WHO cảnh báo 4 thực phẩm gây bệnh dạ dày, đường ruột

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Thực phẩm chiên rán, muối chua, giàu chất béo... là thực phẩm nằm trong danh sách đen của WHO.

Thực phẩm chiên rán

WHO cảnh báo 4 thực phẩm gây bệnh dạ dày, đường ruột

Thực phẩm chiên rán bạn cần hạn chế ngay hôm nay.

Quá trình chế biến bằng nhiệt độ cao có thể sinh ra nhiều chất độc hại. Trong đó có thể kể đến acrylamide - một chất gây ung thư. Nếu ăn thực phẩm chiên rán nhiều và thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Ngoài ra, thực phẩm chiên rán cũng chứa nhiều dầu mỡ làm ảnh hưởng đến nhu động ruột và hệ vi sinh đường ruột.

Thực phẩm giàu chất béo

Những món ăn vặt nhiều dầu mỡ, thịt mỡ và các món giàu chất béo khác đều không có lợi cho sức khỏe và đường ruột. Nếu ăn quá nhiều chất béo nhưng lại tiêu thụ ít chất xơ, nhu động ruột sẽ giảm xuống (do chất béo dễ hấp thụ, không cần tốn quá nhiều công sức để xử lý thức ăn). Như vậy sẽ gây ra tình trạng táo bón.

Ngoài ra, các thực phẩm này khiến môi trường lợi khuẩn trong ruột bị mất cân bằng. Môi trường trong ruột có các vi khuẩn gây bệnh như Fusobacterium. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ làm tăng độc tố của chúng trong dạ dày, đường ruột, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Đồ ăn quá ngọt

Tuy là món ăn khoái khẩu của nhiều người những chúng ta không nên ăn quá nhiều, quá thường xuyên thức ăn đậm vị ngọt như: Bánh quy, đường, bánh ngọt, kem, kẹo… Những thực phẩm này chứa lượng đường cao, nếu ăn với số lượng lớn thường xuyên sẽ dễ gây ra hội chứng ngắn ruột khiến các chất dinh dưỡng không được hấp thu vào cơ thể đúng cách.

Thức ăn quá ngọt thường chứa nhiều axit béo chuyển hóa, một khi hàm lượng axit béo tăng lên trong cơ thể thì sẽ dễ gây ra các vấn đề béo phì và tích tụ mỡ và làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, rối loạn hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể. Ở trẻ nhỏ, việc ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ khiến trẻ bị tăng cân nhưng lại dễ bị thiếu chất, đặc biệt là kali, canxi và chất dinh dưỡng.

Thực phẩm muối chua

Thực phẩm muối chua hiện nay được các cơ sở chế biến ra thành rất nhiều món khác nhau từ dưa chuột bao tử, cà, dưa…Mặc dù kỹ thuật muối chua thực phẩm khác nhau tùy theo thành phần nguyên liệu nhưng nhìn chung món ăn vẫn có vị chua ngọt khá ngon miệng.

Phương pháp cơ bản vẫn là tạo ra môi trường mà các vi sinh vật không thể sống được, đồng thời thức ăn sẽ được 'làm chín' qua việc lên men bằng các thành phần tạo men hoặc dùng những gia vị bảo quản như dầu ăn, muối, đường, giấm… vừa giúp tiêu diệt vi khuẩn, vừa bảo quản được thực phẩm và làm tăng mùi vị cho món ăn. Vị chua ngọt của món ăn không chỉ kích thích vị giác mà còn được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều những thực phẩm này sẽ không tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!