10 loại thảo mộc đẩy lùi cảm giác đầy hơi nhanh chóng

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Cùng Hello Bacsi tìm hiểu về 10 loại thảo mộc thiên nhiên có thể giúp bạn đẩy lùi cảm giác đầy hơi, chướng bụng hay các cơn buồn nôn, ợ nóng khó chịu.

Khi bị đầy hơi, bị chuột rút hoặc ợ nóng, bạn sẽ có cảm giác buồn nôn mỗi khi ăn bất kỳ món nào đó. Cảm giác khó chịu ở dạ dày rất có thể là hậu quả của việc ăn thiếu chất. Vậy nên, thay vì cố gắng nhịn ăn để không gặp phải những triệu chứng trên, bạn có thể cải thiện tình trạng sức khỏe bằng cách sử dụng một vài loại thực phẩm đặc biệt. Tất nhiên, về lâu dài, bạn cần bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể để cải thiện tình hình.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn giải quyết cơn ợ nóng nhanh chóng thì các loại thảo mộc mang hương thơm sẽ có hiệu quả kiểm soát các cơn buồn nôn, ợ nóng, co thắt ruột hoặc các triệu chứng giống như bạn đang say tàu xe (hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích). Các loại thảo mộc này sẽ có tác dụng làm êm dịu các cơ trong dạ dày, giúp bạn giảm thiểu khả năng gặp các tình trạng trên. Mười loại thảo mộc thiên nhiên dưới đây giúp bạn tránh gặp các trục trặc về đường tiêu hóa và thậm chí còn tăng khả năng trao đổi chất, cải thiện làn da.

Bạc hà

Không phải ngẫu nhiên mà có rất nhiều người sử dụng bạc hà sau mỗi bữa ăn. Bạn cũng có thể dùng trà bạc hà nóng hoặc lạnh để thay thế. Bạc hà có thể giúp làm giảm tình trạng co thắt, chuột rút ở bụng và cảm giác đầy hơi. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng đang được tiến hành để xem xét liệu bạc hà có tác dụng nào đối với hội chứng ruột kích thích hay không.

10 loại thảo mộc đẩy lùi cảm giác đầy hơi nhanh chóng

Gừng

Loại thảo mộc này được biết đến như là một trong những biện pháp tự nhiên tốt nhất cho những người bị nôn mửa. Các nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy gừng có tác dụng làm giảm cảm giác buồn nôn khi ốm nghén. Bạn có thể thêm gừng vào các món xào, nước trà nóng hoặc nhai nhuyễn chúng sẽ giúp bạn tiêu hóa tốt hơn. Ngoài ra, gừng còn là nguyên liệu rất tốt để chống viêm và làm dịu các chứng khó chịu ở đường tiêu hóa.

Hạt và củ thì là

Một ít hạt cây thì là sẽ giúp bạn giảm triệu chứng đầy bụng. Nếu bạn bị đầy hơi mãn tính, hãy sử dụng củ thì là vì tinh chất dầu trong củ của loại gia vị này sẽ giúp bạn giảm cảm giác đầy hơi. Bạn có thể nghiền nát, xắt lát mỏng, thậm chí là ăn sống hoặc nướng lên để dùng.

10 loại thảo mộc đẩy lùi cảm giác đầy hơi nhanh chóng

Giấm táo

Giấm táo có rất nhiều công dụng, một trong số đó chính là kiềm chế tình trạng trào ngược axit. Các cơ dưới cùng của cổ khi được tiếp xúc với giấm táo sẽ đóng chặt lại và ngăn không cho axit dạ dày trào ngược ra ngoài. Ngoài ra, đây còn là loại nguyên liệu được lên men nên có đầy đủ các vi khuẩn có lợi giúp cân bằng môi trường trong dạ dày của bạn, giúp tiêu hóa thức ăn hoàn toàn.

10 loại thảo mộc đẩy lùi cảm giác đầy hơi nhanh chóng

Rau diếp

Vị đắng trong các loại rau diếp hoặc những loại rau có màu sắc sặc sỡ như rau diếp xoăn sẽ có những tác dụng nhất định đối với sức khỏe. Cụ thể hơn, vị đắng của các loại rau này sẽ giúp dạ dày tăng cường sản sinh các enzym tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tự nhiên hơn. Bạn có thể trộn chúng với một ít dầu ô liu, giấm táo và một ít muối để có được một món salad tốt cho dạ dày.

Hạt cây kế sữa

Vị đắng nhẹ của loại hạt này có tác dụng kích thích tiêu hóa, giải độc gan và chống viêm. Sử dụng hạt cây kế sữa mỗi ngày dưới dạng sinh tố, hỗn hợp bột yến mạch hoặc súp sẽ cải thiện các hoạt động của gan và giúp cho dạ dày làm việc hiệu quả hơn.

10 loại thảo mộc đẩy lùi cảm giác đầy hơi nhanh chóng

Rễ cây ngưu bàng

Loại rễ này rất phổ biến trong đông y và trong các món ăn chay. Rễ cây ngưu bàng rất tốt cho đường ruột vì chúng  giàu tinh chất prebiotic. Loại thảo mộc này còn có tác dụng tăng cường sản xuất các tuyến dầu, giúp cân bằng độ ẩm cho da và kiểm soát mụn.

10 loại thảo mộc đẩy lùi cảm giác đầy hơi nhanh chóng

Atisô

Vị đắng của cây atisô sẽ có tác dụng giảm chứng ợ nóng, ngăn chặn quá trình lên men dẫn đến đầy hơi. Các lá atiso thường sẽ được điều chế thành trà để dễ sử dụng hơn. Nếu bạn ngại vị đắng, bạn có thể trộn chúng với 1 ít dầu ô liu và giấm táo trước khi dùng.

Bột cây du trơn

Loại bột thiên nhiên này sẽ là thảo dược thay thế tuyệt vời cho các loại thuốc nhuận tràng không kê toa vì  chúng có chứa rất nhiều chất xơ có thể hòa tan được trong nước. Hãy uống hai muỗng bột cây du trơn mỗi ngày (có thể trộn chung với sinh tố) để tăng cường khả năng nhuận tràng.

10 loại thảo mộc đẩy lùi cảm giác đầy hơi nhanh chóng

Các loại thảo dược từ thiên nhiên là giải pháp tuyệt vời cho hệ tiêu hóa của bạn. Hy vọng những gợi ý của Hello Bacsi sẽ giúp bạn không còn nỗi lo về chứng đầy hơi và những cơn ợ nóng đáng ghét.  Ngoài ra bạn có thể hạn chế tình trạng đầy hơi, ợ nóng xảy ra bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm có chứa chất xơ để hỗ trợ hệ tiêu hóa và tập luyện các bài tập thể thao nhẹ nhàng như chạy bộ hoặc bơi lội.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • 7 thói quen dễ dàng chữa khỏi chứng khó tiêu
  • Đừng bỏ qua thảo dược khi điều trị thiếu máu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!