Viêm hạch bạch huyết mạc treo là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Chăm Sóc Bé - 04/24/2024

Chào Bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài cho biết: "Viêm hạch bạch huyết mạc treo là tình trạng viêm các hạch bạch huyết trong mạc treo của ruột, thường do nhiễm khuẩn đường ruột gây ra. Viêm hạch mạc treo là lý do khá thường gặp gây đau bụng ở trẻ em và ít xảy ra hơn ở người lớn. Viêm hạch bạch huyết mạc treo ruột có thể có biểu hiện hoặc không biểu hiện, hay gặp ở bé trai hơn bé gái. Viêm hạch bạch huyết mạc treo có thể do virus, diễn biến nhẹ và tự khỏi sau một thời gian. Những tình huống nặng hơn cần phải chữa trị bằng một số thuốc như thuốc giảm đau, hạ sốt, kháng sinh chống nhiễm khuẩn,... Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, uống nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước do sốt, nôn, tiêu chảy.

Thông thường, viêm hạch bạch huyết mạc treo ruột sẽ giảm dần và ít khi gây biến chứng, tuy nhiên một số tình huống nhiễm khuẩn nặng có thể gây nguy hiểm. Viêm hạch bạch huyết mạc treo ruột cũng có thể xảy ra ở trẻ em khỏe mạnh mà không có bất kỳ biểu hiện nào. Việc phát hiện bệnh chỉ do tình cờ qua khám kiểm tra với chẩn đoán hình ảnh thấy các hạch bạch huyết sưng to và tình huống này thường ít gây nguy hiểm.

Do vậy, với tình huống bé nhà bạn, nếu không có triệu chứng gì bất thường khác thì không đáng lo ngại, nên lưu ý cho bé ăn uống đảm bảo chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi để tăng sức đề kháng của cơ thể. Trong tình huống bé xuất hiện các triệu chứng bất thường như: đau bụng đột ngột dữ dội, đau bụng kèm theo sốt, đau bụng kèm tiêu chảy, nôn mửa hoặc đau bụng nhiều,... thì cần kịp thời đưa bé tới cơ sở y tế để khám".

Chúc sức khỏe!

Viêm hạch bạch huyết mạc treo là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!