‘Yêu’ khi mang thai, tinh trùng có thể gây nhiễm độc cho em bé?

Sức khỏe giới tính - 04/18/2024

Nhiều người cho rằng giao hợp có thể làm hại em bé trong bụng bởi tinh trùng xâm nhập và làm bẩn tử cung gây tổn hại sự phát triển của thai nhi.

- Tôi nghe nói khi có thai, quan hệ tình dục sẽ khiến tinh trùng xâm nhập, tấn công và gây nhiễm độc cho em bé trong bụng. Bác sĩ cho hỏi điều này thực hư như thế nào? Và vợ chồng có cần phải kiêng tuyệt đối việc quan hệ để bảo vệ con hay không? (Lê Minh Anh, 24 tuổi).

‘Yêu’ khi mang thai, tinh trùng có thể gây nhiễm độc cho em bé?

Yêu khi mang thai không thể gây nhiễm độc cho thai nhi trong bụng như nhiều người nghĩ. Ảnh: Feminisminindia.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng - Trưởng khoa Nam học - Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội:

- Nhiều người cho rằng giao hợp có thể làm hại em bé trong bụng, tinh trùng có thể xâm nhập và tử cung làm bẩn bào thai, làm tổn hại sự phát triển của thai. Họ còn lo khi khoái cực, tử cung có thể co bóp mạnh làm ra máu, dọa sảy hoặc sảy thai. Nhiều người kiêng sex 3 tháng đầu (sợ sảy thai) và 3 tháng cuối (sợ nhiễm trùng tử cung, đẻ non).

Sự thực nếu thai nghén bình thường, một thai thì dương vật của người chồng không chạm đến được thai, không thể gây hại cho em bé và tinh dịch cũng không vào tử cung được.

Tuy bộ phận sinh dục của người phụ nữ khi có thai đều chứa nhiều máu hơn và to lên, mềm ra, dễ giãn rộng và sâu hơn, song khi có kích thích tình dục thì âm đạo vẫn tiết dịch nhầy làm trơn niêm mạc, trong khi cổ tử cung vẫn đóng kín. Do đó, dương vật không có khả năng đụng chạm được tới thai.

Tinh dịch vẫn chỉ chứa đựng trong các túi cùng nhất là túi cùng sau mà không thể thấm vào trong tử cung được do cổ tử cung đã bị nút nhầy đóng chặt. Nút nhầy này chỉ khi chuyển dạ đẻ sẽ thoát ra ngoài khi cổ tử cung bắt đầu mở rộng (đó là hiện tượng ra nhựa chuối khi bắt đầu chuyển dạ).

Khi đạt khoái cực “yêu’, tử cung co bóp mạnh hơn và thai cử động nhiều hơn nhưng không có hại. Đó là những hiện tượng bình thường. Không có minh chứng khoa học nào được chỉ ra rằng thai nhi nhận biết được bố mẹ đang hoạt động tình dục.

Trong thực tế, một số trường hợp phải hạn chế hoặc kiêng hẳn giao hợp khi có thai:

- Ra máu một vài lần trong khi có thai ở bất kỳ thời kỳ nào của thai nghén.

- Có tiền sử sảy thai 3 tháng đầu

- Có bệnh/tật hở eo tử cung

- Tiền sử vỡ ối sớm

- Tiền sử đẻ non

- Đang hoặc nghi có tình trạng rau tiền đạo

- Có hai hoặc nhiều thai

- Bị nhiễm độc thai nghén trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối (kèm theo huyết áp cao)

Do đó, nếu không thuộc những trường hợp trên, vợ chồng bạn vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!