Vòng tránh thai “chui” vào bàng quang tạo sỏi khủng

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Ngày 10/5, các Bác sỹ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu phối với các Bác sỹ, kỹ thuật viên khoa phẫu thuật và gây mê hồi sức (Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang) vừa phẫu thuật tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser lấy vòng tránh thai trong bàng quang cho bệnh nhân.

Vòng tránh thai “chui” vào bàng quang tạo sỏi khủng

Vòng tránh thai bác sĩ lấy ra từ tử cung của bệnh nhân.

Bệnh nhân là chị Chẩu Thị T, 30 tuổi, trú tại huyện Lâm Bình, Tuyên Quang, cách đây 4 năm, chị T đã đặt vòng tránh thai, sau 20 ngày kiểm tra không thấy vòng trong buồng tử cung nghĩ rằng đã bị rơi ra ngoài nên cũng không đi kiểm tra lại. Gần đây, bệnh nhân đau nhiều vùng hạ vị, đái buốt nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để khám bệnh.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, Bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân đã bị vòng tránh thai lạc vào bàng quang, dẫn đến hình thành sỏi bàng quang, kích thước (5x6)cm.

Thạc sỹ - Bác sỹ Ma Ngọc Ba - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Bệnh nhân đã được áp dụng phương pháp tán sỏi bàng quang ngược dòng bằng laser hiện đại. Sỏi được tán vụn bằng laser, sau đó vòng tránh thai sẽ được ra khỏi cơ thể mà không phải mổ mở, bệnh nhân hồi phục sức khỏe sớm, thời gian nằm viện ngắn.

Đây là ca thứ 2 (trong vòng 5 năm gần đây) Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang thực hiện phẫu thuật lấy vòng tránh thai lạc vào bàng quang tạo sỏi bàng quang cho người bệnh.

Bác sỹ khuyến cáo: Khi đặt vòng tránh thai, nên đi kiểm tra định kỳ 6 tháng/1 lần và sau từ 5-7 năm đặt vòng nên thay vòng tránh thai mới. Nếu thấy đau bụng nhiều, cơn đau tăng lên, hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, người bệnh nên đến các cơ sở y tế sớm để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!