Vì sao Nhật Bản lại có nhiều người sống hơn trăm tuổi đến thế?

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Nhật Bản có hơn 50.000 người sống trên 100 tuổi. Bí quyết sống thọ của họ rất đơn giản, chỉ từ chế độ dinh dưỡng, quan điểm sống, tập thể dục mỗi ngày.

Theo nghiên cứu của trường Đại Học La Trobe tại Melbourne, Australia, hiện nay Nhật Bản có hơn 50.000 người sống thọ trên 100 tuổi. Vậy bạn có biết bí quyết sống thọ của họ là gì không?

Trong bài viết này bạn sẽ ngộ ra những bí quyết giá trị mà người dân ở 'đất nước mặt trời mọc' sử dụng để được 'trường thọ'.

Tinh thần khỏe mạnh

Trí não, cơ thể và cảm xúc đều có liên quan mật thiết tới nhau. Người Nhật đã sớm nhận ra ra điều này.

Để có một cuộc sống cân bằng, khỏe mạnh và sống thọ, người dân Nhật luôn có những truyền thống được coi trọng trong thời gian dài, đức tin và lý tưởng của họ thường gắn với những nguyên tắc sau:

Sống có mục đích

Cư dân vùng Okinawa có niềm tin vững chắc vào lý tưởng sống, mà người Nhật thường gọi là 'ikigai' hay có nghĩa là để sống một cuộc đời ý nghĩa và đáng sống.

Cốt lõi của ikigai là sự quan tâm tới người khác, những sinh thể sống như cây cảnh và thú nuôi. Niềm tin của người Nhật luôn là khi được quan tâm tới con người và muôn vật, bạn sẽ thực sự giảm đi căng thẳng.

Vì sao Nhật Bản lại có nhiều người sống hơn trăm tuổi đến thế?

Để sống thọ trăm tuổi, người Nhật luôn trú trọng cả yếu tố thể chất và tinh thần (Ảnh minh họa: Internet)

Hát để quên nỗi buồn phiền

Bạn có thể không tin, nhưng karaoke là một phần hoạt động phổ biến ở Nhật Bản. Ngành kinh doanh karaoke của đất nước Nippon ước tính thu lời tới 10 triệu USD/ năm.

Big Echo, hãng giải trí karaoke lớn nhất Nhật Bản có tới 229 địa điểm hoạt động khắp đất nước.

Dựa trên một nghiên cứu với sự tham gia của 20.000 đàn ông của đại học Y Ehime Nhật Bản, hát và giao lưu với bạn bè có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tôn trọng người lớn tuổi

Người Nhật Bản tin vào khái niệm của từ 'moai', có nghĩa bạn bè chính là sự khích lệ tinh thần trong những lúc khó khăn. Chính bởi vậy, người dân Nhật Bản tin rằng khi người cao tuổi được coi trọng và tôn trọng thì họ sẽ sống thọ hơn.

'Nêm' tiếng cười vào cuộc sống

Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng một tiếng cười sẽ giúp giảm lượng đường huyết, tăng lưu lượng máu, tăng cường sự miễn dịch và đốt cháy nhiều calo hơn.

Tập thể dục

Người Nhật thường ngồi ăn ở bàn thấp và nệm ngồi trên chiếu Tatamithay vì bàn ăn kiểu phương Tây. Với phong tục này, mỗi ngày, họ thường đứng lên ngồi xuống tối thiểu 12 lần hoặc hơn.

Thói quen này cũng là một bài tập thể dục để cân bằng cơ thể và căng cơ người, nhằm tránh những cú ngã nguy hiểm khi về già. Ngoài ra người Nhật cũng bổ sung vitamin D hàng năm để tăng sức khỏe cho xương.

Vì sao Nhật Bản lại có nhiều người sống hơn trăm tuổi đến thế?

Đời sống tinh thần thoải mái sẽ rất có lợi cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Internet)

Chế độ ăn uống

So với người phương Tây, người Nhật tiêu thụ calo ít hơn 25%. Điều này rất thú vị bởi một nghiên cứu được thực hiện bởi trường ĐH Y Florida, Mỹ phát hiện chỉ cần giảm 8% lượng calo trong khẩu phần ăn cũng đủ để tăng tuổi thọ và tốt cho sức khỏe.

Trong chế độ ăn của người Nhật luôn có cá bởi cá có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim, cải thiện tâm trạng và ngăn chăn một số bệnh. Rong biển cũng là món ăn yêu thích của người Nhật. Người Nhật ăn hơn 20 loại tảo biển trong bữa ăn của mình.

Cuộc sống thường ngày của người Nhật Bản không thể thiếu trà, đặc biệt là trà xanh. Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định trà xanh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch.

Ở Nhật, đặc biệt là ở vùng Okinawa, người dân ít khi ăn thịt lợn. Họ chỉ ăn một lượng rất nhỏ trong các bữa tiệc hoặc sự kiện đặc biệt. Họ luôn đề cao chế độ ăn giàu thực vật, chủ yếu là rau xanh.

Tại vùng Okinawa, nghệ, gừng, ngải cứu là những cây 'chủ chốt' trong khu vườn của người Nhật. Những loại cây này có công hiệu tuyệt vời trong việc phòng chống bệnh tật.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!