“Mơ mộng” là dấu hiệu của những người sáng tạo

Tâm lý - 05/03/2024

Có phải sự thật là những người hay mơ mộng là những người hay suy nghĩ về những điều vô nghĩa và phí thời gian? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Người ta thường nói những người hay mơ mộng là những người hay suy nghĩ về những điều vô nghĩa và phí thời gian. Nhưng sự thật có phải như vậy không? Các nhà khoa học đã lên tiếng bảo vệ những người mơ mộng này, vì họ cho rằng ‘mơ mộng” là dấu hiện của những người có khả năng sáng tạo cao. Cùng tìm hiểu những lợi ích bất ngờ từ việc “mơ mộng” này nhé!

Mỗi người dành 47% thời gian mỗi ngày cho việc mộng mơ

Dù nhiều người lý trí sẽ cố chối vấn đề này, nhưng hầu hết mọi người đều mơ mộng và suy nghĩ mông lung. Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy con người dành 47% thời gian trong ngày để nghĩ ngợi thay vì thật sự làm việc.

Nhưng không sao, mơ mộng là khởi nguồn của sự sáng tạo!

Bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy buồn chán, hoặc bế tắc, đầu óc ta sẽ tự mình đi lang thang và nghĩ về nhiều việc. Vậy bộ não làm gì trong 47% thời gian dùng để suy nghĩ đó? Đáp án là vào lúc đó, não bạn đang cố gắng mở rộng vấn đề, tìm kiếm các kết nối và tưởng tượng tất cả các khả năng có thể xảy ra của một vấn đề.  Nhìn thì trông như đang không làm gì, nhưng thật ra những lúc nghĩ ngợi là khi não bộ của bạn đang vận hành những liên kết hết sức phức tạp. Hay nói một cách khác đơn giản hơn, quá trình đó được gọi là “sáng tạo”. Sáng tạo bằng cách mơ mộng!

Tuy nhiên, bạn cần biết mơ mộng một cách tích cực

Giống như mọi mặt khác của cuộc sống, mơ mộng cũng có hai xu hướng là tích cực và tiêu cực. Ngược lại với sự sáng tạo, một số người có xu hướng dùng sự mơ mộng để trốn tránh hiện thực. Điều này đặc biệt dễ xảy ra đối với trẻ vị thành niên.

Những tưởng tượng thiếu kinh nghiệm và khả năng nhận định thường sẽ gây ra vài hậu quả không mong muốn nếu trẻ em quyết định tất cả mọi việc bằng trí tưởng tượng của mình. Nếu bố mẹ phát hiện những biểu hiện không tốt như trẻ lơ là việc học, ngủ quá nhiều, không tập trung vào bất cứ vấn đề gì,… hãy nhờ đến lời khuyên của các bác sĩ tâm lí để giúp đỡ con mình đúng lúc.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Giải mã “giấc mơ ướt” của các anh
  • Giải mã những dấu hiệu thú vị từ giấc mơ của bạn
  • Làm gì khi con gặp ác mộng?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!