Xét nghiệm giúp chẩn đoán vô sinh ở nữ giới

Sức khỏe sinh sản - 04/19/2024

Để chẩn đoán một người có gặp trục trặc trong chuyện sinh sản hay không thì không thể chỉ dựa vào dấu hiệu bên ngoài.

Để chẩn đoán một người (dù là nam hay nữ) có gặp trục trặc trong chuyện sinh sản hay không thì không thể chỉ dựa vào những dấu hiệu bên ngoài. Cho dù bạn không bị bệnh phụ khoa cũng không có nghĩa là nguyên nhân khiến 2 vợ chồng bạn hiếm muộn con cái là do bạn gặp vấn đề ở buồng trứng hay do chồng bạn. Bạn phải tiến hành các xét nghiệm cần thiết mới có thể có kết luận chính xác về nguyên nhân gây hiếm muộn.

Xét nghiệm giúp chẩn đoán vô sinh ở nữ giới

Xét nghiệm hoóc-môn sinh dục - tuyến yên FSH và LH có thể chẩn đoán vô sinh (Ảnh minh họa: Internet)

Có nhiều nguyên nhân gây hiếm muộn con, vô sinh ở người phụ nữ. Rắc rối ở buồng trứng (trứng lép, không rụng, suy buồng trứng...) chỉ là một trong những nguyên nhân đó. Ngoài ra, nếu người phụ nữ gặp vấn đề về nội tiết, mắc bệnh phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục... thì đều có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Hoóc-môn FSH và LH do tuyến yên bài tiết ra. FSH có tác dụng kích thích nang noãn phát triển, còn LH giúp noãn trưởng thành, phóng noãn và thụ tinh. Nếu FSH cao chứng tỏ dự trữ buồng trứng kém. Ở phụ nữ mãn kinh, nồng độ các chất này rất cao, do buồng trứng không còn hoạt động nữa. Xét nghiệm này thường được thực hiện vào đầu chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, định lượng LH giúp dự đoán thời điểm phóng noãn. Bạn có thể tự định lượng LH bằng cách dùng que thử rụng trứng. Khi que thử chỉ thị 2 vạch, chứng tỏ xuất hiện đỉnh LH, tức sự phóng noãn sẽ xảy ra sau đó 36 giờ.

Xét nghiệm nồng độ FSH và LH ở nam giới cũng giúp chẩn đoán nguyên nhân suy sinh dục, do suy tuyến yên hay suy tinh hoàn.

Vì vậy, nếu vợ chồng bạn kết hôn đã trên 1 năm, không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có con thì cả hai nên đi khám để biết nguyên nhân do đâu.

Tất cả các hình thức khám, xét nghiệm liên quan đến khả năng sinh sản, bạn đều nên thực hiện tại các bệnh viện, cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!