Zona thần kinh có lây không?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

“Zona thần kinh có lây không?” là thắc mắc được khá nhiều người quan tâm hiện nay. Trên thực tế, bệnh zona có liên quan mật thiết tới virus bệnh thủy đậu – Varicella Zoster và khả năng lây nhiễm bệnh cũng tương đối cao. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Zona thần kinh có lây không?” là thắc mắc được khá nhiều người quan tâm hiện nay. Trên thực tế, bệnh zona có liên quan mật thiết tới virus bệnh thủy đậu – Varicella Zoster và khả năng lây nhiễm bệnh cũng tương đối cao. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Zona thần kinh có lây không?

Bệnh zona thần kinh và triệu chứng của bệnh

Bệnhzona thần kinh có thể hiểu đơn giản là “đứa con” của bệnh thủy đậu. Khi bạn mắc bệnh thủy đậu, virus gây bệnh sẽ tạm thời cư trú ở các tế bào thần kinh trong cơ thể và hoạt động ở chế độ “ngủ đông”. Kể cả khi bạn đã hết bị thủy đậu thì những virus này vẫn chưa bị tiêu diệt mà chỉ chờ “thời cơ” thức giấc mà thôi.

Khi những virus này thức giấc, chúng sẽ tấn công hệ thần kinh và gây nên những tổn thương đầu tiên xuất hiện ở da của bệnh nhân khiến bệnh nhân bị đau đớn – đó được gọi là bệnh zona thần kinh. Cũng giống như thủy đậu, người bị zona thần kinh cũng sẽ gặp tình trạng phát ban zona – một loại phát ban thường gặp ở vùng eo, trán, mặt của bệnh nhân, vùng da bị tổn thương có diện tích chia theo từng cụm nhỏ, chứa nốt mụn có dịch mủ và bất cứ nơi nào trên cơ thể cũng có thể xuất hiện các vết loét liền da

Zona thần kinh có lây không?

Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào nhưng hay gặp nhất là gặp ở người cao tuổi. Những dấu hiệu mà hầu như ai cũng gặp phải khi bị zona thần kinh là xuất hiện cảm giác ngứa da, đau rát da và thấy đau đớn khắp cơ thể. Ở một số người còn có biểu hiện nhức đầu, đau đầu, sốt nóng hoặc sốt lạnh.

Những người đang mắc hội chứng suy giảm miễn dịch (HIV/AIDS), hoặc đang sử dụng thuốc điều trị một số bệnh ung thư, hoặc cơ thể luôn ở trong trạng thái căng thẳng... đều là những người nằm trong diện có khả năng cao “đánh thức” virus zona hoạt động.

Thông thường, bệnh zona thần kinh có thể tự biến mất sau một thời gian phát bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình bệnh zona phát tác, nếu những tổn thương trên da của bệnh nhân bị nhiễm khuẩn gây nhiễm trùng da thì đây là điều rất nguy hiểm.

Bệnh zona thần kinh có lây không?

Theo Bác sĩ Nguyễn Thanh Tân – Chuyên khoa II - Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa: “Về thắc mắc bệnh zona thần kinh có phải là bệnh dễ lây nhiễm hay không? Và nếu có thì thông qua con đường nào? Thì tôi xin trả lời luôn là bệnh zona thần kinh là bệnh rất dễ lây nhiễm và chủ yếu là lây nhiễm qua việc sử dụng chung dụng cụ sinh hoạt của bệnh nhân.

Ngoài ra, bệnh còn lây qua đường nước bọt, lây sang người có hệ thống miễn dịch yếu kém như trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi. Nguy hiểm nhất ấy đó là phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên bạn chỉ cần nhớ cho tôi mấy ý như sau. Bệnh lây lan qua những điều sau là nhiều nhất:

- Nhất là dùng chung áo, quần, chăn, chiếu, đệm, khăn mặt... của bệnh nhân.

- Hai là do thời tiết, mà chủ yếu là nóng mùa hè và ẩm thấp mùa đông. Hai dạng thời tiết này khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi nên dễ lây cho người khác khi tiếp xúc.

- Ba là hầu như gia đình nào có người bị zona thần kinh mà không phát hiện kịp thời thì y rằng kéo theo 2, 3 người nữa trong gia đình mắc bệnh.” ( Nguồn Bacsiviemda)

Zona thần kinh có lây không?

Thông qua chia sẻ của bác sĩ, chúng ta có thể biết rằng bệnh zona có khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên, có một số điều khá thú vị mà có thể bạn chưa biết như sau:

- Người đã từng mắc bệnh thủy đậu thì đều trở nên miễn nhiễm với bệnh Zona thần kinh lây từ người khác.

- Nhưng người chưa từng bị mắc bệnh thủy đậu mà bị nhiễm bệnh zona thần kinh thì những người đó lại có thể bị mắc bệnh thủy đậu thay thế.

- Người bị mắc bệnh zona thần kinh lúc còn trẻ thì suốt cuộc đời luôn luôn có khả năng bị tái phát zona thần kinh lần nữa.

- Người có hệ miễn dịch kém thì ngay cả khi đã được tiêm chủng phòng ngừa bệnh zona thần kinh vẫn có thể bị mắc bệnh.

Biện pháp phòng ngừa duy nhất để tránh bệnh zona thần kinh lây nhiễm là cách ly người bệnh với chỗ đông người, tránh tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Đồng thời, phải duy trì chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt thật tốt để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Nếu gia đình bạn có người bị zona thần kinh và trong nhà có trẻ nhỏ, hãy chú ý cho trẻ sử dụng riêng các đồ dùng cá nhân và vệ sinh đồ chơi của trẻ thật sạch. Bản thân người bệnh cần mặc quần áo sạch sẽ, thoáng mát và thoải mái. Tuyệt đối tránh mặc quần áo chật chội và ẩm ướt.

Thông qua bài viết, hẳn bạn đã biết câu trả lời cho thắc mắc “zona thần kinh có lây không?” một cách chính xác nhất rồi. Dù sao thì bệnh cũng không quá nguy hiểm nhưng vẫn cần sự quan sát, chú ý để có thể phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!