Xét nghiệm ung thư cổ tử cung như thế nào?

Xét Nghiệm - 04/28/2024

Ung thư tử cung là một loại ung thư thường gặp ở chị em phụ nữ, chiếm một tỷ lệ khá lớn trong các loại ung thư gây ra ở hệ sinh sản của chị em phụ nữ và đang trở thành nỗi lo lắng của hầu hết phụ nữ. Do đó, việc cần thiết là xét nghiệm ung thư cổ tử cung để phát hiện bệnh sớm. Việc xét nghiệm ung thư cổ tử cung như thế nào?

Ung thư tử cung là một loại ung thư thường gặp ở chị em phụ nữ, chiếm một tỷ lệ khá lớn trong các loại ung thư gây ra ở hệ sinh sản của chị em phụ nữ và đang trở thành nỗi lo lắng của hầu hết phụ nữ. Do đó, việc cần thiết là xét nghiệm ung thư cổ tử cung để phát hiện bệnh sớm. Việc xét nghiệm ung thư cổ tử cung như thế nào?

Tìm hiểu về ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là ung thư phổ biến thứ 4, nguyên nhân thứ hai gây tử vong cho phụ nữ. Trên toàn cầu ước tính cứ 2 phút có một phụ nữ chết vì ung thư cổ tử cung. Bệnh thường không có triệu chứng ở giai đoạn sớm, khi triệu chứng xuất hiện, thông thường là lúc ung thư đã phát triển và ở vào giai đoạn khó điều trị. Giai đoạn trễ, người bệnh có thể chảy máu sau giao hợp hay chảy máu tự nhiên, tiết dịch hôi, đau vùng chậu.

Virus HPV là nguyên nhân gây hơn 99% trường hợp ung thư cổ tử cung. Virus HPV rất dễ lây và chủ yếu lây lan qua quan hệ tình dục. Chỉ cần tiếp xúc ngoài da ở bộ phận sinh dục đã có thể lây. Tất cả phụ nữ đang có sinh hoạt tình dục đều có nguy cơ nhiễm HPV nhóm cao gây ung thư. Nguy cơ này bắt đầu từ lần quan hệ tình dục đầu tiên và kéo dài suốt cuộc đời.

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung như thế nào?

Quy trình xét nghiệm ung thư cổ tử cung được thực hiện như thế nào?

Bác sĩ Lê Văn Hiền, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Phụ sản Mekong, Tổng Thư ký Hội Phụ sản TP HCM cho biết, xét nghiệm để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung giúp ngăn chặn bệnh suất và tử suất của bệnh. Hiện có các phương pháp sàng lọc là phết tế bào âm đạo – cổ tử cung (Pap’s smear), xét nghiệm HPV DNA, quan sát cổ tử cung bằng mắt thường. Các nhóm có nghi ngờ qua các sàng lọc sẽ được chẩn đoán qua soi cổ tử cung – sinh thiết.

- Bước 1: Khám lâm sàng

- Bước 2: Khám phụ khoa, soi cổ tử cung

- Bước 3: Thực hiện các xét nghiệm máu đánh giá tình trạng sức khỏe

- Bước 4: Thực hiện các xét nghiệm Pap smear và HPV

  • Xét nghiệm Pap: giúp phát hiện sớm ung thư hoặc tế bào bất thường có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung
  • Xét nghiệm HPV: Giúp phát hiện tình trạng nhiễm HPV, có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

- Bước 5: Đọc kết quả và tư vấn

Thông tin chi tiết cụ thể về xét nghiệm ung thư cổ tử cung như sau:

Pap smear - phết tế bào cổ tử cung

Xét nghiệm nhanh, đơn giản, không đau để tìm tế bào bất thường ở bề mặt cổ tử cung. Có thể phát hiện dấu hiệu sớm của bệnh để can thiệp kịp thời. Tuy nhiên Pap smear đơn thuần dễ bỏ sót vì tỷ lệ âm tính giả cao, không phát hiện được nhiễm HPV nguy cơ cao gây ung thư.

Pap smear khó tầm soát ung thư biểu mô tuyến. Có đến 33% ung thư cổ tử cung xảy ra ở phụ nữ có kết quả xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung bình thường.

Xét nghiệm HPV

4 lợi điểm chính khi làm xét nghiệm HPV:

- Phát hiện các trường hợp bệnh bị bỏ sót bởi xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung đơn độc. Gần 14% phụ nữ kết quả Pap bình thường và thường bị bỏ sót HPV 16 dương tính, có bệnh lý trong biểu mô cổ tử cung ở mức độ cao.

- Phát hiện sớm phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung.

- Phụ nữ có kết quả âm tính với HPV nguy cơ cao có thể yên tâm quay trở lại tầm soát thường quy (3-5 năm).

- Giảm sự can thiệp không cần thiết.

Hiện các chuyên gia y tế khuyến cáo nên thực hiện bộ đôi xét nghiệm Pap smear và HPV test để đạt kết quả cao nhất.

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung như thế nào?

Độ tuổi nên xét nghiệm ung thư cổ tử cung

Nếu ở độ tuổi từ 18 đến 69 và đã từng có hoạt động tình dục, ngay cả khi chỉ có một bạn tình, bạn nên đi thử Pap smear cứ 2 năm một lần - kể cả khi quý vị đã chủng ngừa ung thư cổ tử cung, và kể cả khi bạn không còn có hoạt động tình dục nữa.

Nếu gần 70 tuổi rồi mà vẫn chưa đi thử Pap smear bao giờ thì cũng không phải là quá trễ, các chuyên gia vẫn đề nghị nên đi thử Pap smear một lần.

Thử Pap smear dành cho ‘phụ nữ khỏe mạnh’. Nếu thấy có bất kỳ biểu hiện nào như là bị ra máu bất thường hoặc bị đau bất thường, hãy đến gặp bác sĩ hoặc y tá ngay.

Lưu ý trước khi xét nghiệm ung thư cổ tử cung

  • Thời gian tốt nhất để thực hiện xét nghiệm Pap và HPV là sau khi sạch kinh khoảng 3-5 ngày.

  • Trong trường hợp bạn đang có viêm nhiễm hoặc đang đặt thuốc điều trị viêm âm đạo nếu cần thiết phải làm xét nghiệm có thể trì hoãn làm xét nghiệm này sau lần sạch kinh của tháng tới.

  • Không quan hệ tình dục trong vòng từ 24 – 58h trước khi thực hiện xét nghiệm vì hoạt động tình dục trước khi có quan hệ tình dục có thể gây ra trầy xước ở cổ tử cung. Điều này có thể làm thay đổi chất lượng của các tế bào mẫu và dễ khiến cho việc xét nghiệm đạt kết quả không chính xác.

  • Không sử dụng các loại kem bôi âm đạo hoặc dùng thuốc men, băng vệ sinh, thụt rửa âm đạo... trong khoảng 24-48 giờ trước khi xét nghiệm. Bất cứ tác động nào vào âm đạo trong những ngày trước đó có thể che khuất các tế bào bất thường, có thể gây ra một kết quả Pap smear không chính xác.

Một số địa chỉ điều trị ung thư cổ tử cung

Bệnh Viện K Hà Nội

Bệnh Viện K được thành lập năm 1969, tiền thân là Viện Radium Đông Dương, trực thuộc Bộ Y Tế. Bệnh Viện K là viện chuyên khoa đầu ngành về phòng chống ung thư, đặc biệt là ung bướu. Viện là đối tác tiêu biểu của Hiệp Hội Quốc Tế Phòng Chống Ung Thư (UICC), Cơ Quan Nghiên Cứu Ung Thư Quốc Tế (IRAC), Viện Ung Thư Quốc Gia Hoa Kỳ, Singapore và một số nước lớn trong khu vực. Năm 2000, Bệnh Viện K (cơ sở 2) được thành lập, mục đích giảm tải cho cơ sở 1, tạo cơ hội cho người dân được điều trị nhanh chóng.

Bệnh viện K được xem là địa chỉ chất lượng và đáng uy tín trong điều trị các bệnh ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng.

Địa chỉ:43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Thời gian khám: Thứ Hai - Thứ Sáu: 08:00 - 17:00

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung như thế nào?

Bệnh viện K Hà Nội.

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là Bệnh viện chuyên khoa hạng II của thành phố Hà Nội, trong những năm qua được sự chỉ đạo của thành phố, Sở Y tế, với sự chủ động của Đảng uỷ, ban giám đốc và toàn thể cán bộ nhân viên toàn Bệnh viện đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Ung bướu. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa Ung thư hạng I của thành phố Hà Nội. Bệnh viện tiếp nhận điều trị bệnh nhân Ung thư trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận từ miền Trung trở ra.

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội là địa chỉ uy tín về điều trị ung thư. Bệnh nhân ung thư cổ tử cung có thể tin khám và điều trị tại đây.

Địa chỉ: 42A Thanh Nhàn, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thời gian khám: Thứ Hai - Thứ Sáu: 07:30 - 17:00

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung như thế nào?

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt

Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt là bệnh viện chuyên khoa Ung bướu tư nhân đầu tiên tại miền Bắc, được thành lập nhằm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân theo chủ trương xã hội hóa Y tế của Nhà Nước. Bệnh viện ra đời đã cung cấp thêm một lựa chọn đáng tin cậy trong việc khám và điều trị các bệnh lý về khối u và ung thư cho nhân dân thủ đô và các tỉnh lân cận.

Địa chỉ: 34 Đại Cồ Việt, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Thời gian khám: Thứ Hai - Chủ Nhật: 07:30 - 17:00

Sàng lọc ung thư cổ tử cung ở đâu nhanh chóng và tiện lợi?

Thực hiện xét nghiệm ung thư cổ tử cung tại các bệnh viện uy tín là điều rất cần thiết, song với tình trạng luôn quá tải như hiện nay thì để có được một kết quả xét nghiệm là không hề đơn giản. Không chỉ đông đúc và luôn phải xếp hàng chờ đợi ảnh hưởng đến công việc cùng với các thủ tục phức tạp rườm rà. Nếu sức đề kháng kém có nguy cơ lây nhiễm bệnh ngoài ý muốn tại khu vực công cộng.

Do vậy, lựa chọn xét nghiệm tại nhà sẽ là một quyết định sáng suốt và thông minh để việc phát hiện ung thư cổ tử cung của bạn được thực hiện dễ dàng. Chỉ cần ngồi tại nhà và lựa chọn dịch vụ, bạn sẽ có được ekip lấy mẫu máu chuyên nghiệp, được bác sĩ có chuyên môn tư vấn và có phác đồ điều trị kịp thời.

Xét nghiệm tại nhà Xander

Với hầu hết các loại ung thư, việc phát hiện sớm bệnh là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến quá trình điều trị và tiên lượng sống. Tuy nhiên, phần lớn chị em đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp chị em đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc ung thư cổ tử cungbao gồm 4 xét nghiệm nhỏ: CA 125, CEA, SCC.

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung như thế nào?

Đến với Xander, khách hàng sẽ được hưởng nhiều lợi ích như:

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Giá gói xét nghiệm:

  • Giá Gói sàng lọc ung thư cổ tử cung của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 637,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline phía dưới để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Phát hiện sớm ung thư cổ tử cung: Xét nghiệm PAP chưa đủ!
  • 6 dấu hiệu rõ ràng cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!