Xét nghiệm viêm gan siêu vi B có tìm ra HIV không?

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Viêm gan siêu vi B là một loại bệnh thầm lặng rất khó để phát hiện bởi trong giai đoạn đầu hầu như người bệnh đều không hề có biểu hiện gì khác thường. Vì vậy cần phải làm xét nghiệm để phát hiện bênh. Tuy nhiên nhiêu người lại băn khoăn việc xét nghiệm viêm gan siêu vi B có tìm ra HIV không? Câu trả lời sẽ có ở trong bài viết sau.

Viêm gan siêu vi B là một loại bệnh thầm lặng rất khó để phát hiện bởi trong giai đoạn đầu hầu như người bệnh đều không hề có biểu hiện gì khác thường. Vì vậy cần phải làm xét nghiệm để phát hiện bênh. Tuy nhiên nhiêu người lại băn khoăn việc xét nghiệm viêm gan siêu vi B có tìm ra HIV không? Câu trả lời sẽ có ở trong bài viết sau.

Xét nghiệm viêm gan siêu vi B có tìm ra HIV không?

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm gan siêu vi B

- Bệnh do các siêu vi viêm gan B (HBV = Hepatitis B virus) gây nên. Sau khi bị nhiễm, siêu vi theo đường máu cho đến gan nhưng HBV tự nó không ra gây tổn thương gan trực tiếp, mà do hoạt động của hệ miễn dịch chống lại HBV ở trong tế bào gan.

- HBV bao gồm phần lõi tại trung tâm và lớp vỏ bao phủ ở bên ngoài. Lớp vỏ có chứa một protein mang tên kháng nguyên tại bề mặt viêm gan B (HBsAg = hepatitis B surface antigen). Phần lõi có chứa HbcAg (hepatitis B core antigen), HBV DNA, DNA polymerase và HBeAg (hepatitis B e antigen).

Xét nghiệm viêm gan siêu vi B có tìm ra HIV không?

2. Triệu chứng của bệnh viêm gan siêu vi B

Viêm gan cấp

- Sốt là một triệu chứng đầu tiên của bệnh. Sốt thường nhẹ, ít khi sốt cao và gần giống cảm cúm.

- Mệt mỏi là triệu chứng rõ rệt hơn của bệnh.

- Vàng da sẽ xuất hiện một vài ngày sau khi sốt, mệt có kèm vàng mắt và nước tiểu sẫm màu.

- Ngoài ra, có thêm một số biểu hiện khác như chán ăn, nôn ói, đầy bụng, đau bụng vùng trên rốn, đau khớp...

Đợt viêm gan cấp chỉ kéo dài khoảng 2-3 tuần. Sau đó, nếu như không có biến chứng, thì các triệu chứng bớt dần, người bệnh sẽ hồi phục hoàn toàn.

Viêm gan tối cấp

Rất hiếm khi viêm gan B cấp diễn tiến thành suy gan cấp, những triệu chứng xuất hiện đột ngột hơn, nặng hơn và tỷ lẹ tử vong > 80% do:

Bị hôn mê ga

- Xuất huyết: người bệnh bị nôn ói ra máu, tiểu ra máu, các vết hoặc các đám đỏ bầm dưới da và chảy máu chỗ chích thuốc.

Viêm gan mạn

Giai đoạn bị nhiễm HBV mạn tính thường sẽ kéo dài rất nhiều năm, có thể sẽ không có những triệu chứng, cuối cùng dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như bị xơ gan hay ung thư gan...Hoặc chỉ có những triệu chứng âm ỉ nhưng kéo dài.

- Viêm gan mạn có thể xuất hiện dưới hai thể bệnh:

  • Thế tiềm ẩn (thể dai dẳng) chỉ có các triệu chứng không rõ rệt như mệt mỏi, ăn uống chậm tiêu và táo bón...
  • Thể hoạt động (thể tấn công) lúc này các triệu chứng rõ rệt hơn: người bệnh suy nhược, rất yếu, no hơi, chán ăn, đầy bụng... thường bị dị ứng, ngứa, nổi mề đay và thỉnh thoảng lại có những đợt sốt tự nhiên.

3. Các xét nghiệm của viêm gan siêu vi B

Xét nghiệm máu để phát hiện viêm gan B

Để nhận biết mình có bị nhiễm virus viêm gan B hay không thì bạn cần triển khai thực hiện hai xét nghiệm đó là:

- HBsAg (hepatitis B surface antigen - kháng nguyên ở bề mặt của HBV): khi chỉ số này cho ra kết quả dương tính tức là bạn đang bị nhiễm virus HBV và có khả năng lây truyền bệnh cho người khác.

- Anti-HBs or HBs-Ab (antibody to hepatitis B surface antigen - kháng thể đối với các kháng nguyên bề mặt của HBV): khi chỉ số này cho được kết quả dương tính nghĩa là cơ thể bạn đang được miễn dịch với viêm gan siêu vi B; cũng có khả năng bạn đã có lịch sử bị bệnh và đã khỏi, khó có thể truyền bệnh cho những người khác. Xét nghiệm này cũng sẽ dương tính sau khi bạn đã tiêm vacxin phòng ngừa bệnh viêm gan B.

Xét nghiệm viêm gan siêu vi B có tìm ra HIV không?

Xét nghiệm kháng thể viêm gan siêu vi B để phát hiện

- Xơ gan: virus liên tục tấn công vào trong các tế bào gan khiến cho mô gan dần được thay thế bằng sẹo, mô sơ và làm bị xơ hóa gan. Các sẹo mô xơ gây suy giảm chức năng gan dẫn đến tình trạng mệt mỏi và dễ bị nhiễm khuẩn.

- Suy giảm chức năng gan: phù là một biểu hiện nổi bật nhất. Lúc đầu là phù hai ở chi dưới về sau có thể phù toàn thân. Tăng áp lực tĩnh mạch cửa khiến cho bệnh nhân bị cổ trướng và bụng trương phình. Làm bệnh nhân bị mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, ăn không tiêu, rối loạn tiêu hóa, sợ mỡ và rối loạn đại tiện.

- Ung thư gan: cường lách, đau bụng và phù, sụt cân và sốt. Ngoài ra khối u còn có thể sản xuất và phóng thích các chất làm tăng hồng cầu, giảm đường máu và tăng canxi trong máu. Đây là một bệnh trầm trọng, có diễn biến nhanh và điều trị rất khó khăn.

4. Xét nghiệm viêm gan siêu vi B có tìm ra HIV không?

Xét nghiệm viêm gan siêu vi B không tìm ra HIV, hai xét nghiệm, hai căn bệnh này độc lập hoàn toàn khác nhau, xét nghiệm nào thì dành cho bệnh đó. Không có bất kì xét nghiệm định bệnh nào nhất cử lưỡng tiện cho nhiều thứ bệnh cùng một lượt. Xét nghiệm Viêm gan siêu vi B thì chỉ cho biết có bị nhiễm siêu vi viêm gan B thôi chứ không có can hệ gì đến HIV hết.

Mong rằng với chia sẽ trên bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi xét nghiệm viêm gan siêu vi B có tìm ra HIV không.

5. Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan và chẩn đoán HIV tại Antamed

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan hay HIV việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh là rất cần thiết.

Hiện Antamed có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm ganXét nghiệm HIV ẩn danh tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Antamed

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chi tiết gói xét nghiệm Sàng lọc virus viêm gan

  • Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng máy đếm laser: Đánh giá các tế bào máu ngoại vi và chức năng tạo máu của tủy xương để góp phần chẩn đoán các bệnh lý của máu và cơ quan tạo máu (nhiễm trùng, viêm nhiễm, thiếu máu, suy tủy, ung thư máu).
  • Xét nghiệm GGT: Chức năng gan: đánh giá viêm gan do rượu, tổn thương tế bào gan...
  • Xét nghiệm ALT (GPT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm AST (GOT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm HBsAg: Sàng lọc viêm gan do virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti - HBs định lượng: Định lượng kháng thể của kháng nguyên bề mặt viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HCV (ELISA): Kháng thể chống virus viêm gan C, chẩn đoán, theo dõi viêm gan C.

Xét nghiệm viêm gan siêu vi B có tìm ra HIV không?

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá Gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm ganXét nghiệm HIV ẩn danhcủa Antamed được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!