Vắc-xin cần tiêm khi mang thai

Mang thai - 05/03/2024

Các bà bầu có thể tiêm vắc-xin uốn ván trước hoặc trong khi mang thai đều không ảnh hưởng tới thai nhi.

Trong quá trình mang thai nhất định bà bầu cần phải tiêm phòng vắc-xin uốn ván (Tetavax). Tiêm vắc-xin phòng uốn ván có tác dụng cho cả mẹ (phòng bệnh uốn ván) và con khi sinh (phòng bệnh uốn ván rốn).

Uốn ván là một bệnh do vi khuẩn uốn ván gây ra, ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương, gây cứng cơ, cứng hàm, mất nhận thức và có thể gây thai chết lưu ở bà bầu. Chúng xâm nhập vào cơ thể con người qua các vết thương hở trên da.

Các bà bầu có thể tiêm vắc-xin uốn ván trước hoặc trong khi mang thai đều không ảnh hưởng tới thai nhi. Thời điểm tiêm phòng vắc-xin uốn ván tốt nhất là từ tháng thứ 4 của thai kỳ trở đi cho đến trước khi sinh ít nhất 1 tháng.

Thực chất vắc-xin phòng bệnh uốn ván không có tác dụng phụ ảnh hưởng đến quá trình hình thành tổ chức của thai nhi. Nhưng để yên tâm cho các bà mẹ, an toàn cho cán bộ tiêm chủng (trong 3 tháng đầu là thời gian hình thành tổ chức thai) không có chỉ định tiêm phòng trong thời gian này.

Vắc-xin cần tiêm khi mang thai

Ảnh minh họa

Lịch tiêm phòng vắc-xin uốn ván cho bà bầu như sau:

- Đối với bà bầu có thai lần đầu tiên: phải tiêm 2 mũi vắc-xin phòng bệnh uốn ván (mũi 1 từ tháng thứ 4 trở đi; mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất 1 tháng và trước khi sinh ít nhất 1 tháng)

- Đối với bà bầu có thai từ lần thứ 2 trở đi, thì chỉ phải tiêm 1 mũi vắc-xin phòng uốn ván (trước khi sinh ít nhất 1 tháng)

* Vắc-xin phòng uốn ván được chỉ định tiêm bắp hoặc tiêm dưới da. Sau khi tiêm, tại chỗ tiêm có thể sưng, nóng, đỏ, đau; có thể kèm theo sốt nhưng các triệu chứng này hết nhanh.

Hiện nay, có 2 loại vắc-xin phòng uốn ván. Một loại đóng lọ rời (tetavax) của hãng Sanofi Pasteur (tiêm riêng cho từng bà bầu) và một loại lọ đóng chung (tiêm nhiều bà bầu cùng một thời điểm).

Vắc-xin phòng bệnh uốn ván được tiêm tại các cơ sở y tế thực hiện công tác tiêm chủng như: trạm y tế phường, trung tâm y tế dự phòng hoặc các bệnh viện sản. 

Phụ nữ có thai nên tiêm phòng tại trạm y tế phường nơi đang cư trú vì ở đó có cán bộ y tế quản lý mũi tiêm của từng phụ nữ có thai cũng như quá trình tiêm chủng cho các cháu sau khi sinh.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!