Ý nghĩa của xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường là một xét nghiệm còn khá mới và chưa được áp dụng rộng rãi. Đối với những chị em phụ nữ khi mang thai thì nên làm xét nghiệm này vì nó rất tốt cho thai nhi trong suốt thai kỳ. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp cho mẹ bầu.

Xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường là một xét nghiệm còn khá mới và chưa được áp dụng rộng rãi. Đối với những chị em phụ nữ khi mang thai thì nên làm xét nghiệm này vì nó rất tốt cho thai nhi trong suốt thai kỳ. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ có những chỉ định phù hợp cho mẹ bầu.

Trường hợp làm xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường

Xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường là tìm ra những kháng thể không thường xuyên xuất hiện. Thông thường rất ít trường hợp kháng thể bất thường xuất hiện, tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng nó xuất hiện khi hệ miễn dịch của sản phụ trong quá trình mang thai thường kém hơn những phụ nữ bình thường khác.

Các mẹ bầu nên làm xét nghiệm sàng lọc kháng thể nếu trước đó đã từng phải truyền máu do thiếu máu, hoặc những trường hợp mẹ bầu khi mang thai lần đầu và sinh con lần đầu tiên thì thường xảy ra tình trạng bất đồng máu giữa 2 mẹ con, trường hợp này dễ xuất hiện kháng thể bất thường. Kháng thể này sẽ sống trong cơ thể của mẹ và khi mẹ mang bầu lần thứ hai thì những kháng thể này sẽ phát triển mạnh mẽ, dẫn đến thai suy hoặc sảy thai ngoài ý muốn.

Ý nghĩa của xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường

Cho nên theo khuyến cáo của các bác sĩ, thì sau khi sinh con hoặc trải qua quá trình truyền máu do những tác động từ bên ngoài thì mọi người đều nên đi xét nghiệm và mỗi xét nghiệm nên cách nhau 6 tháng.

Nếu sau khi truyền máu, mọi người thấy hiện tượng da bị vàng bất thường, cứ bị thiếu máu hay còn gọi là tan máu do nhóm máu không thích hợp. Những dấu hiệu này là kết quả của kháng thể bất thường xuất hiện và gặp một kháng thể tương ứng trong quá trình được truyền máu. Khi hai kháng thể này gặp nhau, thì sẽ sản sinh ra một lượng máu mới dẫn đến hiện tượng tan máu.

Kết quả dương tính, cần phải định dạng kháng thể bất thường

Căn cứ vào kết quả xét nghiệm, nếu người bệnh có những kháng thể bất thường tồn tại thì sẽ cho kết quả là dương tính. Và ngược lại nếu ở trạng thái bình thường, thì kết quả sẽ là âm tính.

Và khi kết quả dương tính, các bác sĩ sẽ phải thực hiện các xét nghiệm khác để định danh được những kháng thể bất thường này. Như thế sẽ có thể khắc phục được những nguy cơ có thể xảy ra, nếu như tiến hành truyền máu cho bệnh nhân thì mọi thứ sẽ hoàn toàn được đảm bảo. Như về lượng máu được truyền, hay tránh hiện tượng tan máu...

Ý nghĩa của xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường

Đối với những đơn vị máu, túi máu khi được chọn để truyền vào người bệnh thì phải được các bác sĩ lâm sàng thực hiện kháng thể bất thường đối với chính túi máu đó. Trước khi đưa lượng máu này vào người bệnh, thì người bệnh phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc các kháng thể bất thường. Nếu cả bệnh nhân và máu được truyền phù hợp thì mới có thể thực hiện truyền máu.

Nguy cơ những bà mẹ sinh con xong có bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con, tạo ra những kháng thể bất thường thì có thể có những biện pháp phòng tránh, để vẫn có thể sinh đứa trẻ an toàn.

Đối với từng bệnh viện khác nhau, cũng như phụ thuộc vào loại xét nghiệm kháng thể mà mức giá cho một lần xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường cũng khác nhau. Tuy nhiên lời khuyên tốt nhất cho tất cả mọi người để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cả gia đình thì nên thực hiện xét nghiệm này. Đặc biệt là đối với những chị em phụ nữ chuẩn bị mang thai lần thứ 2, thì xét nghiệm trên sẽ giúp ích cho các chị em rất nhiều. Và bạn có thể liên hệ trực tiếp tại các bệnh viện lớn, để được tư vấn kỹ hơn về quá trình thực hiện xét nghiệm cũng như chi phí làm xét nghiệm này.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!