Ung thư vòm họng có biểu hiện sớm không?

Xét Nghiệm - 04/19/2024

Ung thư vòm họng là loại ung thư xảy ra ở vòm họng (phần trên của họng ở phía sau mũi). Ung thư vòm họng có biểu hiện sớm không? Đó là một câu hỏi khá phổ biến do số bệnh nhân mắc căn bệnh này ngày càng nhiều. Vì Vậy, Lily & WeCare sẽ giải đáp giúp bạn.

Ung thư vòm họng là loại ung thư xảy ra ở vòm họng (phần trên của họng ở phía sau mũi). Ung thư vòm họng có biểu hiện sớm không?Đó là một câu hỏi khá phổ biến do số bệnh nhân mắc căn bệnh này ngày càng nhiều. Vì Vậy,Lily & WeCare sẽ giải đáp giúp bạn.

Ung thư vòm họng có biểu hiện sớm không?

1. Ung thư vòm họng là bệnh gì?

Ung thư vòm họnglà loại ung thư xảy ra ở vòm họng (phần trên của họng ở phía sau mũi).

Bệnh bao gồm có 4 giai đoạn, giai đoạn càng ít thì khả năng bị ung thư di căn đến các cơ quan khác sẽ càng thấp:

- Giai đoạn 1: ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu;

- Giai đoạn 2: ung thư vòm họng ở giai đoạn trung gian;

- Các giai đoạn 3 và 4: ung thư vòm họng giai đoạn tiến triển và giai đoạn cuối.

2. Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

- Khi một hoặc nhiều gen đột biến sẽ làm cho các tế bào bình thường phát triển không kiểm soát được, xâm lấn những cấu trúc xung quanh và cuối cùng di căn tới các bộ phận khác trên cơ thể sẽ gây ra ung thư. Trong ung thư vòm họng, quá trình này thường bắt đầu ở các tế bào vảy nằm trên bề mặt vòm họng.

- Các nhà khoa học không chắc chắn các nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng. Tuy nhiên, bệnh có thể sẽ liên quan đến virus Epstein-Barr (EBV). Mặc dù nhiễm EBV thường có khả năng mắc bệnh, nhưng không phải tất cả bị nhiễm EBV sẽ bị mắc ung thư vòm họng. Trong thực tế, có một số trường hợp một người có tất các những yếu tố nguy cơ nhưng lại không bị mắc bệnh, trong khi đó, người khác lại bị mắc ung thư vòm họng mà không có bất kì các yếu tố nào cả.

Ung thư vòm họng có biểu hiện sớm không?

3. Ung thư vòm họng có biểu hiện sớm không?

Các biểu hiện của ung thư vòm họngthường được phát hiện muộn vì bệnh tiến triển âm thầm, những triệu chứng của bệnh không đặc thù, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, thậm chí vùng vòm ở sâu, là khu vực không dễ dàng tiếp cận để thăm khám đối với những bác sỹ không chuyên khoa. Các triệu chứng của bệnh hầu như là các triệu chứng “mượn” của những cơ quan lân cận và thường biểu hiện tại một bên:

- Hạch cổ được xem là dấu hiệu thường gặp của ung thư vòm họng.

- Biểu hiện ở mũi: Ngạt tắc mũi, chảy mủ mũi, chảy máu mũi và nói giọng mũi.

- Biểu hiện ở tai: U làm tắc vòi tai gây ra viêm tai giữa biểu hiện bị đau tai, ù tai, chóng mặt, nghe kém và có thể chảy mủ tai.

- Biểu hiện ở mắt: Khu u sẽ lan rộng vào nền sọ, gây liệt các dây thần kinh chi phối các hoạt động mắt biểu hiện lác mắt, lồi mắt, giảm thị lực, sụp mi,...

Ngoài ra còn có những biểu hiện toàn thân khác thường gặp như đau đầu nhiều, gầy sút cân ở trong thời gian ngắn, sốt kéo dài mà không rõ nguyên nhân... cũng cần phải được lưu ý.

Việc phát hiện sớm bệnh ung thư vòm họng thì khả năng điều trị bệnhcàng cao tỉ lệ sống sẽ được kéo dày hơn với những người không được điều trị.

4. Điều trị ung thư vòm họng

Bác sĩ có thể thực hiện những xét nghiệm và thủ thuật sau đây để điều trị ung thư vòm họng:

- Khám sức khỏe: bác sĩ sẽ khám tổng quát cơ thể để kiểm tra những dấu hiệu chung về sức khỏe, bao gồm có kiểm tra những dấu hiệu bệnh như sưng các hạch bạch huyết tại cổ hoặc bất cứ điều gì khác mà trông không giống bình thường. Bác sĩ cũng sẽ hỏi bạn về bệnh sử và những phương pháp từng điều trị.

- Sinh thiết: Dùng kính hiển vi để xem tế bào hoặc mô giúp kiểm tra các dấu hiệu của bệnh ung thư. Bác sĩ thường lấy những mẫu mô trong khi nội soi mũi.

- Xét nghiệm: bao gồm chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cắt lớp phát xạ positron (PET), chụp cộng hưởng từ (MRI), X-ray.

- Bác sĩ cũng có thể thực hiện những xét nghiệm khác như kiểm tra virus Epstein-Barr (EBV) và kiểm tra thính giác.

- Xạ trị: sử dụng các chùm tia năng lượng cao. Ví dụ như tia X hoặc chùm proton, để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ung thư vòm họng có biểu hiện sớm không?

- Hóa trị: là dùng thuốc có sử dụng các hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư. Thuốc hóa trị liệu có thể là ở dạng thuốc viên, truyền tĩnh mạch hay cả hai. Bác sĩ có thể sử dụng hóa trị để điều trị bệnh ung thư vòm họng cùng một lúc, sau hoặc trước khi xạ trị.

- Phẫu thuật: bác sĩ thường không tiến hành làm phẫu thuật để điều trị ung thư vòm họng. Tuy nhiên, bác sĩ cũng có thể dùng phương pháp này để loại bỏ tế bào ung thư hạch bạch huyết ở cổ.

Nếu như bạn có bất kỳ câu hỏi nào giống như ung thư vòm họng có biểu hiện sớm không? Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn các phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Dịch vụ sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Sàng lọc ung thư vòm họng với Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời và tối ưu hóa các phương pháp điều trị.

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Ung thư vòm họng có biểu hiện sớm không?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm:

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0899190199(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!