Vì sao cần tầm soát ung thư vòm họng?

Ung Thư - 04/27/2024

Ung thư vòm họng là một căn bệnh ác tính phát sinh từ các tế bào ở vòm họng. Trong những năm gần đây, ở nước ta ung thư vòm họng là loại ung thư thường gặp ở nam giới, còn ở nữ giới thì tỷ lệ mắc căn bệnh này thường thấp hơn. Độ tuổi mắc bệnh thường gặp là từ 30 – 50 tuổi.

Ung thư vòm họng là một căn bệnh ác tính phát sinh từ các tế bào ở vòm họng. Trong những năm gần đây, ở nước ta ung thư vòm họng là loại ung thư thường gặp ở nam giới, còn ở nữ giới thì tỷ lệ mắc căn bệnh này thường thấp hơn. Độ tuổi mắc bệnh thường gặp là từ 30 – 50 tuổi.

Vì sao cần tầm soát ung thư vòm họng?

Để có thể phòng tránh và bảo vệ sức khỏe của mình, bạn nên tiến hành tầm soát ung thư vòm họng sớm để có thế phát hiện kịp thời bệnh. Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin để bạn có thể nắm được về tầm soátung thư vòm họng.

1. Ung thư vòm họng là gì?

Ung thư vòm họng là một căn bệnh ung thư xảy ra ở vòm họng (ở phần trên của họng phía sau mũi). Đây là một dạng bệnh hiếm của dạng ung thư đầu cổ và bệnh thường xuyên xảy ra hơn ở các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Thông thường, các bác sĩ sẽ khó khăn trong việc phát hiện ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu vì rất khó để có thể khám ở vùng mũi họng, hơn nữa triệu chứng của ung thư vòm họng thường giống với một số bệnh khác. Ung thư vòm họng có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể con người thông qua các mô, hay hệ thống bạch huyết và máu. Thường chủ yếu là di căn vào xương, phổi và gan.

Ung thư vòm họng gồm có 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu;

Giai đoạn 2: ung thư vòm họng ở giai đoạn trung gian;

Các giai đoạn 3 và 4: ung thư vòm họng ở giai đoạn tiến triển và giai đoạn cuối.

Vì sao cần tầm soát ung thư vòm họng?

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng thường được phát hiện muộn do bệnh tiến triển một cách âm thầm. Các triệu chứng của bệnh thường không đặc thù, nên người bệnh rất dễ nhầm lẫn triệu chứng với các bệnh lý khác. Hơn nữa, vùng vòm hầu nằm ở sâu, là khu vực không dễ cho các bác sĩ tiếp cận để thăm khám, nhất là các bác sỹ không chuyên khoa.

Một số triệu chứng có thể được coi là những dấu hiệu để nhận biết bệnh ung thư vòm họngnhư:

- Biểu hiện ở mũi: Người bệnh thường bị ngạt tắc mũi, chảy mủ ở mũi, chảy máu mũi hoặc thường xuyên nói giọng mũi.

- Biểu hiện ở tai: khối u làm tắc vòi tai gây ra viêm tai giữa, người bệnh sẽ có biểu hiện đau tai, ù tai, thường hay chóng mặt, khả năng nghe kém, đôi lúc còn có thể chảy mủ tai.

- Biểu hiện ở mắt: Khu vực khối u lan rộng vào nền sọ, làm liệt các dây thần kinh chi phối hoạt động của mắt, biểu hiện thường là: lác mắt, sụp mi, giảm thị lực...

- Có hạch cổ: Đây là dấu hiệu thường gặp ở những người mắc bệnh ung thư vòm họng.

Ngoài ra người bệnh còn có các biểu hiện toàn thân khác thường gặp như: đau đầu nhiều và dữ dộ, gầy sút cân nhanh chỉ trong thời gian ngắn, có biểu hiện sốt kéo dài không rõ nguyên nhân... Những biểu hiện này, bạn cũng cần phải lưu ý.

3. Vì sao cần tầm soát ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng thường rất khó để có thể phát hiện sớm nếu chỉ bằng việc thăm khám thông thường. Bởi vị trí vòm họng đã gây không ít khó khăn cho các bác sĩ thăm khám nên thường phải áp dụng phương pháp nội soi qua đường mũi. Bên cạnh đó, bệnh lại không có những biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu nên người bệnh thường dễ bị nhẫm lẫn với các triệu chứng của các bệnh lý về tai – mũi – họng thông thường như: xoang, viêm mũi, hay viêm tai...

Tuy nhiên, nếu bạn tiến hành tầm soát ung thư vòm họng sớm thì vẫn có khả năng giúp kiểm soát và ngăn chặn tế bào ung thư di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Cũng giống như các dạng bệnh ung thư khác, nếu được phát hiện sớm, thì khoảng 70 đến 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư vòm họng có thể kéo dài thêm cuộc sống trên 5 năm. Còn trong trường hợp bệnh phát hiện muộn, thì tỷ lệ này sẽ chỉ còn khoảng 15 đến 30%.

Tầm soát ung thư vòm họng sẽ giúp phát hiện bệnh sớm không chỉ giúp gia tăng tỷ lệ sống, làm giảm thiểu các biến chứng nguy hại cho cơ thể, mà còn đảm bảo quá trình điều trị bệnh ít xâm lấn tới các cơ quan khác, giảm sự đau đớn và tốn kém. Đó là lý do vì sao mà các chuyên gia về sức khỏe trên thế giới luôn kêu gọi mọi người nâng cao tầm nhận thức về tầm soát ung thư vòm họng để căn bệnh này sẽ không còn là gánh nặng của y tế cộng đồng.

Vì sao cần tầm soát ung thư vòm họng?

4. Tầm soát ung thư vòm họng hiệu quả

Khi bạn tiến hành tầm soát ung thư vòm họng định kỳ, các bác sĩ sẽ chỉ định nội soi phần vòm mũi và họng để làm các xét nghiệm tiên quyết. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, thì bạn cần phaỉ tiến hành lấy sinh thiết mô từ trong vòm họng để làm các xét nghiệm giải phẫu bệnh học và có thể nhận dạng mức độ biệt hóa của khối u. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiến hành thêm các xét nghiệm sàng lọc ung thư chuyên sâu như: chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp (PET/CT). Thêm vào đó, bạn cũng có thể tiến hành kết hợp với các xét nghiệm sinh hóa khác để đánh giá khả năng di căn của khối u một cách chính xác nhất.

5. Nên tầm soát ung thư vòm họng ở đâu?

Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trực thuộc Đại học Y Hà Nội, được thành lập năm 2007. Đây là bệnh viện Đa khoa với đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ ... có trình độ và tay nghề cao, đảm nhận công tác khám, chữa bệnh và tư vấn sức khỏe các chuyên khoa khác nhau. Bệnh viện là nơi triển khai các kỹ thuật mới, cập nhật và hiện đại trong chẩn đoán, can thiệp và điều trị các loại bệnh lí trong các trường hợp thường gặp, cấp cứu và hiểm nghèo. Đồng thời, bệnh viện là nơi triển khai mô hình kết hợp chặt chẽ giữa điều trị và đào tạo, giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các đối tượng sinh viên, học viên sau đại học và các bác sĩ của các cơ sở y tế của mọi miền trên cả nước.

Bệnh viện Đại học Y với đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên bệnh viện được đào tạo với trình độ và tay nghệ vững vàng, có trách nhiệm, luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có thái độ tiếp đón ân cần, thân thiện, nhẹ nhàng, phục vụ tốt các bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Bệnh viện có 5 phòng mổ theo tiêu chuẩn quốc tế có thể mổ các bệnh thuộc hệ tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương, chỉnh hình,sản phụ khoa, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt, phẫu thuật thẩm mỹ...phẫu thuật viên là các Giáo sư, Tiến sĩ có kinh nghiệm của trường và các bệnh viện Trung Ương.

Đặc biệt bệnh viện có hệ thống mổ nội soi hiện đại có thể mổ cho bệnh nhân bị bệnh cần phẫu thuật thuộc tất cả các chuyên khoa. Khoa Ngoại với 50 giường hậu phẫu và điều trị ngoại đủ để phục vụ chăm sóc bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Trung tâm Nội soi chẩn đoán và can thiệp của bệnh viện là một trung tâm lớn nhất nước về nội soi có thể thực hiện được những kỹ thuật cao phục vụ cho chẩn đoán sớm nhiều bệnh trong đó có ung thư. Các thủ thuật nội soi can thiệp như gắp giun, lấy sỏi, cắt polyp, cầm máu ổ loét, cắt búi trĩ đã và đang được thực hiện thường quy tại bệnh viện.

Địa chỉ số 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Thời gian làm việc từ Thứ Hai - Thứ Sáu lúc 13h30 - 16h30; 06h30 - 12h00

Thứ Bảy: 06h30 - 12h00; Chủ Nhật: 07h30 - 12h00

Vì sao cần tầm soát ung thư vòm họng?

Bệnh viện K

Bệnh viện K là bệnh viện chuyên khoa hàng đầu về ung bướu, được thành lập dựa trên cơ sở viện Radium Đông Dương (năm 1923) và hiện nay bệnh viện có bề dày kinh nghiệm nhất cả nước về ung bướu.

Bên cạnh việc thực hiện khám và chữa các bệnh về ung bướu, bệnh viện K còn đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chuyên ngành; chỉ đạo các chủ trương phòng chống ung thư; nghiên cứu khoa học trong việc phòng chống, phát hiện sớm và điều trị ung thư; hợp tác quốc tế nhằm học hỏi những phương pháp chữa trị mới, tiếp nhận những thiết bị kỹ thuật hiện đại,...

Bệnh viện được nhiều người lựa chọn khi thực hiện công táctầm soát ung thư vòm họng và được đánh giá cao trong điều trị bệnh.

Địa chỉ bệnh viện: 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Giờ làm việc: Từ thứ 2 đến thứ 6: 8h00 - 17h00.

Số điện thoại liên hệ: 0243 825 2143.

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai

Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu thực hiện chức năng ứng dụng các kỹ thuật Y học hạt nhân trong chẩn đoán, điều trị bệnh; nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến dưới và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y học. Trong lĩnh vực ung bướu, khoa thực hiện chẩn đoán và điều trị, nghiên cứu khoa học các đề tài về phòng chống ung thư, giảng dạy các vấn đề chuyên môn cho các đối tượng đại học và sau đại học. Vì vậy, bạn có thể an tâm thực hiện tầm soát ung thư vòm họng tại đây.

Địa chỉ: 78 giải phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Số điện thoại: 0248 693 781.

Vì sao cần tầm soát ung thư vòm họng?

Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh

Đây là bệnh viện đầu ngành về ung bướu tại thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh viện được thành lập dựa vào sự hợp nhất của 3 đơn vị: bệnh viện Ung thư Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Ung thư Việt Nam và Khoa Ung bướu – bệnh viện Bình Dân. Đây là địa chỉ có thể khám và điều trị phần lớn các bệnh ung thư, trong đó có ung thư vòm họng.

Bệnh nhân nếu có mong muốn tầm soát ung thư vòm họng và điều trị có thể đến tại địa chỉ số 03 Nơ Trang Long – Phường 7 – Quận Bình Thạnh – TP. Hồ Chí Minh hoặc gọi đặt khám qua số điện thoại đường dây nóng: 028.3841.2637/ 028.3843.3021.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park là bệnh viện lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh viện đầu tư cơ sở hạ tầng, các thiết bị y tế kỹ thuật hiện đại nhằm phục vụ nhu cầu khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Khoa ung bướu của bệnh viện do bác sĩ chuyên khoa II bác sĩ Võ Đăng Hùng có hơn 30 năm kinh nghiệm trong tuần soát và chữa trị ung thư làm trưởng khoa.

Địa chỉ: 208 Nguyễn Hữu Cảnh, 22, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: 0283 622 1166

Giờ làm việc: Thứ Hai: 08:00 - 19:00 , 08:00 - 19:00; Thứ Tư, Thứ Năm: 08:00 - 19:00; Thứ Sáu: 08:00 - 19:00 , 08:00 - 19:00 , 08:00 - 19:00.

Vì sao cần tầm soát ung thư vòm họng?

Giới thiệu gói sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Nếu bạn chưa biết nên đi xét nghiệm ở đâu thì có thể tìm đến Xét nghiệm tại nhà Xander, gọi tắt là Xander

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng. Hơn thế nữa, đến với Xander, bạn còn được biện luận miễn phí từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm. Điều đó sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà cam kết chi phí không đắt hơn giá niêm yết tại các bệnh viện lớn.

Vì sao cần tầm soát ung thư vòm họng?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Làm thế nào để biết chắc mắc bệnh ung thư vòm họng?
  • Phát hiện bệnh ung thư vòm họng qua xét nghiệm SCC có chính xác không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!