WHO: 3 lý do vì sao Việt Nam đạt được thành công trong kiểm soát dịch Covid-19

Thời sự - 04/26/2024

Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã phân tích 3 lý do vì sao Việt Nam đạt được thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19.

Mới đây, theo Zing.vn, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, 3 lý do giúp Việt Nam đạt được thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19 bao gồm:

Một là Việt Nam sớm kích hoạt cơ chế cảnh báo dịch ngay khi Trung Quốc mới ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên của bệnh vào cuối tháng 12/2019. Việt Nam đã sớm lên kịch bản ứng phó với nguy cơ dịch lây lan từ nước ngoài và lây nhiễm chéo trong cộng đồng.

Hai là cách tiếp cận toàn dân của Chính phủ Việt Nam và người dân có sự đồng thuận và niềm tin vào quyết sách của Chính phủ.

Ba là Việt Nam đã đầu tư rất nhiều để nâng cấp năng lực của ngành y tế, hệ thống phòng thí nghiệm, khả năng phản ứng trước các tình huống cụ thể của các bệnh viện.

Ông cũng cho rằng các nước nên học hỏi phương châm 4 tại chỗ của Việt Nam: 'Chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ'.

Ông Christoph Dölitzsch, Trưởng bộ phận nghiên cứu chuyên sâu của Viện nghiên cứu Dalia Research, cho biết: 'Việt Nam có khả năng khống chế sự gia tăng các trường hợp lây nhiễm, trái ngược hoàn toàn với tình hình ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Đáng chú ý, tuy Chính phủ Việt Nam đã thực hiện được điều này với những biện pháp quyết liệt nhưng không làm nhiều người bỏ cuộc'.

Viện khảo sát Dalia cũng nhận định rằng Việt Nam 'khống chế có hiệu quả' số ca nhiễm Covid-19, và người dân tin tưởng vào các biện pháp mạnh của Chính phủ.

WHO: 3 lý do vì sao Việt Nam đạt được thành công trong kiểm soát dịch Covid-19

(Ảnh minh hoạ)

Việt Nam liên tục nhận được những lời khen ngợi trong việc kiểm soát dịch Covid-19, Các tổ chức quốc tế và truyền thông nước ngoài cho rằng thế giới có thể học tập kinh nghiệm phòng chống dịch của Việt Nam.

Ngày 14/4, trên trang East Asia Forum đăng tải bài viết nhận định Việt Nam là một trong những quốc gia châu Á thành công nhất trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 nhờ áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt bằng cách huy động các nguồn lực sẵn có để tiến hành cách ly các trường hợp nghi nhiễm và truy tìm các đối tượng tiếp xúc với mầm bệnh.

Mặc dù dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống xã hội trong suốt 2 tháng trước thời điểm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành chỉ thị cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày nhưng Việt Nam có thể vượt qua đại dịch với mức độ thiệt hại ít hơn các nước khác.

Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương và có lẽ trên thế giới, vẫn đảm bảo được tốc độ tăng trưởng tích cực. Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhận định Việt Nam vẫn là nền kinh tế 'đặc biệt mạnh mẽ' trong vùng.

Trong khi đó, việc Việt Nam kiểm soát thành công đại dịch có thể thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh các lợi thế truyền thống là lao động giá rẻ, chính trị ổn định và vị trí địa lý gần gũi với Trung Quốc.

Giãn cách xã hội cũng đang giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi đất nước sang nền kinh tế kỹ thuật số, được chính phủ coi là trụ cột của tăng trưởng bền vững.

WHO: 3 lý do vì sao Việt Nam đạt được thành công trong kiểm soát dịch Covid-19

(Ảnh minh hoạ: Dân trí)

Trước đó, hãng truyền thông Deutsche Presse-Agentur (DPA) của Đức cũng đăng tải bài viết ca ngợi công tác chống dịch Covid-19 ở Việt Nam. Nhờ sự kết hợp của hành động quyết đoán, xét nghiệm sâu rộng, kiểm dịch triệt để và đoàn kết xã hội, Việt Nam đã tránh được những thiệt hại lớn và kiểm soát số ca mắc Covid-19 ở mức vài trăm, không có ca nào tử vong.

Trong ngày 12/4, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, chúc mừng sự thành công của Việt Nam và ngành y tế trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, với hơn khoảng 50% số bệnh nhân nhiễm đã bình phục hoàn toàn.

Đại diện UNDP cũng tặng 20.000 khẩu trang ngoại khoa chất lượng cao cho Bộ Y tế Việt Nam nhằm giúp bảo vệ các nhân viên y tế - những người đang ở tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!