Xác nhận: Bé trai ở Đắk Lắk dương tính với vi khuẩn não mô cầu

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Kết quả xét nghiệm của Viện dịch tễ Tây Nguyên cho thấy bé trai 5 tháng tuổi dương tính với vi khuẩn Neisseria meningitidis gây nên bệnh não mô cầu.

Sáng 11/3, ông Nguyễn Hữu Huyên - Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ (Sở Y tế Đắk Lắk) cho biết, theo kết quả giám định của Viện dịch tễ Tây Nguyên cháu Lý Anh Phước (5 tháng tuổi, ngụ xã Cư San, huyện M’Đrắk) dương tính với vi khuẩn Neisseria meningitidis.

Theo ông Huyên, đây là vi-rút gây nên bệnh nhiễm Não mô cầu. Cháu Phước là trường hợp nhiễm Não mô cầu tại Đắk Lắk trong vòng hơn 20 năm qua. 'Sáng nay tình hình bệnh cháu đã có bước tiến triển nhưng các bác sĩ tại Khoa hồi sức, cấp cứu nhi - Bệnh viện đa khao tỉnh vẫn đang theo dõi để nắm tình hình. Sau khi có thông tin, Sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh và chuẩn bị các phương án đối phó với bệnh này trên toàn tỉnh', ông Huyên thông tin.

Trước đó, khoảng 9h ngày 8/3, cháu Phước nhập viện trong tình trạng sốt li bì, toàn thân xuất hiện nhiều vết tử ban (xuất huyết), có hiện tượng co giật, phổi bị tổn thương, khó thở. Sau khi nhập viện, Phước được chẩn đoán nhiễm trùng huyết do não mô cầu. Bệnh viện đã cho Phước thở oxy và dùng kháng sinh đặc trị, tiến hành cách ly.

Xác nhận: Bé trai ở Đắk Lắk dương tính với vi khuẩn não mô cầu

Cháu Phước được điều trị trong phòng cách li (Ảnh: M. Q)

'Sở Y tế đã khoanh vùng khu vực cháu Phước sinh sống và lập danh sách những người tiếp xúc để cho uống thuốc kháng sinh dự phòng. Song song đó, Sở đã chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tiến hành phun thuốc khử trùng khu vực cháu Phước sinh sống', vị trưởng phòng nói.

Trao đổi với phóng viên, người nhà bệnh nhân cho biết, tối 7/3, Phước có biểu hiện sốt cao và nổi tử ban ở bụng rồi lan sang toàn thân. Đến sáng hôm sau thì Phước bỏ bú khó thở nên người nhà đã đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu.

Ông Huyên cho biết thêm, bệnh não mô cầu rất nguy hiểm, chỉ sau vài tiếng nhiễm, bệnh nhân có thể rơi vào sốc nhiễm khuẩn với tỷ lệ tử vong cao.

Trường hợp gây viêm não thì tỷ lệ di chứng nặng nề. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Những trường hợp cấp tính bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 24 giờ. Bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng thường xảy ra ở trẻ từ 3-6 tuổi.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!