10 mẹo xua tan nhanh chóng cơn đau họng

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/28/2024

10 cách giảm đau họng tại nhà mà các chuyên gia của Hello Bacsi hướng dẫn sẽ làm bạn ngạc nhiên vì kết quả mà chúng mang lại đấy.

Đau họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh, căng thẳng hoặc những căn bệnh khác trầm trọng hơn. Tuy nhiên, bất kể việc đau họng là vì nguyên nhân gì, bạn nên tập trung vào việc làm thế nào để cảm giác khó chịu này biến mất nhanh chóng. Để điều trị, bạn có thể liên hệ đến bác sĩ. Thế nhưng, hãy thử 10 cách giảm đau họng tại nhà sau đây, bạn sẽ ngạc nhiên vì kết quả mà chúng mang lại đấy.

1. Uống đủ nước

Hãy uống đủ nước và bảo đảm màu nước tiểu của mình không quá vàng sậm. Duy trì một lượng nước thích hợp sẽ cung cấp độ ẩm cho màng nhầy, giúp bộ phận này chống khuẩn tốt hơn và ít bị dị ứng hơn. Kết quả là bạn sẽ ít bị cảm lạnh hơn.

Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể thỉnh thoảng uống nước trái cây. Một chén nước canh gà hầm đôi khi cũng sẽ giúp bạn tươi tỉnh hơn rất nhiều đấy!

10 mẹo xua tan nhanh chóng cơn đau họng

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng, nhất là khi bạn đang bị bệnh và bị viêm họng.

2. Súc miệng bằng nước muối

Nhiều nghiên cứu cho thấy súc miệng nhiều lần trong ngày bằng nước muối ấm sẽ có tác dụng giảm sưng cổ họng và giảm lượng đờm khiến bạn bị dị ứng hoặc nhiễm khuẩn.

Các bác sĩ thường khuyên bạn nên hòa tan nửa muỗng cà phê muối vào một cốc nước mỗi khi súc miệng. Nếu bạn không chịu được vị mặn, hãy hòa tan thêm một chút mật ong. Bạn cũng hãy nhớ rằng, chỉ súc miệng thôi – đừng nuốt nước muối vào luôn nhé!

3. Uống trà

Trà sẽ có tác dụng cung cấp nước và hỗ trợ chữa trị viêm họng. Không chỉ là các loại trà thảo dược, các loại trà bình thường cũng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa – thành phần chính giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tránh các nguy cơ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, hòa tan 1 muỗng cà phê mật ong vào trà sẽ đẩy nhanh tác dụng kháng khuẩn, giúp bạn nhanh lành bệnh hơn.

10 mẹo xua tan nhanh chóng cơn đau họng

Nếu không thích uống nước lọc, bạn có thể dùng trà thảo dược để thay thế.

4. Dùng kẹo thuốc ngậm hoặc thuốc dạng xịt

Các loại kẹo thuốc ngậm, đặc biệt là các kẹo dạng cứng sẽ kích thích sản xuất nước bọt làm tăng độ ẩm cho cổ họng. Bạn cũng có thể chọn các loại kẹo có chứa tinh dầu bạc hà hoặc bạch đàn để làm mát cổ họng.

Các loại thuốc xịt tại các tiệm thuốc tây như Chloraseptic tuy không chữa trị dứt điểm các cơn đau bạn đang có hoặc giúp bạn phòng ngừa cảm lạnh nhưng chúng sẽ có tác dụng giúp bạn thông cổ, mát họng. Ngoài ra, hoạt chất phenol có trong Chloraseptic còn có tác dụng kháng khuẩn khá tốt.

5. Sử dụng các thuốc chống viêm

Bạn có thể dùng các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Advil hoặc Aleve để trị đau họng.

Loại thuốc này được kết hợp từ các hoạt chất giảm đau và chống viêm. Do vậy, tình trạng sưng và viêm họng cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Các loại thuốc chống viêm này cũng có thể được dùng khi bạn bị sốt.

6. Súp gà

Một phương pháp chữa trị lâu đời khi bị cảm lạnh đó là dùng súp gà. Chất natri trong nước hầm gà có đặc tính kháng viêm và do đó, súp gà có thể khiến cho cơn đau cổ họng giảm xuống.

Đa phần khi bị bệnh, chúng ta rất lười ăn vì lúc này toàn bộ cơ thể đều đau nhức và cổ họng lại bị sưng lên. Do vậy, việc dùng súp gà thay cho các loại thức ăn rắn sẽ giúp bạn vừa đảm bảo được lượng dinh dưỡng hằng ngày vừa nâng cao khả năng chống nhiễm trùng của mình.

10 mẹo xua tan nhanh chóng cơn đau họng

Súp gà là một món ăn cực tốt khi bạn bị đau họng, vừa dễ nuốt lại cung cấp chất dinh dưỡng chống lại bệnh.

7. Sirô ho

Ngay cả khi bạn không bị ho thì sirô – giống như các loại thuốc xịt và kẹo ngậm, vẫn có thể được dùng để làm dịu các cơn đau cổ họng. Để tránh các cơn buồn ngủ khi đang đi làm, hãy chọn loại siro không có thành phần thuốc an thần. Tuy nhiên, nếu bạn bị mất ngủ do cơn đau họng gây ra, hãy dùng các loại sirô như Nyquil (có chứa hoạt chất giảm đau và kháng histamine) hoặc Robitussin AC (có chứa hoạt chất guaifenesin và codeine) để giảm đau và ngủ dễ hơn.

8. Kẹo dẻo Marshmallows

Chiết xuất nhựa cây Marshmallows được sử dụng hàng trăm năm (nhất là ở dạng trà) có tác dụng điều trị ho, cảm lạnh và viêm họng. Theo các nhà nghiên cứu, chất gelatin có trong kẹo dẻo Marshmallows chính là nguyên nhân giúp giảm đau họng.

10 mẹo xua tan nhanh chóng cơn đau họng

Bạn đâu ngờ chính tính chất mềm dẻo, có vị ngọt và có độ trơn của kẹo dẻo sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

9. Nghỉ ngơi

Tuy đây không phải là cách nhanh nhất để bạn khỏi bệnh nhưng nghỉ ngơi sẽ giúp bạn có thêm sức khỏe để chống lại tình trạng viêm nhiễm gây đau họng.

Đa phần các bệnh viêm họng do virus cảm lạnh gây nên. Và thông thường, bạn không thể làm gì để chống lại cơn cảm lạnh này. Tuy nhiên, việc nghỉ ngơi điều độ khi đang bệnh sẽ giúp cơ thể chống lại virus tốt hơn. Kết quả là, bạn sẽ nhanh chóng được khỏi bệnh.

10. Dùng thuốc kháng sinh

Có khoảng 10% trong tổng số các trường hợp đau họng ở người lớn là do vi khuẩn Streptococcus pyogenes gây nên. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn bị dương tính với vi khuẩn gây viêm họng hoặc bị nhiễm các vi khuẩn khác, bạn sẽ được bác sĩ kê toa các loại thuốc kháng sinh. Hãy nhớ không phải lúc nào bạn cũng dung thuốc kháng sinh vì thuốc kháng sinh sẽ không có tác dụng trong trường hợp bạn bị viêm họng do virus. Hãy tái khám đều đặn ngay cả khi bạn đã cảm thấy khỏe hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!