Xác định được nguy cơ trẻ tự kỷ khi đang mang thai

Mang thai - 04/26/2024

Ước lượng cho thấy nếu bà mẹ có con tự kỷ trước đó thì nguy cơ đứa thứ hai bị tự kỷ là 18,7% trong khi tỉ lệ mắc tự kỷ trong cộng đồng dân cư chung là 1,7%.

Những công bố khoa học gần đây bởi Hahn và Jill James từ trường ĐH Y Arkansas cho thấy có thể dự báo chính xác 90% nguy cơ bà mẹ có thai sinh con bị tự kỷ sau này. Hiện tại không có xét nghiệm nào để tiên đoán thai phụ có con có khả năng bị chứng tự kỷ.

Ước lượng cho thấy nếu bà mẹ có con tự kỷ trước đó thì nguy cơ đứa thứ hai bị tự kỷ là 18,7% trong khi tỉ lệ mắc tự kỷ trong cộng đồng dân cư chung là 1,7%.

Hahn nói rằng: hy vọng chúng ta đo lường sinh lý học để xác định nhóm nguy cơ. Nhóm của Hahn đang phát triển thử nghiệm sinh lý để tiên đoán nguy cơ tự kỷ như là một phần của các bệnh Alzheimer và thoái hóa thần kinh ở Trung tâm Nghiên cứu Sinh học Rensselaer.

Trong nghiên cứu này, sự chuyển hóa của trangsmethylation và con đường sinh hóa ở phụ nữ mang thai được đo lường để xác định bà mẹ đó có khả năng hay không con của họ bị tự kỷ.

Phụ nữ mang thai có con bị tự kỷ trước đó sẽ chia thành hai nhóm dựa trên chẩn đoán bệnh của con họ. Sau đó những bà mẹ này được so sánh với nhóm chứng không có con bị tự kỷ trước đó.

Các nhà khoa học đã kết luận rằng trong khi không thể xác định trong lúc mang thai con của sản phụ có được chẩn đoán tự kỷ ở tuổi lên ba thì họ tìm thấy được sự khác biệt trong chuyển hóa huyết tương có chỉ định đến nguy cơ liên quan (18,7% so với 1,7%) về trẻ bị tự kỷ sau đó.

Theo các tác giả nghiên cứu cần phải rà soát lại mọi thứ trước khi phát triển các xét nghiệm rộng rãi mang tính thương mại trong thời gian sắp tới nhằm xác định nguy cơ nêu trên.

Đặng Minh Trí

(Theo Research in Autism Spectrum Disorders, 9/2018)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!