10 cách làm giảm nhịp tim đập nhanh hiệu quả tại nhà

Bí quyết sống khỏe - 04/29/2024

Những cách làm giảm nhịp tim đập nhanh sẽ giúp bạn xử lý kịp thời tình trạng trống ngực, tim đập nhanh hay lo âu.

Những cách làm giảm nhịp tim đập nhanh sẽ giúp bạn xử lý kịp thời tình trạng trống ngực, tim đập nhanh hay lo âu. 

Những người có vấn đề tim mạch có lẽ luôn lo lắng khi gặp tình trạng tim đập nhanh hay trống ngực. Tuy nhiên, chỉ cần biết 10 cách làm giảm nhịp tim đập nhanh sau đây là bạn có thể ngăn ngừa được tình trạng tim đập nhanh, giảm hồi hộp, trống ngực, lo âu và sợ hãi.

1. Uống đủ nước ngăn ngừa rối loạn nhịp

Nước là thành phần rất quan trọng với sức khỏe của bạn vì nước chiếm khoảng 70% cơ thể con người. Thiếu nước dẫn đến sự mất cân bằng trong cơ thể, làm thay đổi nồng độ chất điện giải trong máu nên có thể khiến nhịp tim đập nhanh.

Bạn nên uống đủ 2 lít nước một ngày và nên uống từng ngụm nhỏ, kể cả khi không khát. Điều này sẽ giúp cơ thể luôn đủ nước, tránh nguy cơ tim đập nhanh và đánh trống ngực.

2. Làm mát cơ thể giúp tim đập chậm lại

Nhiệt độ môi trường tăng cao dễ gây tăng nhịp tim nên việc làm mát để hạ nhiệt độ cơ thể xuống có thể giúp nhịp tim ổn định hơn. Bạn có thể làm mát cơ thể bằng cách mặc những đồ mỏng, mát, dùng nước mát để giải nhiệt hoặc rửa mặt bằng nước lạnh…

3. Bổ sung chất điện giải giúp ổn định nhịp tim

Kali, Canxi, Natri, Magie là các chất điện giải liên quan đến hoạt động co bóp của cơ tim nên việc rối loạn nồng độ các chất điện giải cũng có thể là nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim. Do vậy, khi bị mất nước như sốt cao hay tiêu chảy hoặc ra quá nhiều mồ hôi, bạn hãy bổ sung nước và các chất điện giải.

Bạn nên bổ sung các loại trái cây chứa nhiều Kali như táo, chuối, cam, nước dừa. Bạn cũng nên bổ sung Magie cho cơ thể bằng các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, ngũ cốc, yến mạch. Sữa, phô mai, tôm, cua chứa nhiều Canxi cũng rất cần thiết. Với Natri, bạn nên bổ sung bằng các loại thực phẩm từ sữa, thịt… tránh bổ sung Natri bằng muối hay bột canh.

10 cách làm giảm nhịp tim đập nhanh hiệu quả tại nhàThói quen ăn trái cây có thể giúp bạn bổ sung các chất điện giải

4. Tránh các chất kích thích

Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá quá nhiều có thể khiến cơ thể tiết quá nhiều hormon gây co mạch, tăng tiêu thụ oxy của cơ tim và khiến tim đập nhanh. Ngoài ra, thức uống có cồn dễ dẫn đến những cơn nhịp tim nhanh tiềm ẩn. Bạn nên tránh rượu bia, thuốc lá vì đây cũng là một cách làm giảm nhịp tim đập nhanh.

5. Tập thể dục thường xuyên

Khi bạn tập thể dục quá sức hoặc cường độ cao sẽ dễ kích hoạt cơn nhịp nhanh, nhưng bạn không tập thể dục sẽ khó ổn định nhịp tim. Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo, những người bị rối loạn nhịp tim (nhịp nhanh, nhịp chậm hay không đều) đều nên tập thể dục thường xuyên.

Bạn có thể tập những bài tập phù hợp với sức khỏe như thể dục nhịp điệu, bơi lội, đi bộ… kết hợp hít thở đều đặn nhằm nâng cao sức khỏe hệ tim mạch và tăng cường lưu thông máu. Bạn nên theo dõi nhịp tim khi tập và trao đổi với bác sĩ về các bài tập, cường độ cũng như thời gian tập luyện để ổn định nhịp tim hiệu quả.

6. Ho giúp nhịp tim trở lại bình thường

10 cách làm giảm nhịp tim đập nhanh hiệu quả tại nhàHo có thể giúp tim của bạn đập chậm lại

Trong trường hợp tim đập nhanh do hồi hộp, bạn có thể ho để giúp tạo áp lực lên thành lồng ngực khiến tim đập chậm lại. Đây là một cách làm giảm nhịp tim đập nhanh bạn có thể thử để bớt hồi hộp trước những sự kiện quan trọng.

7. Ổn định nhịp tim với nghiệm pháp Valsalva

Bạn có thể làm giảm nhịp tim nhanh bằng nghiệm pháp Valsalva. Để thực hiện nghiệm pháp này, bạn hít sâu rồi ngậm miệng, bịt mũi, bịt tai và giữ trạng thái đó trong 5 giây sau đó thở ra từ từ.

Nghiệm pháp Valsalva ban đầu có thể làm nhịp tim đập nhanh hơn, nhưng sau đó sẽ từ từ giảm xuống. Những người nhịp tim nhanh do nhồi máu cơ tim, hở van động mạch chủ hoặc hẹp động mạch cảnh không nên thực hiện nghiệm pháp này.

8. Thư giãn để làm tim đập chậm lại

Nếu nhịp tim của bạn đập quá nhanh, bạn có thể nằm xuống giường hoặc nơi nào đó sao cho cơ thể cảm thấy thoải mái nhất. Bạn cũng có thể ngồi trong tư thế thả lỏng, hít thở sâu để nhịp tim giảm xuống nhịp tự nhiên.

Bạn có thể làm dịu tâm trí bằng cách suy nghĩ tích cực, tưởng tượng những điều làm bạn cảm thấy vui vẻ, thoải mái để cân bằng nhịp tim. Bạn cũng có thể ngồi thiền và hít thở chậm rãi cũng là cách làm giảm nhịp tim đập nhanh.

9. Cách giảm nhịp tim nhanh bằng thuốc

10 cách làm giảm nhịp tim đập nhanh hiệu quả tại nhàBác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc giảm nhịp tim nhanh

Ở những người bị rối loạn nhịp tim, bác sĩ thường kê đơn thuốc giảm nhịp tim gồm:

– Nhóm chẹn beta (Atenolol, Propranol) giúp thư giãn mạch máu, ngăn ngừa co mạch tăng nhịp tim.

– Thuốc chẹn canxi (Nifdipin, Ditiazem, Verapamil…) giúp giãn mạch và chậm nhịp tim lại.

– Thuốc ức chế kênh kali (Amiodarone thường dùng là Cordaron) và nhóm thuốc ức chế kênh natri (Quinidin, Procainamid, flecainide…) giúp kéo dài thời gian dẫn truyền giúp tim đập chậm lại.

Tuy nhiên, với cách làm giảm nhịp tim đập nhanh bằng thuốc, bạn cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chứ không được tự ý dùng thuốc.

Bạn lưu ý sử dụng thuốc đúng liều lượng và thời gian sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc sai cách có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm, gây khó khăn cho việc kiểm soát nhịp tim và làm tổn thương tim.

10. Cách làm giảm nhịp tim đập nhanh bằng thảo dược

Ngược lại với các thuốc điều trị, Khổ sâm – thảo dược quý cho người bị rối loạn nhịp tim lại phù hợp và hiệu quả với tất cả những người bị nhịp tim nhanh, tim bỏ nhịp.

Nhiều bằng chứng cho thấy hai hoạt chất sinh học oxymatrine và matrine trong Khổ sâm có khả năng điều hòa nồng độ chất điện giải (ion Kali, Natri, Canxi) ở tế bào cơ tim. Vậy nên, hai hoạt chất này có thể giúp ổn định điện thế trong tim, làm tim đập chậm lại, ngăn ngừa cơn rối loạn nhịp.

Các nghiên cứu sau này còn phát hiện tác dụng giảm nhịp tim của Khổ sâm gần tương tự như nhóm thuốc thuốc chẹn beta – thuốc điều trị nhịp tim nhanh phổ biến nhất hiện nay. Cả hai thuốc đều có thể ức chế giải phóng các chất gây co mạch, làm tăng nhịp tim khi người bệnh lo lắng, căng thẳng quá mức. Đặc biệt Khổ sâm không gây co thắt phế quản hay hạ nhịp tim quá mức nên giảm thiểu những phản ứng bất lợi cho cơ thể.

Trong những năm gần đây, Khổ sâm được sản xuất dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương. Đây là sản phẩm giúp hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị rối loạn nhịp tim nhanh, giảm triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực, đau tức ngực, khó thở, mệt mỏi.  

Thực tế, đã có rất nhiều người bệnh ổn định nhịp tim sau vài tháng sử dụng thêm Ninh Tâm Vương (*) cùng với thuốc điều trị. Ông Lưu Văn Vinh (Mê Linh, Hà Nội) trước đây thường bị tim đập nhanh lên đến hơn 100 lần/phút. Thế nhưng sau khi dùng 3 hộp Ninh Tâm Vương thì ông cảm thấy cải thiện hơn: “Nhịp tim dần ổn định trở lại, lồng ngực dễ chịu, không còn căng thẳng, tôi cũng không phải đến bệnh viện cấp cứu thêm lần nào nữa”.

Thay vì lo lắng khi bị rối loạn nhịp tim hay tim bỏ nhịp, bạn nên bình tĩnh dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ kết hợp với việc nghỉ ngơi và tập luyện điều độ. Khi áp dụng các cách làm giảm nhịp tim đập nhanh, bạn sẽ không còn phải lo lắng về các vấn đề tim mạch của mình nữa.

(*) Thực phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh.

Hoàng Trí | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Hẹp van tim 2 lá, van động mạch chủ chớ xem nhẹ khi đau ngực, khó thở
  • [Hỏi đáp bác sĩ] Bệnh suy tim có chữa được không?
  • Biến chứng suy tim: Lưỡi dao vô hình dẫn đến cái chết thầm lặng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!