Vệ sinh mắt để phòng bệnh viêm bờ mi

Bài thuốc dân gian - 04/28/2024

Có thể bắt đầu bằng việc vệ sinh mắt mỗi ngày với nước ấm, kết hợp với dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

Viêm mi mắt là tình trạng viêm mãn tính của bờ mi, thường do vi trùng gây ra, tuy không nghiêm trọng nhưng nếu không chú ý có thể gây viêm tấy, sưng đỏ, rất khó chịu, có thể trở thành mãn tính rất khó điều trị dứt điểm.

Viêm bờ mi mãn tính thường gây cảm giác nóng rát trong mắt, cộm như có cát ở trong mắt, chảy nước mắt, đau mức độ trung bình tại mắt và mi, đôi khi bệnh nhân cảm giác nhìn mờ, nhất là vào buổi sáng.

Viêm bờ mi hay gặp ở những người da nhờn, nhiều gàu hay mắt khô và nhiều trường hợp là biến chứng của một số bệnh như đau mắt hột.

Về thuốc điều trị, bệnh nhân nên đi khám chuyên khoa mắt để được bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh phù hợp với tác nhân gây bệnh, sử dụng thuốc theo đúng chỉ định, không được bỏ thuốc giữa chừng.

Ngoài ra, có thể nhỏ nước mắt nhân tạo giúp làm giảm khô mắt. Viêm da tiết bã, trứng cá đỏ hoặc các bệnh khác gây nên viêm bờ mi cũng cần được điều trị rốt ráo.

Vệ sinh mắt để phòng bệnh viêm bờ mi

Ảnh minh họa

Xử lý viêm mi mắt không quá phức tạp nhưng cần chú ý đề phòng bệnh tái phát. Có thể bắt đầu bằng việc vệ sinh mắt mỗi ngày với nước ấm, kết hợp với dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ.

- Đắp gạc nóng lên mắt: Lấy gạc sạch nhúng vào nước nóng, đắp vào mắt khi nhắm mắt ít nhất 1 phút, làm 2-3 lần/ngày. Khi gạc nguội thì nhúng nóng lại. Khi đắp gạc nóng như vậy sẽ làm tróc những gàu vảy và cặn bã bám quanh lông mi, làm loãng những tiết chất có dầu ở tuyến nhờn, do đó tránh được viêm tuyến sinh lẹo hay chắp ở mắt.

- Chà xát nhẹ nhàng mi mắt: Dùng miếng gạc sạch hay tăm bông thấm nước nóng chà xát nhẹ trên hàng lông mi khoảng 15 giây cho mỗi mi.

- Tra thuốc mỡ kháng sinh: Tra thuốc mỡ kháng sinh vào bờ mi trước khi đi ngủ theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc kháng sinh tra hoặc nhỏ mắt để tránh tình trạng kháng thuốc. Có thể dùng thêm nước mắt nhân tạo để làm giảm khô mắt.

- Giữ vệ sinh tốt: Vì viêm bờ mi có thể trở thành viêm mãn tính nên cần phải giữ vệ sinh mắt cho tốt để tránh bệnh tái phát. Ngoài ra cũng phải giữ lông mi cho sạch bằng cách rửa bằng nước sạch và xà phòng trung tính (như xà phòng trẻ em của Johnson&Johnson). Chú ý vệ sinh cả lông mày. Tóc phía trán phải cắt cao gọn gàng tránh quệt vào mắt. Nếu tóc có gầu, cần gội đầu thường xuyên với dầu gội trị gàu.

Bệnh nhân cần tiếp tục duy trì rửa mi mắt không chỉ trong đợt cấp mà cả sau đó (có thể giảm bớt số lần rửa mi mắt mỗi ngày). Không dùng tay dụi mắt. Với nữ giới, tránh không dùng mỹ phẩm cho mắt (chì kẻ mắt, mascara...).

Khi các triệu chứng viêm bờ mi hết, vẫn cần giữ vệ sinh mắt sạch sẽ, tránh để mắt tiếp xúc khói, bụi, hơi nóng. Khi đi ngoài đường cần đeo kính bảo vệ. Kiểm soát tình trạng da dầu, gàu da đầu cũng giúp tránh tái phát viêm bờ mi.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!