Xét nghiệm Rubella - Gói xét nghiệm cần thiết cho phụ nữ mang thai

Kiến Thức Y Học - 05/01/2024

Như chúng ta đã biết, phụ nữ trong ba tháng đầu mang thai thường gặp phải một số căn bệnh nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi. Bởi lúc này, thai nhi đang phát triển nên rất dễ bị tổn thương, chính vì vậy, người mẹ cần chú ý bảo vệ sức khỏe của mình trong thời kì đầu mang thai, đồng thời cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất. Một trong những căn bệnh nguy hiểm thường xuất hiện trong thời kì mang thai của các bà mẹ đó là rubella.

Như chúng ta đã biết, phụ nữ trong ba tháng đầu mang thai thường gặp phải một số căn bệnh nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi. Bởi lúc này, thai nhi đang phát triển nên rất dễ bị tổn thương, chính vì vậy, người mẹ cần chú ý bảo vệ sức khỏe của mình trong thời kì đầu mang thai, đồng thời cũng nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất. Một trong những căn bệnh nguy hiểm thường xuất hiện trong thời kì mang thai của các bà mẹ đó là rubella.

Rubella là tên xuất phát từ Latin, nghĩa là “nốt đỏ nhỏ”, là một nhiễm trùng chủ yếu ảnh hưởng đến da và hạch bạch huyết. Mối quan tâm chính với nhiễm rubella là khi một người phụ nữ mang thai tiếp xúc với virus lần đầu tiên trong ba tháng đầu của thai kỳ của mình. Thai nhi đang phát triển dễ bị tổn thương nhất trong thời điểm này , và nếu virus đi qua, vào bào thai của người mẹ, nó có thể gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc hội chứng rubella bẩm sinh (CRS) , một nhóm các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng đến đứa trẻ vĩnh viễn. CRS có thể gây chậm phát triển, chậm phát triển tâm thần, điếc, đục thủy tinh thể, một cái đầu nhỏ bất thường, vấn đề về gan, và các khuyết tật tim . Phụ nữ mang thai nên xem xét tiếp tục được thường xuyên xét nghiệm kháng thể rubella để đảm bảo rằng họ có đủ khả năng đáp ứng miễn dịch hay không.

Mức độ nguy hiểm của rubella

Bệnh Rubella (còn gọi là bệnh sởi Đức) do virut gây bệnh ở người lớn và trẻ em, nhưng đặc biệt ở thai phụ có thể gây dị dạng thai nhi nếu người mẹ bị nhiễm bệnh ở 3 tháng đầu của thai kỳ.

Các dị dạng này đặc biệt nghiêm trọng như: điếc, tim bẩm sinh, đục thủy tinh thể, bại não hoặc các dị dạng về xương. Hơn nữa, biểu hiện của rubella là sốt kèm theo phát ban, vì vậy có thể nhầm với một số bệnh khác, nhất là bệnh sởi, trong khi đó ở nước ta hiện nay đang có dịch sởi xuất hiện.

Bệnh này đối với trẻ con thường là lành tính. Những biến chứng của bệnh này không phổ biến, thường ít xuất hiện ở trẻ con mà chủ yếu ở người lớn. Các biến chứng của rubella chủ yếu là đau và sưng ở các khớp như ngón tay, cổ tay hay đầu gối, nhất là ở phụ nữ cao tuổi (chiếm 70%), viêm não, xuất huyết giảm tiểu cầu, viêm thần kinh, gây dị dạng thai nhi ở phụ nữ có thai.

Những trẻ mắc rubella bẩm sinh dễ gặp các biến chứng nặng nề như bại não, tổn thương phổi, mù mắt... Một số nước có quy định bắt buộc phá thai nếu người mẹ mắc rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Những biến chứng khác có thể là: tổn thương thai nhi (nhiều khuyết tật) với 9/10 trường hợp có thai (trong 8 - 10 tuần đầu). Tổn thương thai nhi 1/5 đến 1/10 (từ 10-16 tuần). Sau 16 tuần, tổn thương thai nhi hiếm gặp. Các rối loạn máu 1/3.000. Viêm não 1/5.000.

Xét nghiệm Rubella - Gói xét nghiệm cần thiết cho phụ nữ mang thai

Biểu hiện thường gặp của bệnh

Sau khi virut vào cơ thể độ 2-3 tuần lễ, bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Tiếp theo có 3 triệu chứng chính là sốt, phát ban và nổi hạch.

Sốt: Đau đầu, mệt mỏi thường xuất hiện 1- 4 ngày, sau khi phát ban thì sốt giảm. Sốt nhẹ 38,5oC.

Nổi hạch: Ở vùng xương chẩm, khuỷu tay, bẹn, cổ, sờ hơi đau. Hạch thường nổi trước phát ban, tồn tại vài ngày sau khi ban bay hết.

Phát ban: là dấu hiệu làm người ta để ý tới. Ban mọc lúc đầu ở trên đầu, mặt, rồi mọc khắp toàn thân, thường không tuần tự như sởi. Nốt ban có hình tròn hay bầu dục, đường kính chừng khoảng 1-2mm, các nốt có thể hợp thành từng mảng hay đứng riêng rẽ. Trong vòng 24 giờ ban mọc khắp người, chỉ sau 2-3 ngày là bay hết. Cần phân biệt với ban của sởi: Ban sởi sờ mịn, mọc thứ tự từ trên đầu, mặt xuống, sau khi bay để lại các vảy như phấn rôm, trên da có các vằn màu sẫm.

Đau khớp hoặc đau khắp mình mẩy, hay gặp ở phụ nữ. Các khớp ngón tay, cổ tay, gối, cổ chân đau trong khi phát ban, sau đó không để lại di chứng.

Có nên xét nghiệm rubella trước khi mang thai?

Xét nghiệm máu rubella tìm những kháng thể sinh ra bởi hệ miễn dịch nhằm chống vi-rút rubella. Các kháng thể này tồn tại trong máu trong nhiều năm. Khi trong máu có một số kháng thể nào đó có nghĩa là bạn bị nhiễm trùng gần đây, hoặc bị nhiễm trùng trước đó, hoặc bạn đã được chích ngừa để khỏi bị mắc bệnh đó.

Xét nghiệm rubella trước khi mang thai giúp bảo vệ tế bào thai phát triển thuận lợi, khỏe mạnh hơn trong cơ thể người mẹ.

Ngoài ra xét nghiệm rubella trước khi mang thai giúp người mẹ phát hiện các nguy cơ mắc bệnh sớm khi chưa có những triệu chứng rõ rệt, từ đó chủ động đưa ra quyết định giảm thiểu ảnh hưởng liên quan đến thai nhi.

Rubella tuy là một bệnh lành tính nhưng với phụ nữ mang thai lại là một mối nguy hiểm vì nó gây ra nhiều dị tật bẩm sinh nặng nề ở bào thai. Một thai phụ mắc bệnh Rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ dễ bị những tai biến như sẩy thai, thai chết trong tử cung hoặc gây nên những dị dạng cho thai nhi sau khi sinh như: các khuyết tật về tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển trí tuệ.... Chính vì vậy xét nghiệm miễn dịch IgM, IgG có thể tiên lượng được thời gian nhiễm virus để bác sĩ có thể đưa ra những hướng xử trí và theo dõi thích hợp.

Đối tượng nào nên đăng kí gói xét nghiệm này?

Phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu nên đăng kí tham gia gói xét nghiệm rubella.

Tại sao nên lựa chọn xét nghiệm rubella tại nhà?

Phụ nữ mang thai là đối tượng có khả năng miễn dịch kém, khi có triệu chứng bệnh không muốn đến bệnh viện để khám và xét nghiệm vì phải chờ đợi và lo sợ lây nhiễm virus, vi khuẩn khác, chọn xét nghiệm tại nhà là một sự lựa chọn tối ưu, an toàn và hiệu quả cao. Chính vì vậy, xét nghiệm tại nhà hiện nay là sự lựa chọn an toàn, nhanh chóng giúp bạn biết được tình trạng bệnh của mình mà không phải mất thời gian đến các cơ sở y tế.

Xét nghiệm Rubella - Gói xét nghiệm cần thiết cho phụ nữ mang thai

Xander- địa chỉ xét nghiệm tại nhà uy tín, tin cậy và an toàn

Tại sao nên lựa chọn xét nghiệm rubella tại Xander?

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Giá 100% như niêm yết tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí thay vào đó chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab Đại học Y Hà Nội. Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và bệnh viện nhiệt đới Trung Ương vốn dĩ rất nổi tiếng và có chuyên môn cao trong lĩnh vực các bệnh truyền nhiễm . Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành

Dịch vụ tiện lợi

Xander đến tận nhà lấy mẫu, tránh tình trạng xếp hàng chờ đợi trong các bệnh viện đang bị quá tải khi dịch bệnh bùng phát mạnh.

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Lợi ích khi làm xét nghiệm tại nhà của Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.

  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chi tiết gói xét nghiệm

- Tổng phân tích nước tiểu: mục đích tầm soát bệnh lý về tiết niệu, kết quả phân tích giúp phát hiện một số bệnh tiềm ẩn như các tổn thương ở cầu thận, ống thận hay đường tiết niệu, nhiễm trùng tiểu...

- Xét nghiệm công thức máu: Giúp sàng lọc những bệnh lý đặc trưng bởi những thay đổi nghiêm trọng về số lượng tế bào máu (ví dụ trong các bệnh nhiễm trùng, một số bệnh ung thư, ở các bệnh nhân tiếp xúc với hóa chất độc hại...)

- Xét nghiệm Rubella lgG (ELISA), Rubella lgM (ELISA): Ở người lớn hoặc trẻ em, không có kháng thể rubella IgG (IgG âm tính) có nghĩa là người đó có thể đã không được tiếp xúc với virus rubella hoặc được tiêm phòng nhưng không được bảo vệ chống lại nó. Sự hiện diện của kháng thể IgG nhưng không có kháng thể IgM nghĩa là người đó đã nhiễm virus hoặc đã tiêm phòng và đã được miễn dịch với virus rubella.

  • Nếu IgG dương tính, IgM âm tính ở trẻ sơ sinh có nghĩa là các kháng thể IgG của người mẹ đã truyền cho em bé trong tử cung và các kháng thể này có thể bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm trùng rubella trong sáu tháng đầu tiên của cuộc sống.
  • Nếu kháng thể IgM dương tính, IgG âm hoặc dương tính trong một trẻ sơ sinh cho thấy em bé đã bị nhiễm bệnh trong khi mang thai

- Xét nghiệm AST (GOT), ALT (GPT), GGT (g-GT):Kiểm tra chức năng gan, đánh giá tổn thương và biến chứng của bệnh

- Xét nghiệm Creatinin (Máu), Ure (Máu):Kiểm tra chức năng thận, đánh giá tổn thương và biến chứng của bệnh

- Xét nghiệm CRP định lượng:Xét nghiệm protein bình thường hoặc tăng nhẹ để theo dõi phát hiện biến chứng

Xét nghiệm Rubella - Gói xét nghiệm cần thiết cho phụ nữ mang thai

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm

  • Phí xử lý : 30.000đ

  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Giá gói xét nghiệm rubella tại Xander

Với gói xét nghiệm này, Xander cung cấp hai gói xét nghiệm là xét nghiệm test nhanh của chemedic và xét nghiệm test chuyên sâu:

Xét nghiệm test nhanh của Chemedic

Tổng phân tích nước tiểu : 35,000 đồng

Công thức máu: 69,000 đồng

Xét nghiệm CRP định lượng: 88,000 đồng

Xét nghiệm Rubella test nhanh: 210,000 đồng

Tổng:402,000 đồng

Xét nghiệm test chuyên sâu

Tổng phân tích nước tiểu : 35,000 đồng

Công thức máu: 69,000 đồng

Xét nghiệm CRP định lượng: 88,000 đồng

Xét nghiệm AST (GOT): 39,000 đồng

Xét nghiệm ALT (GPT): 39,000 đồng

Xét nghiệm GGT (g-GT): 39,000 đồng

Xét nghiệm Creatinin (Máu): 35,000 đồng

Xét nghiệmUre (Máu): 35,000 đồng

Xét nghiêm Rubella lgG (ELISA): 196,000 đồng

Xét nghiêm Rubella lgM (ELISA): 196,000 đồng

Tổng:771,000 đồng

Quy trình thực hiện xét nghiệm

Xét nghiệm Rubella - Gói xét nghiệm cần thiết cho phụ nữ mang thai

Khách hàng nói gì về dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Xander?

Xét nghiệm Rubella - Gói xét nghiệm cần thiết cho phụ nữ mang thai

Xem thêm:

  • Mẹ có biết tiêm phòng Rubella bao lâu thì được mang thai?
  • Phụ nữ mang thai lần đầu bị nhiễm rubella liệu còn nhiễm ở lần hai?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!