tạo, giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các đối tượng sinh viên, học viên sau đại học và các bác sĩ của các cơ sở y tế của mọi miền trên cả nước.

Bệnh viện Đại học Y với đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên bệnh viện được đào tạo với trình độ và tay nghệ vững vàng, có trách nhiệm, luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có thái độ tiếp đón ân cần, thân thiện, nhẹ nhàng, phục vụ tốt các bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Bệnh viện có 5 phòng mổ theo tiêu chuẩn quốc tế có thể mổ các bệnh thuộc hệ tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương, chỉnh hình,sản phụ khoa, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt, phẫu thuật thẩm mỹ...phẫu thuật viên là các Giáo sư, Tiến sĩ có kinh nghiệm của trường và các bệnh viện Trung Ương.

Đặc biệt bệnh viện có hệ thống mổ nội soi hiện đại có thể mổ cho bệnh nhân bị bệnh cần phẫu thuật thuộc tất cả các chuyên khoa. Khoa Ngoại với 50 giường hậu phẫu và điều trị ngoại đủ để phục vụ chăm sóc bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Trung tâm Nội soi chẩn đoán và can thiệp của bệnh viện là một trung tâm lớn nhất nước về nội soi có thể thực hiện được những kỹ thuật cao phục vụ cho chẩn đoán sớm nhiều bệnh trong đó có ung thư. Các thủ thuật nội soi can thiệp như gắp giun, lấy sỏi, cắt polyp, cầm máu ổ loét, cắt búi trĩ đã và đang được thực hiện thường quy tại bệnh viện.

Địa chỉ số 1 Tôn Thất Tùng, phường Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội

Thời gian làm việc từ Thứ hai - Thứ sáu lúc 06h30 - 12h00 và 13h30 - 16h30

Thứ bảy: 06h30 - 12h00; Chủ nhật: 07h30 - 12h00

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn di căn xương

Bệnh viện K

Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống ung thư. Được thành lập dựa trên cơ sở của Viện Radium Đông Dương - Một đơn vị phòng chống ung thư lâu đời nhất trong khu vực, hiện nay Bệnh viện K là bệnh viện có bề dày truyền thống và kinh nghiệm nhất về nghiên cứu và phòng chống ung thư.

Bệnh viện K Tam Hiệp, hay còn gọi là K2, được thành lập năm 2000, gồm các khoa: Chăm sóc triệu chứng và điều trị đau, khoa Ung bướu trẻ em, khoa Ngoại, Dược - Xét nghiệm, Nội, Xạ... với 100 giường bệnh. Mục đích thành lập là giảm tải cho cở sở 1 (Quán Sứ), tạo cơ hội cho người dân được điều trị nhanh chóng hơn.

Bệnh viện K - Cơ sở 3 xây dựng theo chủ trương của Chinh phủ trong chương trình tổng thể đầu tư, cải tạo, nâng cấp các Bệnh viện chuyên khoa trong cả nước. Mục tiêu dự án xây dựng một Bệnh viện K mới với quy mô 1000 giường bệnh, hiện đại, đồng bộ về cơ sở vật chất và trang thiết bị về Y tế, đạt tiêu chuẩn là một Bệnh viện chuyên khoa về Ung thư hạng I, ngang tầm khu vực, đáp ứng được các nhu cầu cấp bách về khám và điều trị Ung bướu của Nhân dân.

- Địa chỉ 1: Số 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Địa chỉ 2: Ngõ 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

- Địa chỉ 3: 30 Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

Thời gian làm việc từ Thứ hai - Thứ sáu lúc 08h00 - 17h00

Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh

- Cơ sở 1:

  • Địa chỉ: số 215 Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TP HCM
  • Điện thoại: (028) 3855 4269 - 3952 5355

- Cơ sở 2:

  • Địa chỉ: Số 201 Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, TP HCM
  • Điện thoại: (028) 3955 5548

- Cơ sở 3:

  • Địa chỉ: số 221B Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận ,TP HCM
  • Điện thoại: (028) 3845 1889

Một bệnh việntầm soát ung thưđáng tin cậy ở Sài Gòn. Với cơ sở hiện đại và đội ngũ y bác sỹ lành nghề, đây là một bệnh viện chuyên khoa sâu có chất lượng cao, đã nhận được sự tin cậy cũng như đáp ứng được các nhu cầu khám và chữa bệnh của người dân ở trong suốt thời gian qua.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện đã khám và chữa bệnh cho trên 16 triệu lượt bệnh nhân. Việc khám và điều trị bệnh bệnh nhân đạt kết quả ngày càng cao, thời gian điều trị ngắn, từ đó tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân trong nước cũng như của nước bạn Campuchia. Bệnh viện đã và đang áp dụng những kỹ thuật mới, những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, sánh ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới.

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn di căn xương

Bệnh viện Ung Bướu TP Hồ Chí Minh

- Địa chỉ: số 3 Nơ Trang Long, phường 7, quận Bình Thạnh, TP HCM

- Số điện thoại : (028) 38412637, (028) 38433021 và (028) 38433022

Vào năm 1964, bệnh viện Nguyễn Văn Học (nay là bệnh viện Nhân dân Gia Định) thành lập khoa điều trị Ung thư. Hai năm sau, khoa này tách ra hoạt động độc lập thành viện Ung thư Quốc gia đặt tại số 3 đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh (cũng là trụ sở của bệnh viện Ung bướu hiện nay), với nhiệm vụ phát hiện, chẩn đoán và điều trị ung thư bằng máy xạ trị Césium 137.Sau ngày đất nước thống nhất, viện Ung thư Quốc gia đổi tên là viện Ung thư trực thuộc bộ Y tế và Thương binh xã hội. Sang năm 1976 được bàn giao cho sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh với tên mới “bệnh viện Ung bướu” do bác sĩ Lương Tấn Trường (nguyên là phó giám đốc bệnh viện K - Hà Nội) làm giám đốc.

Kể từ đó, Bệnh viện Ung bướu đã từng bước cải tạo và phát triển thành một bệnh viện chuyên khoa với 335 giường nội trú. Phòng khám Đa khoa được hình thành bao gồm nhiều đơn vị chuyên môn như Phụ khoa, Tai mũi họng, Tổng quát, đồng thời tổ chức thêm khoa Ngoại với hai phòng mổ trung, đại phẫu. Năm 1980 khoa Xạ ngoại trú được trang bị thêm máy Cobalt 60 (Chisobalt) của Tiệp Khắc. Nhân sự cũng được tăng lên tổng cộng 262 người trong biên chế, bước đầu hình thành một đội ngũ cán bộ chuyên khoa về ung thư của thành phố Hồ Chí Minh.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!