Xét nghiệm HIV dương tính giả có hay không?

Kiến Thức Y Học - 05/12/2024

Xét nghiệm HIV là phương pháp xét nghiệm máu để tìm kháng thể hoặc kháng nguyên kháng virus HIV trong máu. Xét nghiệm nhanh hiện nay thường dùng những phương pháp tìm kháng thể kháng virus HIV ở trong máu, nó có tính chất sáng lọc và có độ nhạy cao. Tuy nhiên vẫn có các trường hợp dương tính giả.

Xét nghiệm HIV là phương pháp xét nghiệm máu để tìm kháng thể hoặc kháng nguyên kháng virus HIV trong máu. Xét nghiệm nhanh hiện nay thường dùng những phương pháp tìm kháng thể kháng virus HIV ở trong máu, nó có tính chất sáng lọc và có độ nhạy cao. Tuy nhiên vẫn có các trường hợp dương tính giả.

Quy trình xét nghiệm HIV

Các xét nghiệm HIV chỉ được thực hiện ở những cơ sở y tế được cấp phép và luôn giám sát thường xuyên. Quy định này giúp cho kết quả xét nghiệm có thể tăng thêm độ chính xác, hạn chế tối đa sự lầm lẫn. Dưới đây là quy trình xét nghiệm HIV.

Tư vấn hành vi nguy cơ

Khi khách hàng tới xét nghiệm sẽ được các bác sĩ thu thập một số thông tin cơ bản liên quan tới hành vi nguy cơ của họ. Sau khi xác định được nhu cầu xét nghiệm khách hàng sẽ được chuyển sang bên khu vực lấy máu.

Xét nghiệm HIV dương tính giả có hay không?

Lấy máu

Việc lấy máu từ phía khách hàng là do những người điều dưỡng thực hiện.

Tiến hành xét nghiệm

Thực hiện xét nghiệm với mẫu máu đã lấy trong phòng thí nghiệm. Thông thường, việc xét nghiệm này được áp dụng có độ nhạy cao nhằm loại trừ các trường hợp âm tính với HIV.

Những mẫu máu cho kết quả dương tính với xét nghiệm sàng lọc sẽ được làm thêm 2 xét nghiệm chuyên biệt trước khi có kết quả khẳng định chuẩn đoán dương tính với bệnh này. Chỉ có một số cơ sở lớn đã được cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định, còn lại các cơ sở phải chuyển mẫu máu đến trung tâm lớn để yêu cầu xét nghiệm và khẳng định.

Kết quả xét nghiệm

Các tư vấn viên sẽ đưa trực tiếp kết quả cho các khách hàng tại phòng tham vấn.

Trong quá trình này, những tư liệu như phiếu tham vấn, mẫu máu hay kết quả, sổ sách đều được gắn 1 mã số độc nhất do đơn vị xét nghiệm cung cấp cho mỗi một khách hàng khác nhau. Những mã số này có vai trò gắn kết các khâu xét nghiệm, để đảm bảo sự chính xác.

Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp sai sót dẫn tới các xét nghiệm HIV dương tính giả.

Nguyên nhân dẫn tới xét nghiệm HIV dương tính giả

Vẫn có những trường hợp xét nghiệm HIV dương tính giả xuất hiện. Điều này có thể do các nhân tố khác nhau, cả về chủ quan lẫn khách quan, cụ thể như sau:

Do sai sót mã khách hàng

Có thể trong quá trình gắn mã khách hàng có sự nhầm lẫn dẫn tới việc nhầm lẫn trong các khâu ngay cả kết quả lúc trả về. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề này khó có thể xảy ra bởi khi dán mã khách hàng lên ống nghiệm được làm rất tỉ mỉ và thông qua mã vạch.

Xét nghiệm HIV dương tính giả có hay không?

Sai sót giữa quá trình chuyển máu

Quá trình chuyển máu và kết quả qua các khâu có sự nhầm lẫn của những kĩ thuật viên trong phòng xét nghiệm. Con người đôi khi cũng có sai lầm, không thể hoàn hảo 100% vì thế điều này là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên khả năng sai sót của các nhân viên trong phòng xét nghiệm không cao do sự nghiêm ngặt trong khâu kĩ thuật, quy trình giám sát chéo lẫn nhau. Đặc biệt càng xét nghiệm HIV dương tính giả càng khó xảy ra hơn khi lượng khách hàng tới thực hiện xét nghiệm rải rác, không nhiều.

Việc thực hiện các xét nghiệm nói chung và xét nghiệm HIV nói riêng hiện nay đều sử dụng bằng các máy móc tiên tiến, đồng thời cũng thực hiện qua các quy trình nghiêm ngặt, đầy trách nhiệm của y, bác sĩ. Chính vì thế các sai sót khó có thể xảy ra, do đó người bệnh hoàn toàn yên tâm khi tới những cơ sở y tế uy tín xét nghiệm.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!