10 cách trị đau lưng không cần thuốc hay phẫu thuật

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/25/2024

Đau lưng có thể gây trở ngại cho những sinh hoạt hàng ngày của bạn. 10 phương pháp trong bài sẽ giúp bạn giảm đau lưng hiệu quả.

Có rất nhiều người từng bị đau lưng ít nhất một lần trong đời. Thông thường nguyên nhân của đau lưng thường do đứng, ngồi, nằm sai tư thế, di chuyển hay nâng đồ đạc không đúng cách. Hầu như khi bạn đi khám bệnh ở các cơ sở y tế, thông thường bạn sẽ được điều trị bằng thuốc giảm đau không steroid hay có thể phẫu thuật. Tuy nhiên, những cách điều trị này thường có nhiều tác dụng phụ và chưa chắc đã hồi phục hoàn toàn. Bạn có thể thử một số bài tập dưới đây để giảm tình trạng đau lưng trước khi phải uống thuốc hay phẫu thuật.

Những phương pháp chữa đau lưng mà bạn có thể tự thực hiện

Giảm căng thẳng, stress

Những người có suy nghĩ tiêu cực và buồn phiền cũng rất dễ bị đau lưng. Vì thế hãy làm cho tâm trạng luôn ở trong trạng thái thoải mái nhất có thể.

Rèn luyện sức mạnh

Thói quen tập tạ thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho lưng cũng như cơ bắp. Hoạt động này rất cần thiết để giảm đau và ngăn ngừa chấn thương.

Thiền

Thiền là một cách có thể giảm đau rất tốt. Theo khảo sát, những người tình nguyện chưa bao giờ ngồi thiền tham dự một lớp học thiền, kết quả cho thấy mức độ đau giảm đi 40%.

Yoga

Yoga rất hữu ích cho việc tăng sự linh hoạt của cơ bắp và được chứng minh có lợi cho bệnh đau lưng. Những người bị đau lưng khi học một lớp yoga đã có những cải thiện chứng đau lưng hơn việc sử dụng thuốc và điều trị vật lý trị liệu.

Massage

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc massage hàng tuần trong khoảng 10 tuần có thể cải thiện, giảm đau cho những người bị đau lưng kinh niên và lợi ích này có thể kéo dài 6 tháng nhưng sẽ bị thu hẹp đi sau một năm.

Thái cực quyền

Đây là một hình thức võ thuật Trung Hoa, Thái cực quyền có thể giúp cân đối âm dương trong cơ thể, do đó cải thiện dòng chảy của khí. Nghiên cứu cho thấy chương trình học 10 tuần thái cực quyền có thể giảm đau đối với những người bị đau lưng mãn tính.

Những phương pháp mà bạn phải nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ nhưng không cần dùng thuốc hay phẫu thuật

Vật lý trị liệu

Cũng có các nghiên cứu cho thấy, những người được hỗ trợ bằng vật lý trị liệu sớm khi bị đau lưng có thể ít cần dùng thuốc hơn so với những người điều trị trễ hơn.

Kỹ thuật nắn xương

Đây là một kỹ thuật có thể chữa trị những bệnh đau mãn tính trong đó có đau lưng. Theo một nghiên cứu, cách nắn xương sẽ tốt hơn so với điều trị bằng thuốc giảm đau cơ xương khớp.

Thuật châm cứu

Châm cứu có thể là một phương pháp hữu ích tuy nhiên cần đòi hỏi phải có thời gian điều trị lâu dài để đạt được hiệu quả. Châm cứu có tác dụng trong việc giảm đau mãn tính như đau lưng hay nhức đầu nhiều hơn so với các điều trị đau cơ bản.

Liệu pháp K-Laser

Tia hồng ngoại có thể giảm đau và viêm, tăng  mức độ làm lành các mô kể cả mô cứng và mô mềm bao gồm cơ, dây chằng và cả xương. Những lợi ích này là kết quả của việc tăng cường tuần hoàn như điều trị kích thích dòng máu chảy qua các vùng tổn thương. Phương pháp điều trị này cũng kích thích các enzyme oxidase cytochrome trong ty thể tế bào, tạo nhiều năng lượng ATP cho tế bào hoạt động.

Đau lưng là một bệnh khá phổ biến. Tuy nhiên bạn vẫn có thể điều trị bằng 10 phương pháp hiệu quả kể trên.

Bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

  • Sơ cứu khẩn cấp vết phỏng do nhiệt
  • Sơ cứu gãy xương, bong gân, bầm tím chân tay đúng cách
  • Xử lý thế nào khi mũi bị đau?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!