Xét nghiệm nhầm 4 trường hợp nghi nhiễm Zika tại Việt Nam

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Trong khi Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ khẳng định 4 mẫu bệnh phẩm ở Khánh Hòa âm tính với Zika thì Viện Pasteur Nha Trang vẫn cho rằng 'dương tính chứ không nhầm'.

Chiều 30/3, tại cuộc họp chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do vi-rút Zika, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xác nhận 4 trường hợp nghi nhiễm vi-rút Zika tại Nha Trang đã được tiến hành xét nghiệm lại trong đêm 29/3. Kết quả cả 4 đều âm tính với vi-rút này.

Theo ông Đặng Đức Anh, sự nhầm lẫn này là do cơ sở xét nghiệm tại Khánh Hòa đã có sự nhầm giữa mẫu bệnh phẩm lấy tại Việt Nam và mẫu đối chứng (mẫu nhiễm Zika chuẩn để đối chiếu).

Xét nghiệm nhầm 4 trường hợp nghi nhiễm Zika tại Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo cuộc họp chỉ đạo phòng chống dịch bệnh do vi-rút Zika chiều 30/3 (Ảnh: H.Q)

Chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, mặc dù chưa ghi nhận ca bệnh, Việt Nam hoàn toàn có nguy cơ xuất hiện ca bệnh, nhất là trong bối cảnh muỗi gây dịch sốt xuất huyết đang bùng phát nhanh như hiện nay. Tuy nhiên, người dân không nên quá hoang mang.

'Nhiều nước ghi nhận vi-rút Zika với số lượng ca bệnh nguy hại hơn nhiều. Không phải các ca bệnh đều tử vong, hơn nữa mối quan hệ giữa Zika với chứng não nhỏ vẫn chưa rõ ràng', bộ trưởng cho biết.

Tuy nhiên trao đổi với báo chí chiều 30/3, Tiến sĩ Viên Quang Mai, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, cho rằng sau khi chuyển hướng phân tích, xét nghiệm mẫu máu của bốn bệnh nhân sốt nhẹ (chứ không phải sốt xuất huyết) tại TP Nha Trang, TP Cam Ranh và huyện Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) cho kết quả dương tính với vi-rút Zika. Sau khi có kết quả mẫu, Viện đã báo cáo Bộ Y tế.

'Chúng tôi xét nghiệm cho thấy kết quả là dương tính chứ không có chuyện xét nghiệm nhầm mẫu máu đối chứng. Nhưng khi chúng tôi gửi mẫu máu ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lại thì cho kết quả là chưa đủ độ tin cậy và âm tính với vi-rút Zika', vị chuyên gia nói.

Theo ông Mai, ngày 31/3, các chuyên gia xét nghiệm liên phòng thí nghiệm các Viện sẽ đến Khánh Hòa để kiểm tra tiếp tục. Ông cho rằng, phải kiểm tra chéo giữa các phòng thí nghiệm, trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ. Khi có kết quả chính xác, Bộ Y tế mới công bố chính thức là những ca này có mắc vi-rút Zika hay không.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài cho hay địa phương đã ký duyệt phương án phòng chống dịch bệnh Zika. Tỉnh cũng đã chuyển trạng thái sang tình huống 2 để chủ động sẵn sàng phòng chống dịch bệnh Zika khi có tình huống xấu xảy ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!