Vì sao 'đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim'?

Giới tính - 04/16/2024

Kết quả này giải thích lý do phụ nữ có thể đảm nhiệm tốt các công việc liên quan đến nhận thức xã hội nhưng dễ bị trầm cảm.

Có ai không nhớ tuổi dậy thì khi cơ thể bắt đầu thay đổi, đầu tiên là vỡ giọng, xuất hiện lông ở những nơi 'hiểm hóc', và biểu hiện rõ ràng nhất là manh nha ham muốn thầm kín. Các nhà nghiên cứu về y học đã khám phá ra rằng, thời kì tiền dậy thì chứng kiến quá trình giảm lưu lượng máu đến não (CFB) như nhau ở cả hai giới. Đáng ngạc nhiên hơn là khi chính thức bước vào dậy thì, tốc độ CFB ở nữ giới tăng trong khi tốc độ này ở nam giới giảm. Phát hiện này chỉ rõ sự khác biệt trong tâm lý giữa hai giới; và những yếu tố nguy cơ tiến triển một số rối loạn ở não bộ từng giới. 

Vì sao 'đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim'?

Ảnh minh họa

'Những phát hiện trên giúp chúng tôi hiểu sự phát triển bình thường của hệ thần kinh và rất có thể đây sẽ là bước tiến mới giúp xây dựng biểu đồ tăng trưởng bình thường trong quá trình phát triển não bộ ở trẻ em. Không chỉ vậy, kết quả này chỉ ra cho các bậc phụ huynh thấy, sự phát triển của bé trai và bé gái khác nhau hoàn toàn. Hi vọng rằng, một ngày không xa, các biểu đồ tăng trưởng như thế này cho phép chúng ta phát hiện sớm hơn sự phát triển bất thường của não bộ trước khi chúng gây ra những bệnh tâm thần nghiêm trọng', TS. Theodore D. Satterthwaite, PGS. Khoa Tâm thần học, Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania, phát biểu trong cuộc họp báo.

Một vài nghiên cứu chẩn đoán hình ảnh thần kinh đang xem xét sự phát triển não trong giai đoạn dậy thì đã chứng minh được sự khác nhau về cấu trúc và chức năng của não bộ ở 2 giới. Các nghiên cứu này chỉ ra rằng, tốc độ CBF mặc dù ở mức cao khi còn nhỏ nhưng giảm dần trong suốt quá trình tiền dậy thì. Tốc độ CBF ở phụ nữ trưởng thành luôn cao hơn đàn ông nhưng nguyên nhân chính xác của vấn đề này vẫn là ẩn số. Chính vì vậy, 'họ đưa ra giả thuyết về mối tương quan CBF giữa 2 giới bắt đầu có sự khác biệt khi đến tuổi vị thành niên và trùng với tuổi dậy thì', T.S Satterthwaite thừa nhận.

Nhóm nghiên cứu phát hiện những thay đổi về lưu lượng máu nhờ vào kĩ thuật chụp cộng hưởng từ MRI ở 922 tình nguyện viên từ 8-22 tuổi. Kết quả đã chứng minh giả thuyết của các nhà khoa học. Trong khi tốc độ CBF ở cả 2 giới trước khi dậy thì, tốc độ này bắt đầu thay đổi đột biến trong thời kì dậy thì (16 tuổi trở lên).

Tốc độ CBF tăng lên ở nữ giới nhưng tiếp tục giảm ở nam giới trong tuổi vị thành niên và đến lúc trưởng thành. Ngoài ra, sự khác biệt về lưu lượng máu còn phụ thuộc vào từng vị trí trong não, và chênh lệch đáng kể nhất là ở vùng vỏ não trán ổ mắt, phần não chịu trách nhiệm cho hành vi xã hội và trí tuệ cảm xúc. Kết quả này giải thích tại sao phụ nữ có thể đảm nhiệm tốt các công việc liên quan đến nhận thức xã hội nhưng dễ bị trầm cảm, hay lo âu.

Ngọc Luyện (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!