10 tác nhân không ngờ rút ngắn tuổi thọ

Cần biết - 04/29/2024

Có những lý do, có thể bạn chưa từng nghe bao giờ làm giảm tuổi thọ đáng kể.

Hầu như ai cũng biết, hút thuốc là và lười tập thể dục sẽ khiến tuổi thọ bị giảm một cách nhanh chóng. Nếu khắc phục được 2 thói quen này, bạn có thể sẽ sống lâu hơn.

Tuy nhiên, có một số vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và làm giảm tuổi thọ không phải ai cũng biết. Biết được những điều này, bạn có thể điều chỉnh lại để có một lối sống lành mạnh hơn.

Vòng 1 lớn

Theo một nghiên cứu mới đây, những phụ nữ có vòng 1 lớn có thể có tuổi thọ ngắn hơn một vài năm so với những phụ nữ ngực nhỏ. Ngực lớn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như đau ở lưng, cánh tay và vùng cổ. Để giảm những cơn đau này, họ sẽ phải sử dụng thuốc, điều đó ảnh hưởng đến đến sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ.

Uống cà phê

10 tác nhân không ngờ rút ngắn tuổi thọ

Nên hạn chế uống cà phê để bảo vệ sức khỏe

Mặc dù cà phê có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết sớm hơn. Uống quá nhiều cà phê có thể làm tăng huyết áp. Nó thúc đẩy việc sản xuất epinephrine, ngăn chặn các hoạt động của insulin trong cơ thể.

Ăn nhiều ngũ cốc

Đây có thể là một bất ngờ với nhiều người. Mặc dù các chuyên gia đều khuyên mọi người nên sử dụng ngũ cốc mỗi ngày, tuy nhiên tiêu thụ quá nhiều cũng khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Các loại ngũ cốc chứa phytate, ngăn chặn sự hấp thu một số khoáng chất cần thiết như sắt, magie, kẽm và can-xi.

Thiếu các khoáng chất này, cơ thể có thể phải đối mặt với một số bệnh như tiểu đường loại 2, loãng xương và một số bệnh tự miễn.

Thuốc ngủ

Khi bị căng thẳng, mất ngủ, nhiều người tìm đến thuốc ngủ để có giấc ngủ ngon. Các chuyên gia cho biết, một người dùng 132 viên thuốc ngủ một năm sẽ có nguy cơ bị ung thư nhiều hơn 35%.

Ăn mặn

Muối được dùng trong hầu hết các món ăn. Nhưng có thể bạn không biết rằng, sử dụng quá nhiều muối sẽ giết chết dần cơ thể trong một khoảng thời gian. Nhiều muối trong thức ăn có thể dẫn đến bị sỏi thận, huyết áp cao, thậm chí bị đột quỵ và mắc các bệnh tim mạch.

Ngồi nhiều

Những chuyên gia nói rằng, ngồi quá nhiều ở phòng làm việc có thể tử vong sớm hơn. Lý do là do cơ thể không phải hoạt động làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch và tiểu đường.

10 tác nhân không ngờ rút ngắn tuổi thọ

Ngồi nhiều có thể làm giảm tuổi thọ

Không khí

Một nguyên nhân dễ dẫn đến tử vong khác là không khí ở môi trường sống. Sống trong một môi trường ô nhiễm sẽ dễ mắc các bệnh về hô hấp, phổi. Một số vấn đề dễ gặp phải như thở khò khè, giảm khả năng miễn nhiễm và cơ thể dễ mắc nhiều bệnh khác.

Căng thẳng

Căng thẳng có thể giết chết bạn. Một công việc căng thẳng sẽ tác động nghiêm trọng đến não và hệ thần kinh. Nó cũng có thể trở thành nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường.

Thiếu sex

Có một lý do tại sao các chuyên gia lại nói rằng muốn khỏe mạnh thì phải ‘quan hệ’ 3 lần một tuần. Thiếu sex có thể làm giảm tuổi thọ.

Sống một mình

Một trong những lý do dẫn đến cái chết nhanh hơn là sống cô đơn một mình. Chúng ta đều cần có ai đó để dựa vào, bày tỏ cảm xúc của mình để chúng ta cảm thấy vui vẻ hơn. Khi sống cô đơn, bạn sẽ cảm thấy trống trải trong chính căn nhà của mình. Vì thế, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng, buồn chán. Đó là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch và các vấn đề sức khỏe khác.

>> Xem thêm: Những thói quen tàn phá sức khỏe

NT (Tổng hợp)

Ảnh minh họa: Internet

Đường rút ngắn tuổi thọ của con người

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!