Vô sinh – Hậu quả nặng nề từ việc phá thai

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Ngày nay, việc giới trẻ sống thử - quan hệ tình dục trước hôn nhân - có thai - phá thai trở thành một vòng tròn khép kín giống nhau ở khá nhiều người. Số ca trẻ vị thành niên phá thai do không có kiến thức về tình dục an toàn dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tâm lý đang gia tăng.

Theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, 20-30% các ca phá thai là phụ nữ chưa kết hôn và 60 - 70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi 15 – 19.

PGS.TS. Lưu Thị Hồng, Chủ tịch Hội sức khỏe sinh sản Việt Nam cho biết, tình trạng phá thai ở Việt Nam cao hơn nhiều nước trên khu vực và đứng thứ 5 trên thế giới. Tình trạng phá thai tuổi vị thành niên vẫn đang là vấn đề đáng báo động ở nước ta. Nguyên nhân chính là do các em gái tuổi vị thành niên chưa được gia đình và nhà trường trang bị kiến thức về giới tính và các biện pháp tránh thai. Bên cạnh đó, rất nhiều người trong giới trẻ hiện nay đang bị cuốn hút bởi lối sống thực dụng, tự do thỏa mãn tình dục… Cho đến khi thai quá lớn mới phát hiện ra và tìm đến cơ sở y tế để “giải quyết”.

Những hệ lụy…

PGS.TS. Lưu Thị Hồng cho biết, mặc dù ngày nay có nhiều phương pháp an toàn như phá thai nội khoa (bằng thuốc), phá thai ngoại khoa (hút thai)… nhưng biến chứng trong khi thực hiện thủ thuật có thể để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và tâm lý...

Vô sinh – Hậu quả nặng nề từ việc phá thai

Nạo hút thai có thể dẫn đến vô sinh và nhiều hậu quả nặng nề khác.

Một trong những tác hại nghiêm trọng của việc phá thai là dẫn đến vô sinh, khoảng 20% ca điều trị vô sinh có tiền sử phá thai. Nguyên nhân dẫn đến vô sinh có thể đến từ nhiều hình thức phá thai không an toàn khác nhau. Các em còn quá trẻ chưa ý thức và lo sợ nên có thể không sử dụng thuốc kháng sinh hoặc không biết cách giữ vệ sinh sau phá thai. Nhiều trường hợp vô sinh do tự ý phá thai bằng thuốc Đông y hay các loại thảo dược dân gian một cách sai lầm. Phổ biến hơn cả là các hình thức phá thai tại các cơ sở phá thai tư nhân không đủ điều kiện vệ sinh, vô khuẩn hoặc phá thai không hợp pháp, không đảm bảo an toàn dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như chảy máu, viêm nhiễm, sót rau, tổn thương tử cung, thậm chí có thể gây tử vong. Nhiều em sau đó đã không thể làm mẹ hoặc gặp những sang chấn tâm lý suốt cuộc đời.

Làm gì để hạn chế việc phá thai?

PGS.TS. Lưu Thị Hồng nhấn mạnh, với trẻ vị thành niên, tốt nhất là các em tránh quan hệ tình dục sớm. Nếu có thì cần quan hệ tình dục an toàn, phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục và tránh mang thai ngoài ý muốn bằng các biện pháp như tính ngày an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt, xuất tinh ngoài âm đạo, vòng tránh thai, thuốc tránh thai, triệt sản, bao cao su, que cấy tránh thai, miếng dán tránh thai.

Vô sinh – Hậu quả nặng nề từ việc phá thai

Tư vấn các biện pháp phòng tránh thai an toàn nhằm hạn chế tình trạng nạo phá thai.

Các bậc cha mẹ cần trao đổi, cung cấp những thông tin về sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản an toàn cho con em mình. Đồng thời, ở trường học cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống, cung cấp thông tin cụ thể về những vấn đề của tuổi mới lớn như tình yêu, tình dục, kế hoạch hóa gia đình, hôn nhân… Mỗi bạn trẻ cũng cần trang bị kiến thức giới tính cho mình qua việc tìm hiểu thông tin qua mạng internet, sách báo… để có những biện pháp tránh thai ngoài ý muốn để có thể không gặp những hậu quả nghiêm trọng và đáng tiếc.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!