10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Tâm lý - 05/02/2024

Bạn sẽ rất dễ bị tổn thương khi nhìn nhận cuộc sống dưới lăng kính riêng của mình, thực tế ngoài kia luôn đầy rẫy những sự thật phũ phàng có thể khiến bạn bị gục ngã. Cách tốt nhất để vượt qua những tổn thương chính là sẵn sàng đối mặt với những sự thật khó chấp nhận nhất.

Bạn sẽ rất dễ bị tổn thương khi nhìn nhận cuộc sống dưới lăng kính riêng của mình, thực tế ngoài kia luôn đầy rẫy những sự thật phũ phàng có thể khiến bạn bị gục ngã. Cách tốt nhất để vượt qua những tổn thương chính là sẵn sàng đối mặt với những sự thật khó chấp nhận nhất.

Nhà văn, huấn luyện viên và doanh nhân nổi tiếng Julien Smith chia sẻ: “Thế giới muốn bạn hơi ngốc nghếch một chút bởi vì như vậy sẽ dễ dàng kiểm soát”. Ngay cả khi bạn luôn tự học hỏi và nâng cao kiến thức, những sự thật phũ phàng vẫn có thể khiến bạn suy sụp tinh thần.

Nếu bạn hiểu 10 sự thật khó lòng chấp nhận dưới đây, cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều.

1. Chúng ta rồi sẽ có lúc lãng quên nhau

10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Bộ não có những cách thức cải biến và thay đổi ký ức, kỷ niệm. Bạn không thể nhớ toàn bộ các sự kiện đã xảy ra một cách chính xác, bạn chỉ có thể gợi nhớ lại những kỷ niệm cuối cùng về sự kiện đó, sau đó bạn nhớ những ký ức của một ký ức khác. Quá trình tương tự sẽ diễn ra khi bạn hồi tưởng mình lặp lại một tình huống trong quá khứ.

Bạn nên để quá khứ chìm vào quên lãng và sống cho hiện tại để tránh vướng phải những điều ưu tư, phiền muộn.

2. Sự so sánh khiến bạn trở nên bất hạnh

10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Ở nhiều nơi trên thế giới, một số người có cuộc sống khó khăn hơn những người khác rất nhiều. Một số người sinh ra ở những nơi đói nghèo, phải bỏ học để kiếm tiền mua thức ăn và trang trải cuộc sống trong khi một số người sinh ra đã rất giàu có.

Nếu nhìn nhận một cách logic, cuộc sống của những người sinh ra với điều kiện tốt sẽ dễ dàng và tốt hơn rất nhiều so với những người sinh ra trong nghèo khó. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp dù điều kiện kinh tế tốt nhưng cuộc sống lại không mấy hạnh phúc.

Chúng ta sinh ra trong những hoàn cảnh khác nhau nhưng cách mỗi người đối diện và nỗ lực thay đổi hoàn cảnh mới là điều quan trọng nhất. Nếu sự hài lòng của bạn có được từ việc so sánh những thứ mình có với những người khác thì cả cuộc đời bạn sẽ rất bất hạnh.

3. Bạn “mất giá” khi không yêu bản thân

10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Bạn không thể trông đợi những người khác chịu trách nhiệm đem lại hạnh phúc cho mình vì như vậy cảm xúc của bạn sẽ luôn bị chi phối. Nếu có người ủng hộ và đứng về phía mình thì bạn sẽ cảm thấy rất vui, ngược lại bạn sẽ cảm thấy “mất giá” hay đơn độc khi không ai quan tâm.

Trong trường hợp này, bạn sẽ cảm thấy không ổn tí nào vì mọi người đều bận rộn và không có thời gian quan tâm đến bạn. Nếu bạn cứ mong ước và hy vọng chàng hoàng tử của mình sẽ đến, có thể bạn sẽ cô đơn đến khi về già. Yêu thương và quý trọng chính bản thân mình là điều sẽ đem lại hạnh phúc cho bạn.

Bạn nên yêu thương và chăm sóc cho bản thân thật tốt thì những người khác cũng sẽ yêu quý bạn. Trước khi dành thời gian để dằn vặt bản thân, phàn nàn rằng không có ai yêu, bạn nên quý trọng bản thân mình.

4. Bạn chẳng đáng thương như mình nghĩ

10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Cuộc sống không phải luôn vạch ra những cơ hội trước mắt bạn, kể cả với những người có ngoại hình đẹp, thông minh, có học vấn và có nhiều điểm tốt. Bạn chọn cảm thấy tội nghiệp cho bản thân vì nghĩ rằng mình đáng thương hay nỗ lực để đạt được những điều mình mong muốn?

Dù bạn có nhiều điều kiện tốt thì những điều không mong đợi vẫn có thể xảy đến với bạn. Vì thế, bạn cần nỗ lực đạt được điều mình mong muốn và không nên chờ đợi người khác giúp mình.

5. Bạn đang lãng phí thời gian vô ích

10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Chúng ta có 168 giờ mỗi tuần, đó là thời gian để bạn có thể làm được rất nhiều thứ. Albert Einstein đã chứng minh rằng thời gian không phải là một đại lượng vô tận và các nhà khoa học hiện đại cũng đồng ý với ông. Bạn nên thay đổi suy nghĩ của mình từ “Tôi không có thời gian” thành “Đó không phải là điều ưu tiên của tôi”.

Nếu một người không chơi thể thao nhưng lại có thói quen ăn vặt thì có lẽ sức khỏe không phải là yếu tố được ưu tiên hàng đầu đối với họ. Nếu một người không phụ vợ làm việc nhà thì có nghĩa là mối quan hệ đó không phải là điều được coi trọng.

Bạn đừng để thời gian là một yếu tố cản trở thành công. Nếu bạn không lãng phí thời gian vào những việc không đúng, bạn sẽ có rất nhiều thời gian để làm những điều mình muốn trong cuộc sống. Bạn cần phải thay đổi và ưu tiên vào công việc của mình nhiều hơn.

6. Nỗi sợ thay đổi ngăn cản bạn tiến lên

10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Sẽ không bao giờ có thời điểm đúng lúc cho việc kết hôn, sinh con, thay đổi công việc hay chuyển đến một đất nước khác. Nỗi sợ phải thay đổi và phải bước ra khỏi vùng an toàn là lý do cho sự chờ đợi thời điểm hoàn hảo để làm bất kỳ điều gì. Bạn có bao giờ cảm giác rằng thời điểm thích hợp nhất đã đến không?

Bạn có biết tại sao mọi người bỏ lỡ nhiều điều trong cuộc sống? Bởi vì họ đang chờ đợi một thời điểm phù hợp. Họ chờ tới lúc thích hợp nhất để nói chuyện với anh ấy hay cô ấy, thời điểm thích hợp nhất để lập gia đình.

Bạn nên tận dụng cơ hội khi có thể để không phải hối hận. Hãy sẵn sàng tiến lên để đón nhận những điều bất ngờ phía trước.

7. Sự bận rộn là một cách để từ chối bạn

10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Người quan trọng của bạn quá bận rộn với công việc và không trả lời tin nhắn của bạn. Một nhà tuyển dụng quá bận rộn đến mức không thể gọi lại cho bạn sau cuộc phỏng vấn. Mọi thứ thực ra đơn giản hơn rất nhiều: họ không muốn nói chuyện với bạn.

Lý do mà nhiều người tỏ vẻ bận rộn rất có thể là vì họ không quan tâm tới bạn. Bạn chỉ cần lờ họ đi và tiếp tục sống vui vẻ mỗi ngày nhé!

8. Bạn không thể làm vừa lòng tất cả

10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Dù bạn có tốt bụng, hào phóng hay quý phái thế nào thì vẫn có những người nghĩ không tốt về bạn. Dù bạn có thân hình đẹp khiến những người mẫu phải ghen tị, điều đó cũng không có nghĩa là họ sẽ không soi mói những khuyết điểm khác của bạn.

Bạn nên sống tốt cuộc sống của mình và đừng bao giờ lo sợ những điều người khác nói về mình. Sự thật là dù bạn có làm gì đi nữa, mọi người sẽ vẫn phán xét bạn vì mỗi người có một cách nhìn nhận và sở thích khác nhau.

Một số người sẽ yêu quý bạn vì bạn tốt bụng và dí dỏm, nhưng những người khác có thể sẽ ghét bạn vì lý do tương tự. Bạn nên là chính mình vì cũng sẽ có người chấp nhận con người thật của bạn.

9. Cuộc sống vốn không công bằng

10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Không phải lúc nào mọi người cũng đánh giá cao những việc bạn làm. Dù bạn là một người tốt bụng và đáng yêu, điều đó không có nghĩa là bạn đời của bạn sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn.

Những người làm việc xấu không phải lúc nào cũng bị trừng phạt. Trong những lúc tăm tối nhất, bạn cũng có thể chịu đựng khi không ai giúp đỡ mình. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cuộc sống chỉ toàn những điều tồi tệ.

Bạn không nên trông đợi quá nhiều từ những người xung quanh vì cuộc sống không phải lúc nào cũng công bằng. Thay vào đó, hãy trân trọng chính những điều đơn giản mà bạn đang có để cảm thấy hài lòng hơn. 

10. Kẻ thù lớn nhất của bạn là chính bạn

10 sự thật phũ phàng mà bạn cần học cách chấp nhận

Thông thường, bạn không thể tự giết mình vì bản năng sinh tồn, nhưng bạn có thể dễ dàng đánh mất bản thân hoặc hủy hoại cuộc sống của chính mình. Những thói quen không lành mạnh, vi phạm luật lệ giao thông, đi cùng người lạ… có thể đặt bạn vào tình huống nguy hiểm. Nhưng trong đa số trường hợp, bạn có thể tránh những nguy hiểm nhờ sự khôn khéo của mình.

Một số điều đơn giản bạn làm mỗi ngày có thể hủy hoại bạn như uống quá nhiều rượu, không tập luyện thể thao và cư xử thô lỗ với người khác. Bạn nên sống một cuộc sống lành mạnh và tạo ra hạnh phúc cho bản thân bạn và những người xung quanh.

Chấp nhận bản thân, chấp nhận những sự thật phũ phàng sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên ý nghĩa hơn. Bạn nên nhớ rằng chỉ bạn mới có khả năng quyết định cuộc đời mình, vì vậy bạn nên nói “không” khi cần thiết và làm nhiều việc tốt để có cuộc sống vui vẻ theo cách riêng của mình nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Sống lạc quan hơn với 5 cách hiệu quả
  • Giúp trẻ tự tin để thành công hơn trong cuộc sống
  • Làm sao kiểm soát cảm xúc “bỗng dưng muốn khóc”?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!