Việt Nam được gọi là 'hình mẫu' trong cuộc chiến chống Covid-19

Thời sự - 04/19/2024

Mới đây, trang điện tử Ojodigital của Argentina đã đăng tải bài viết chia sẻ về những thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19.

Xuất hiện trên trang Ojodigital, bài viết có tiêu đề: 'Cuộc chiến chống SARS-CoV-2: Mô hình Việt Nam - Hình mẫu thế giới'. Mở đầu bài viết, tác giả đã đề cập đến việc trong virus corona chủng mới gây ra đại dịch Covid-19 đã khiến hệ thống y tế của nhiều nước trên thế giới gặp khó khăn.

Nhiều quốc gia đã phải trả giá cho sự chủ quan ban đầu với những số liệu chưa từng có về số ca mắc bệnh và trường hợp tử vong. Tuy nhiên, Việt Nam được coi là điểm sáng về công tác phòng chống và ngăn chặn sự lây lan trong bức tranh đó. 

Dù nằm gần sát với ổ dịch lớn đầu tiên trên thế giới, với dân số lên tới hơn 95 triệu người song tới thời điểm hiện tại mới ghi nhận 257 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó 144 người đã khỏi bệnh và không có trường hợp tử vong.

Những ngày tháng khó khăn vì bệnh dịch vừa qua một lần nữa cho thấy người dân Việt Nam ủng hộ những quyết sách mà chính phủ đưa ra bảo đảm cho sự thành công của việc thực hiện lệnh giãn cách xã hội. Không phải ngẫu nhiên mà 'một sự việc lạ lùng' như người ta vẫn tưởng lại có thể xảy ra ở thực tế.

Việt Nam được gọi là 'hình mẫu' trong cuộc chiến chống Covid-19

Truyền thông quốc tế bất ngờ trước công tác chống dịch hiệu quả của Việt Nam. (Ảnh: Minh Hải)

Để hiểu được vì sao Việt Nam lại có được những thành công như vậy có lẽ cần phải hiểu rõ hơn về lịch sử Việt Nam, một đất nước đã trải qua nhiều năm tháng chiến tranh nhiều hi sinh gian khổ nhưng rất đoàn kết. 

Vào năm 2003, nhờ thực hiện một loạt biện pháp ngăn chặn mạnh ngay từ đầu, Việt Nam cũng đã thành công đẩy lùi dịch Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS). Bắt đầu từ việc lập ra Ủy ban chỉ đạo tập trung bao gồm các nhà quản lý và chuyên gia y tế hàng đầu, cách ly những người nhiễm bệnh tại một số bệnh viện chuyên ngành, xác định sớm nguồn lây nhiễm từ bên ngoài để thực hiện việc kiểm soát chặt các cửa khẩu biên giới, cũng như thực hiện việc khử trùng toàn bộ các khu vực có người nhiễm bệnh. 

Khi bùng phát dịch Covid-19, những kinh nghiệm của lần chống dịch trước đó đã giúp Việt Nam hoàn toàn chủ động, huy động sự vào cuộc của toàn xã hội và sự điều hành hiệu quả của chính phủ. Mặc dù không có tiềm lực như các nước khác trong khu vực, song Việt Nam đã kiểm soát tốt diễn biến của dịch bệnh. 

Từ việc khoanh vùng các ca lây nhiễm, kiểm soát toàn bộ những người nhập cảnh từ các vùng dịch và yêu cầu phải cách ly bắt buộc trong thời gian 14 ngày, quyết định cách ly xã hội, cho tới việc điều trị và chăm sóc y tế cho các bệnh nhân, là minh chứng cho thấy Việt Nam đã có những bước đi bài bản trong lộ trình phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Thành công của Việt Nam trong chiến dịch đối phó với COVID-19 đã được chính phủ các nước và tổ chức quốc tế đánh giá cao trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, Việt Nam còn thể hiện sự hợp tác với nhiều nước trên thế giới trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này thông qua việc gửi tặng trang bị bảo hộ y tế cho Ý, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh, Lào và Campuchia.

Nền kinh tế cũng sẽ bị tác động rất lớn bởi dịch bệnh, song những gì chính phủ Việt Nam đã làm để đối phó với Covid-19 là hoàn toàn đáng nể trọng khi nhìn vào bức tranh tổng thể trên toàn thế giới trong giai đoạn khó khăn vừa qua.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!