WHO dự đoán dịch Covid-19 sẽ chấm dứt chưa đầy 2 năm

Dinh dưỡng - 04/28/2024

Theo người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thế giới sẽ vượt qua dịch Covid-19 chưa đầy 2 năm, nhanh hơn dịch cúm Tây Ban Nha phải mất 2 năm mới chấm dứt.

Theo Reuters, ngày 21/8, tại cuộc họp báo trực tuyến ở Geneva, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho hay, tổ chức này hy vọng đại dịch Covid-19 có thể chấm dứt trong vòng chưa đầy 2 năm. Mặc dù, hiện các quốc gia châu Âu đang đối diện với nhiều ca nhiễm mới gia tăng. Tây Âu đang chứng kiến các cấp độ lây nhiễm chưa từng có trong nhiều tháng qua, nhất là tại Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy, làm dấy lên nỗi lo sợ về làn sóng lây lan thứ hai trên diện rộng.

Ông Tedros nói: 'Dịch cúm Tây Ban Nha phải mất 2 năm mới chấm dứt. Trong hoàn cảnh hiện nay, virus có khả năng lây lan mạnh hơn. Nó có thể lan nhanh bởi chúng ta có nhiều kết nối. Nhưng chúng ta có công nghệ và kiến thức để ngăn chặn nó. Nhược điểm của chúng ta là toàn cầu hóa, gần gũi nhưng lợi thế công nghệ vượt trội.'

WHO dự đoán dịch Covid-19 sẽ chấm dứt chưa đầy 2 năm

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Người đứng đầu WHO đã so sánh đại dịch Covid-19 với dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918. Ông khẳng định, thông qua 'tận dụng tối đa các công cụ sẵn có và hy vọng có thể có thêm các công cụ như vắc xin, tôi nghĩ chúng ta có thể chấm dứt nó trong thời gian ngắn hơn dịch cúm năm 1918'.

Trong khi đó, chuyên gia dịch tễ học của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tiến sỹ Maria Van Kerkhove, ngày 21/8 nhấn mạnh 'cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu về tác động từ những đột biến của virus SARS-CoV-2'.

Chuyên gia của WHO nói: 'Một nhóm chuyên viên đặc biệt đã được thành lập để xác định những sự đột biến… và chúng tôi đang tìm hiểu phương pháp để chúng ta có thể hiểu biết rõ ràng hơn về đột biến và cách hoạt động của chúng.'

Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm 2019 và nhanh chóng trở thành đại dịch toàn cầu. Đến nay, thế giới đã ghi nhận gần 23 triệu người mắc Covid-19, trong đó gần 800.000 người đã tử vong. Covid-19 đang gây ra cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu chưa từng có trong khoảng 100 năm trở lại đây.

Ông Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, cho biết. 'Đại dịch này vẫn chưa được kiểm soát, nó đang bùng phát mạnh trở lại'.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!