Tại sao bạn nên đi biển vào mùa hè?

Bí quyết sống khỏe - 03/19/2024

Một chuyến đi biển vào mùa hè không những giúp bạn quên hết cái nóng và xua tan căng thẳng mà còn cải thiện sức khỏe một cách tự nhiên.

Một chuyến đi biển vào mùa hè không những giúp bạn quên hết cái nóng và xua tan căng thẳng mà còn cải thiện sức khỏe rất nhiều. Bãi cát mịn màng và nước biển mát mẻ sẽ giúp bạn trị chứng mệt mỏi, đau nhức hay mất ngủ một cách hoàn toàn tự nhiên.

Giữa mùa hè nóng nực, gác lại mọi chuyện để sắp xếp một chuyến đi biển sẽ giúp bạn sảng khoái và khỏe khoắn hơn. Chỉ cần dành chút thời gian chuẩn bị, bạn sẽ sẵn sàng đến với những bãi biển lung linh và mát mẻ.

Những lợi ích khi bạn đi biển

Tại sao bạn nên đi biển vào mùa hè?

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1556806654315-0'); });

googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1556806741740-0'); });

Biển không chỉ đẹp mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

1. Đi biển giúp bạn bổ sung vitamin D

Một trong những vitamin thiết yếu nhất bạn cần bổ sung để đảm bảo sức khỏe là vitamin D nhưng loại vitamin này lại rất ít được hấp thụ thông qua thực phẩm. Tuy bạn vẫn có thể bổ sung vitamin D bằng sữa hoặc thực phẩm chức năng nhưng những thứ này cũng thường không cung cấp đủ lượng vitamin cơ thể cần hàng ngày.

Một cách đơn giản mà hoàn toàn tự nhiên để cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể là đi biển. Bạn chỉ cần dành 10 phút ngoài trời ở bờ biển là có thể hấp thụ đủ lượng vitamin D cần thiết hàng ngày trực tiếp qua da.

2. Đi biển giúp tăng mức iốt trong cơ thể

Iốt rất cần thiết vì khi có đủ lượng iốt trong cơ thể, bạn sẽ luôn tràn đầy năng lượng và có tốc độ trao đổi chất tối ưu. Bên cạnh đó, iốt cũng giúp tóc và móng phát triển tốt cũng như cân bằng lượng hormone trong cơ thể. Ngoài ra, iốt cũng có đặc tính chống ung thư và có thể giúp giảm các triệu chứng bệnh u xơ.

Bạn có thể duy trì mức iốt tối ưu trong cơ thể bằng cách tắm biển vì iốt có mặt tự nhiên trong nước biển và sẽ được hấp thụ trực tiếp qua da khi bạn bơi.

3. Đi biển giúp bạn cải thiện hệ miễn dịch

Tại sao bạn nên đi biển vào mùa hè?

Nước biển có nhiều muối nên có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, từ đó giúp bạn cải thiện các nhiễm trùng ngoài da. Tuy nhiên, nước biển cũng có ích cho các nhiễm trùng bên trong. Nước biển giúp tăng cường chức năng của tuyến giáp, từ đó cải thiện hệ thống miễn dịch để cơ thể có thể vượt qua các nhiễm trùng dễ dàng.

4. Đi biển giúp bạn có cơ hội vận động

Một chuyến đi biển rất thích hợp dù bạn muốn giảm cân, giữ dáng hay đơn giản là loại bỏ năng lượng dư thừa trong người. Khi ở bãi biển, bạn có vô vàn cách vận động như lướt sóng, bơi hoặc đi bộ trên bãi biển và nhặt vỏ sò. Việc đi bộ trên cát biển thực ra khá khó khăn và yêu cầu bạn sử dụng nhiều cơ bắp hơn so với đi bộ trên mặt đường bình thường nên sẽ là bài tập rất lý tưởng. Nếu muốn tăng độ khó cho bài tập đi bộ, bạn có thể cởi giày và đi bằng chân trần.

5. Đi biển giúp giảm viêm và đau

Tập thể dục dưới nước là hoạt động khá phù hợp cho người già, bệnh nhân bị đau khớp, viêm khớp hoặc vừa phẫu thuật. Nước cung cấp một sức nâng khá lớn để giúp giảm các tác động của trọng lượng cơ thể lên cơ xương khớp đến khoảng 90%. Nếu bạn muốn thử tập thể dục dưới nước để giảm viêm hay giảm đau, biển là một nơi thích hợp.

6. Đi biển giúp làm đẹp cho làn da

Bãi biển và nước biển thực sự có tác động rất tích cực đến sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Chỉ cần bạn bôi kem chống nắng đầy đủ, bãi biển có thể giúp bạn diệt khuẩn và thanh lọc da rất tốt.

• Tẩy tế bào chết:Cát có chức năng tẩy tế bào chết cho bàn chân, bàn tay và cơ thể một cách tự nhiên. Bạn sẽ có thể loại bỏ những mảng da khô cứng ở gót chân hay khuỷu tay mà không cần quá kém.

• Thanh lọc da: Ánh nắng mặt trời sẽ giúp lỗ chân lông mở ra để nước biển có thể đẩy chất độc trên da ra ngoài. Da nhờ đó sẽ không còn vết thâm hay dầu thừa mà sẽ đều màu hơn.

• Kháng khuẩn: Iốt và muối trong nước biển có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và nấm gây mụn trên da.

7. Đi biển giúp bạn có thể thở dễ dàng hơn

Tại sao bạn nên đi biển vào mùa hè?

Có bao giờ bạn bước ra bãi biển và bất giác hít thật sâu vì không khí ở đây quá trong lành? Điều này là bởi vì không chỉ vì các cơ ngực bao quanh phổi được thư giãn khi bạn đi biển mà còn nhờ chính nguồn không khí giàu oxy ở nơi đây. Tác dụng này sẽ giúp những người mắc bệnh hen suyễn, COPD (phổi tắc nghẽn mãn tính) hoặc khó thở sẽ thấy dễ thở hơn khi ở trên bãi biển.

8. Đi biển giúp giải tỏa căng thẳng

Lợi ích lớn nhất của việc tắm biển là giảm căng thẳng vì ánh sáng mặt trời và sóng sẽ cùng nhau giúp bạn thư giãn hoàn toàn cơ thể. Bên cạnh đó, âm thanh và cảnh đẹp ở biển cũng rất nhẹ nhàng và yên bình. Khi đến bãi biển, hormone serotonin giúp bạn thư giãn và vui vẻ được giải phóng gần như ngay lập tức. Bạn sẽ có cảm giác nhẹ nhàng khi được thoát khỏi những cơn đau và căng thẳng hàng ngày.

9. Bạn sẽ ngủ ngon hơn sau khi đi biển

Với những ai mất ngủ và muốn tìm kiếm một phương thuốc tự nhiên, đi biển là một cách đáng cân nhắc. Chỉ sau vài giờ ở bãi biển, bạn sẽ có một giấc ngủ thật ngon vào tối hôm đó. Tác dụng giúp ngủ ngon này có thể vì bãi biển giúp giảm 3 yếu tố chính gây ức chế giấc ngủ là căng thẳng, mệt mỏi về thể chất và mất cân bằng nội tiết tố.

10. Đi biển giúp bạn kết nối với bản thân

Đến bãi biển sẽ giúp bạn có cơ hội tránh xa cuộc sống bộn bề để lắng nghe chính mình cũng như tận hưởng sự rộng lớn và đẹp đẽ của biển. Vẻ đẹp của thiên nhiên sẽ giúp bạn cảm thấy bình yên và không còn lo lắng về các vấn đề hằng ngày. Nếu muốn, bạn cũng có thể thiền hoặc tập yoga trên bãi biển để cảm thấy được hòa mình với thiên nhiên hơn.

Những điều cần chuẩn bị trước khi đi biển

Tại sao bạn nên đi biển vào mùa hè?

Trước khi quyết định đi biển để xả stress hay cải thiện sức khỏe, bạn cần chuẩn bị những thứ cần thiết:

• Hoạt động thú vị:Bạn có rất nhiều hoạt động để chơi đùa khi đi biển như bơi, đánh bóng chuyền trên bãi biển, nhặt sò, ăn uống… Bạn hãy xác định những hoạt động mình muốn làm để chuẩn bị quần áo và dụng cụ phù hợp.

• Quần áo phù hợp:Khi đi biển, bạn cần có những loại quần áo và phụ kiện phù hợp như quần ngắn, áo thun, nón rộng vành hay dép xỏ ngón. Ngoài ra, nếu có kế hoạch xuống biển bơi, bạn cũng cần một bộ đồ bơi vừa vặn, gọn gàng cùng một chiếc khăn lớn để choàng bên ngoài. Bạn cũng đừng quên mang theo kem chống nắng để bảo vệ da nhé.

• Dụng cụ cần thiết:Chơi đùa ngoài biển đòi hỏi bạn có những dụng cụ cần thiết như bạt để ngồi, dù để che nắng, phao, bóng… Bạn hãy lập danh sách những thứ mình cần để không bỏ quên nhé.

• Đồ ăn lót dạ:Bạn hãy chuẩn bị đồ ăn và nước uống cho mình để có đủ năng lượng chơi đùa cả ngày trên bãi biển. Bạn có thể tham khảo một số món ăn nhẹ như trái cây, sandwich, cơm nắm…

• Làm đẹp cơ thể:Để diện áo thun, quần ngắn hay đồ bơi thật đẹp, bạn hãy chăm sóc làn da của mình trước khi đi biển bằng cách dưỡng ẩm da mỗi ngày, wax lông, tẩy tế bào chết…

Những bãi biển đẹp bạn nên ghé thăm

Bạn có rất nhiều lựa chọn nếu muốn đi biển để tận hưởng cảnh đẹp và thư giãn.

1. Phú Quốc

Tại sao bạn nên đi biển vào mùa hè?

Đảo Ngọc Phú Quốc nằm ngoài khơi tỉnh Kiên Giang có vẻ đẹp thanh bình, yên tĩnh và hoang sơ. Vẻ đẹp của những bãi biển trải dài, những khu rừng hùng vĩ và những suối nước trong trẻo sẽ khiến bạn ngất ngây. Ngoài cảnh đẹp, Phú Quốc cũng có rất nhiều hải sản tươi ngon cho bạn thỏa sức thử.

Ngoài việc tắm biển, bạn còn có thể thăm thú chợ đêm hay khám phá công ty nuôi trai lấy ngọc. Bên cạnh đó, Phú Quốc cũng có nhiều danh thắng đáng tham quan như nhà tù Phú Quốc, Dinh Cậu, rừng sim, vườn tiêu, cơ sở sản xuất nước mắm…

2. Côn Đảo

Tại sao bạn nên đi biển vào mùa hè?

Tỉnh Vũng Tàu có nhiều bãi tắm đẹp nhưng bạn sẽ bỏ lỡ một địa điểm du lịch thú vị nếu không đến Côn Đảo nằm ngoài khơi tỉnh này. Nơi đây từng được mệnh danh là địa ngục trần gian trong thời chiến nhưng hiện đã trở thành thiên đường nghỉ dưỡng với du khách. 

Đến Côn Đảo, bạn có thể khám phá các di tích lịch sử để trải nghiệm cảm giác rùng mình hay tham quan bãi biển để trầm trồ với làn nước trong xanh. Cảnh núi rừng hoang sơ nơi đây cũng rất đáng chiêm ngưỡng đấy.

3. Mũi Né

Tại sao bạn nên đi biển vào mùa hè?

Mũi Né hút du khách với biển xanh, cát trắng và nắng vàng rất nên thơ. Đặc biệt, bạn còn có thể tham quan và tham gia trượt cát trên những đồi cát di chuyển tại đây. Ẩm thực có giá cả phải chăng nhưng đặc sắc ở Mũi Né cũng là một lý do bạn nên tham quan địa điểm này ngay.

4. Mỹ Khê

Tại sao bạn nên đi biển vào mùa hè?

Mỹ Khê là bãi biển được tạp chí Forbes bình chọn là quyến rũ nhất hành tinh vào năm 2006. Vậy nên khi đến Mỹ Khê, bạn sẽ có cơ hội tham quan, nghỉ dưỡng và mua sắm ở một trong những thành phố du lịch được yêu thích nhất tại Việt Nam hiện nay.

Bạn sẽ có cơ hội tham quan hàng loạt danh lam thắng thắng cảnh tại Mỹ Khê như bán đảo Sơn Trà, núi Ngũ hành Sơn, Bà Nà, đèo Hải Vân… Bên cạnh đó, các làng nghề truyền thống như làng chiếu Cẩm Nê hay làng cổ Túy Loan cũng rất thú vị. 

5. Nha Trang

Tại sao bạn nên đi biển vào mùa hè?

Ngoài những bờ biển xinh đẹp, Nha Trang còn có nhiều địa điểm tham quan đáng đi như thác bà Ponagar, vịnh Ninh Vân; Hòn Mun, Vinpearland, vịnh Vân Phong… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị như lặn ngắm san hô, chơi lướt sóng, lướt ván, đi thuyền kayak…

Một chuyến đi biển trong mùa hè nóng nực sẽ mang đến nhiều lợi ích cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Bạn hãy lên kế hoạch kỹ càng để có những trải nghiệm thật vui ở bãi biển nhé.

Như Vũ | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 7 điều bạn cần biết để phòng tránh tai nạn đuối nước
  • 7 cách giảm nóng trong người mà không cần máy lạnh
  • 10 bí quyết giúp da khỏe mạnh trong những ngày hè oi bức

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!