Mách bạn cách trị viêm họng hiệu quả

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Viêm họng là tình trạng rất phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Thông thường, bệnh có thể tự khỏi, nhưng một số thuốc trị viêm họng và biện pháp tại nhà có thể làm dịu cơn đau họng.

Viêm họng là tình trạng rất phổ biến và có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Thông thường, bệnh có thể tự khỏi, nhưng một số thuốc trị viêm họng và biện pháp tại nhà có thể làm dịu cơn đau họng.

Khi bạn bị viêm họng, nguyên nhân rất có thể là do nhiễm trùng từ một loại virus gây cảm lạnh hoặc cúm. Đau họng thường tự biến mất trong vòng 3–7 ngày. Tuy nhiên, tình trạng này thường gây khó chịu, ngứa rát. Lúc này các thuốc trị viêm họng và các biện pháp tại nhà có thể làm giảm tình trạng bệnh.

Các cách làm dịu cơn đau họng

♥ Uống thuốc giảm đau không cần toa. Acetaminophen hoặc NSAIDs (thuốc kháng viêm không steroid) như ibuprofen và naproxen có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh, bao gồm cả viêm họng. Hãy làm theo đúng các hướng dẫn trên nhãn thuốc.

Nếu bạn có các vấn đề sức khỏe khác hoặc đang dùng các loại thuốc khác, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc không cần toa nào.

♥ Đối phó với các triệu chứng ở mũi. Chất nhầy từ xoang có thể chảy vào cổ họng làm tăng cơn đau nhức. Nếu bạn bị sổ mũi hoặc bị nghẹt mũi, hãy dùng thuốc thông mũi hoặc thuốc kháng histamin không cần toa.

Nếu sốt gây ra do dịch nhầy chảy vào cổ họng, các thuốc điều trị dị ứng cũng sẽ làm giảm đau nhức.

♥ Thuốc trị viêm họng dạng xịt. Các dạng thuốc trị viêm họng dạng xịt không cần toa có thể giúp làm giảm cơn đau họng. Bạn nên mua thuốc xịt thảo dược chứa echinacea và cây xô thơm để cảm thấy dễ chịu hơn.

♥ Uống kẽm. Theo một số nghiên cứu, nếu bạn bị cảm lạnh, dùng viên ngậm kẽm mỗi 2 giờ có thể giảm bớt các triệu chứng. Thuốc trị viêm họng này dường như có tác dụng tốt nhất nếu bắt đầu sử dụng trong vòng 48 giờ sau khi bị bệnh.

♥ Súc miệng bằng nước muối. Súc miệng bằng nước muối ấm vài lần một ngày để giảm sưng và giảm đau. Bạn nên hòa tan 1/4 thìa cà phê muối vào 1/2 cốc nước ấm.

Giữ ẩm họng.Bạn nên ngậm nhiều nước để giữ ẩm cổ họng. Đồ uống ấm – không phải đồ uống nóng – có thể làm dịu cổ họng. Bạn thử dùng nước canh hoặc trà thảo dược với mật ong hoặc chanh để giúp làm ấm cổ họng. Đồ uống có chứa caffeine như cà phê hoặc soda có thể làm bạn mất nước, vì vậy hãy bỏ qua chúng. Bạn cũng hãy thử bạc hà vì thành phần chính của nó chứa tinh dầu giúp làm loãng và tan chất nhầy.

Sử dụng máy tạo độ ẩm sương mù vào ban đêm. Độ ẩm tăng thêm trong phòng ngủ sẽ giữ cho không khí, mũi và cổ họng không bị quá khô.

Tránh xa khói thuốc lá. Thuốc lá có thể kích thích niêm mạc cổ họng và làm cho cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn, ngay cả khi bạn hít phải khói thuốc thụ động.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu:

  • Đau họng nặng hoặc kéo dài hơn một tuần.
  • Sốt 38°C hoặc cao hơn.
  • Khó thở hoặc khó nuốt. Đây có thể là trường hợp khẩn cấp.
  • Có máu trong nước bọt hoặc đờm.
  • Đau hàm hoặc đau tai.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Nguyên nhân gây viêm họng ở trẻ em và cách đối phó
  • Bạn có biết viêm họng có thể là triệu chứng dị ứng?
  • Trị viêm họng cho bé: cẩn trọng khi cho con uống thuốc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!