Viêm não tủy rải rác do đâu?

Cần biết - 05/04/2024

Nguyên nhân của xơ não tủy rải rác còn chưa rõ ràng, người ta cho rằng sự mẫn cảm gene, các quá trình tự miễn và nhiễm virut có vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của xơ não tủy rải rác.

Tôi thấy 2 chân đau mơ hồ và yếu hẳn, đi khám làm điện cơ và chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm dịch não tủy… được chẩn đoán bị bệnh viêm não tủy rải rác. Xin hỏi bác sĩ bệnh tiến triển ra sao? Có cách nào chữa trị?

Đỗ Quốc Thành (quocthanh@gmail.com)

Bệnh viêm não tủy rải rác hay còn gọi xơ não tủy rải rác… Bệnh này có tổn thương chất tủy với hiện tượng xơ hóa từng đám một giống như tên gọi của nó.

Như chúng ta đã biết, tủy sống là nơi chỉ huy hoạt động của các dây thần kinh ngoại biên đến chi phối vận động và cảm giác của các chi. Khi có tổn thương xơ hóa xảy ra thì các chi của cơ thể bị ảnh hưởng (cảm giác và vận động), triệu chứng là yếu liệt chi và rối loạn cảm giác (đau đớn, dị cảm).

Nguyên nhân của xơ não tủy rải rác còn chưa rõ ràng, người ta cho rằng sự mẫn cảm gene, các quá trình tự miễn (cơ thể người bệnh tự sản xuất một loại kháng thể chống lại chính chất tủy của mình) và nhiễm virut có vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của xơ não tủy rải rác.

Chẩn đoán chính xác bằng phương pháp đo tốc độ dẫn truyền và đo điện thế kích thích, sinh hóa dịch não tủy, phương pháp chẩn đoán bằng hình ảnh như MRI (chụp cộng hưởng từ)…

Về tiến triển của bệnh có 3 dạng: Nhẹ nhất là bệnh không tiến triển gì hoặc chỉ bị cơn tái phát nhẹ thưa thớt; thứ hai là bệnh tiến triển nặng dần với đợt kịch phát - đợt sau nặng hơn đợt trước làm tình trạng người bệnh xấu dần và cuối cùng là thể diễn biến từng đợt không có quy luật lúc nặng lúc nhẹ và cuối cùng thì tổn thương gây liệt cơ hô hấp.

Vấn đề điều trị ngày nay cơ bản là điều trị triệu chứng bằng các thuốc chống viêm và can thiệp miễn dịch... Tuỳ theo từng dạng bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị, cũng như loại thuốc, có thể chiếu tia X giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!