Ý tưởng mới sẽ đến vào lúc mà bạn không ngờ

Tâm lý - 04/20/2024

Với nhiều người, sự sáng tạo và hiệu quả trong công việc không bắt nguồn từ quá trình làm việc chăm chỉ, hay dành hàng giờ để suy nghĩ. Đôi khi, ý tưởng tuyệt vời tới khi chúng ta để đầu óc thư giãn. Lí giải cho điều này, các nhà khoa học đã đưa …

Với nhiều người, sự sáng tạo và hiệu quả trong công việc không bắt nguồn từ quá trình làm việc chăm chỉ, hay dành hàng giờ để suy nghĩ. Đôi khi, ý tưởng tuyệt vời tới khi chúng ta để đầu óc thư giãn. Lí giải cho điều này, các nhà khoa học đã đưa ra các nghiên cứu cụ thể.

Ý tưởng đến từ đâu?

Các nghiên cứu đã cho người tham gia giải một câu đố ô chữ. Sau đó người chơi được phỏng vấn xem họ đã dùng thời gian dài để tập trung suy nghĩ, hay kết quả bỗng đột nhiên nảy ra trong đầu họ. Kết quả là, đa số người chơi có câu trả lời đúng thường đột nhiên nghĩ ra như kiểu công tắc bóng đèn bật sáng, trong khi những người đưa ra đáp án sau một quá trình suy nghĩ thì lại kém chính xác hơn.

Lời giải thích là, khi bạn sử dụng kỹ thuật phân tích vấn đề, thùy trán não bộ được kích hoạt. Tuy nhiên, điểm yếu của bộ máy này là dễ làm bạn mắc kẹt trong một vấn đề không có logic, chẳng hạn một câu đố vui.

Đâu là “công tắc của bóng đèn” ý tưởng?

Thùy trán giúp bạn tập trung vào công việc. Nhưng chính vì quá tập trung, suy nghĩ của bạn có xu hướng đi theo lối mòn đã có mà không thể tìm ra ý tưởng sáng tạo.

Mặt khác, khi bạn thư giãn và để đầu óc lang thang một chút, hoạt động của thùy trước sẽ giảm xuống, thay vào đó các nếp nhăn của não sẽ được kích hoạt, cho phép tạo ra những hình ảnh không có hệ thống hoặc những cảnh vật bạn chưa từng thấy. Đây chính là khởi nguồn của các ý tưởng sáng tạo.

Đó là lí do vì sao bạn có thể nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính cả giờ đồng hồ nhưng không tìm ra câu trả lời, trong khi đứng dậy 2 phút để dạo bộ và, bùm, giải pháp hoàn hảo xuất hiện

Làm gì để luôn sáng tạo trong công việc?

Dĩ nhiên bạn không cần phải dạo bộ cả ngày hay tắm nhiều lần để hy vọng nảy ra ý tưởng. Thay vào đó, hãy tập giới hạn thời gian ngồi trước màn hình, cứ vài tiếng lại ngừng lại để thư giãn mắt, trò chuyện hoặc nghe một bài hát.

Tập thể dục là một cách cực kỳ hiệu quả để cải thiện tâm trạng và khả năng sáng tạo của bạn đấy!

Nếu bạn luôn cảm thấy khó khăn trong việc sáng tạo và tìm ý tưởng mới, có thể bạn sẽ muốn tham khảo:

Vì sao bạn thường mất tập trung?

Làm thế nào để chiến đấu với stress?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!