Vì sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới?

Sức khỏe phụ nữ - 05/03/2024

Cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới, nguyên nhân gây nên và các nguy cơ sức khỏe gây ra bởi thiếu ngủ, 

Thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh phiền phức, nguy hiểm như bệnh tiểu đường, cao huyết áp và bệnh tim. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ dễ bị thiếu ngủ và có nguy cơ mắc phải các bệnh lý về cả thể chất và tinh thần cao hơn nam giới. Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu lý do vì sao vì sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới nhé.

Phụ nữ từ 30 tuổi đến 60 tuổi ngủ chưa đến 7 giờ mỗi ngày dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ cần được ngủ nhiều hơn nam giới ít nhất 20 phút. Tuy nhiên, đa số phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 60 tuổi thường chỉ dành khoảng gần 7 tiếng mỗi ngày, trong khi thời gian ngủ thích hợp để đảm bảo sức khỏe và hoạt động hằng ngày là 8 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh đó, phụ nữ sẽ khó đi vào giấc ngủ hơn so với nam giới và cũng dễ bị đánh thức hơn, tức là họ không đáp ứng được về cả số lượng lẫn chất lượng của giấc ngủ. Điều này gây nhiều tác động xấu đôi với đời sống và sức khỏe của phụ nữ như mất khả năng tập trung, dễ bị tai nạn, không đảm bảo chất lượng công việc,… cùng nhiều bệnh lý khác như:

  • Cao huyết áp: phụ nữ bị thiếu ngủ thường có tỉ lệ protein phản ứng cùng các dấu hiệu khác của bệnh cao huyết áp và bệnh tim mạch;
  • Tiểu đường tuýp  2: thiếu ngủ có thể làm tăng cao lượng insulin và đường trong máu ở nữ giới nhiều hơn so với nam;
  • Tăng cân: ngủ quá ít có thể làm tăng cảm giác thèm ăn dẫn đến nguy cơ tăng cân ở cả nam và nữ.
  • Trầm cảm: không ngủ đủ giấc và bị gián đoạn giấc ngủ không chỉ làm suy giảm trí nhớ và khả năng suy nghĩ mà còn khiến phụ nữ dễ trở nên tức giận, khó chịu và trầm cảm.

Vì sao phụ nữ dễ bị mất ngủ?

Tuy rằng quan niệm xưa nay cho rằng nam giới là trụ cột của gia đình và xã hội. Thế nhưng, nhiều khảo sát cho thấy phụ nữ phải đảm nhiệm nhiều công việc hơn và thậm chí phải hoạt động não bộ nhiều hơn nam giới. Chính vì vậy, phụ nữ cần được ngủ nhiều hơn để có thể hồi phục lại năng lượng sử dụng trong ngày. Bên cạnh đó, khi bị thiếu ngủ, nữ giới cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn so với nam giới.

Về mặt sinh học, một số nghiên cứu cho rằng hormone nữ cũng là một nguyên nhân khiến giấc ngủ của chị em không được chất lượng bằng cánh đàn ông. Testosteron là một hormone nội tiết tố chỉ có ở nam giới có khả năng bảo vệ tế bào không bị kích động, giúp bảo vệ não bộ và cơ thể của đàn ông bởi các yếu tố bên ngoài.

Ngoài ra, một số nguyên nhân đến từ khác gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của phụ nữ như mang thai, kinh nguyệt, nhạy cảm với các tác động bên ngoài như âm thanh, nhiệt độ,… Bên cạnh đó, phụ nữ còn có xu hướng suy nghĩ và lo lắng nhiều hơn nam giới, khiến họ khó đi vào giấc ngủ hơn.

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng để có sức khỏe tốt và nâng cao đời sống tinh thần. Chính vì vậy, bạn hãy cố gắng xây dựng một chế độ nghỉ ngơi hợp lý hơn để giữ được sức khỏe, vóc dáng và cả tâm trạng luôn ở trạng thái tốt nhất nhé.

 Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Mất ngủ có phải là nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp?
  • Rối loạn giấc ngủ có thể gây đột quỵ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!