Xét nghiệm HIV âm tính sau 10 tuần: Liệu còn khả năng bị nhiễm sau đó?

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Thông thường kết quả xét nghiệm HIV âm tính sẽ được chẩn đoán là không nhiễm HIV. Tuy nhiên nhiều trường hợp sau khi xét nghiệm HIV âm tính lại thấy có những biểu hiện giống với HIV khiến nhiều người lo lắng. Vậy sau 10 tuần xét nghiệm HIV cho kết quả là âm tính thì liệu có bị mắc HIV không?

Thông thường kết quả xét nghiệm HIV âm tính sẽ được chẩn đoán là không nhiễm HIV. Tuy nhiên nhiều trường hợp sau khi xét nghiệm HIV âm tính lại thấy có những biểu hiện giống với HIV khiến nhiều người lo lắng. Vậy sau 10 tuần xét nghiệm HIV cho kết quả là âm tính thì liệu có bị mắc HIV không?

1. HIV là gì?

HIV là tên một loại virus gây suy giảm và phá hủy hệ miễn dịch của cơ thể con người. Khi bị nhiễm HIV, thì khả năng chống lại bệnh tật của người bệnh sẽ bị suy yếu và không thể phòng tránh được những tác nhân gây bệnh khác.

HIV lây qua 3 con đường chính: quan hệ tình dục không an toàn, qua đường máu (máu và các chế phẩm máu) và lây truyền từ mẹ sang con.

Xét nghiệm HIV âm tính sau 10 tuần: Liệu còn khả năng bị nhiễm sau đó?

2. Biểu hiện của bệnh

Ở giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh thường không có nhiều biểu hiện của bệnh, chủ yếu chỉ xuất hiện các triệu chứng như cảm cúm. Tuy nhiên, sau đó những biểu hiện của bệnh sẽ không xuất hiện trong khoảng thời dài sau đó. Khi bệnh bắt đầu tiến triển, nó sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến hệ miễn địch của cơ thể người và làm cho người bệnh dễ mắc phải các nhiễm trùng như: lao, nấm miệng, nấm thực quản, viêm phổi và nhiều các loại nhiễm trùng khác.

3. Xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV là xét nghiệm tìm kháng thể chống lại HIV(antibody HIV). Trong khoảng thời gian 3 đến 6 tháng sau khi virut HIV vào cơ thể, cơ thể sẽ tạo ra chất kháng thể chống lại HIV. Tuy nhiên, những kháng thể này không trị được HIV nhưng lại là dấu hiệu cho thấy người bệnh có nhiễm HIV hay không. Do vậy xét nghiệm HIV là tìm kháng thể HIV.

Xét nghiệm HIV thường cho ra 3 kết quả: xét nghiệm HIV âm tính, xét nghiệm HIV dương tính và không xác định

Xét nghiệm HIV âm tính sau 10 tuần: Liệu còn khả năng bị nhiễm sau đó?

3. Xét nghiệm HIV âm tính

Xét nghiệm HIV âm tính là trong máu người bệnh không có kháng thể kháng HIV. Điều này có nghĩa là sẽ có hai khả năng: hoặc là không có HIV, hoặc là có HIV nhưng đang ở trong “thời kỳ cửa sổ”. Thời kỳ cửa sổ là thời gian sau khi người bệnh đã nhiễm HIV nhưng cơ thể chưa kịp sản xuất kháng thể hoặc lượng kháng thể sinh ra quá nhỏ. Do đó kết quả là xét nghiệm HIV âm tính do khi đó chưa tìm được mầm bệnh

Tuy vậy, việc đi xét nghiệm sau đó 2 tháng rưỡi cho kết quả xét nghiệm HIV âm tínhphần nào giải tỏa được mối lo ngại về khả năng lây nhiễm HIV, vì đa phần thời kỳ cửa sổ sẽ kéo dài không quá 3 tháng. Tuy nhiên, để hoàn toàn khẳng định tình trạng xét nghiệm HIV âm tính, tốt nhất bạn nên đi xét nghiệm lại một lần nữa sau xét nghiệm lần đầu 3 tháng. Xét nghiệm HIV âm tính sẽ được củng cố và khẳng định nhiều hơn ở thời điểm 6 tháng.

Bên cạnh đó,xét nghiệm HIV âm tính chỉ có giá trị khi người tham gia xét nghiệm có áp dụng các biện pháp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV. Do vậy thông thường các kết quả xét nghiệm HIV âm tính sau 10 tuần cho thấy khả năng cao bạn không bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, để có thể đảm bảo kết quả này là chính xác và yên tâm hơn nữa thì bạn nên làm lại xét nghiệm thêm lần nữa sau khoảng thời gian 3 tháng. Do mỗi phương pháp xét nghiêm khác nhau và mỗi loại máy móc khác nhau cho phép xác định HIV trong một thời gian khác nhau. Vì vậy, khi đi xét nghiệm, để có thể biết được xét nghiệm HIV âm tính, tốt nhất là bạn nên hỏi bác sĩ xem phương pháp bạn đang làm có thể xác định chính xác trong thời gian bao lâu.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!