10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Bí quyết sống khỏe - 03/29/2024

Đôi mắt của bạn dạo này hay bị mỏi mệt, thậm chí đôi khi còn nhìn không rõ chữ trên máy tính hoặc bảng tên đường? Nếu không có thói quen bảo vệ đôi mắt cẩn thận, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về thị lực từ lúc nào không hay đấy!

Đôi mắt của bạn dạo này hay bị mỏi mệt, thậm chí đôi khi còn nhìn không rõ chữ trên máy tính hoặc bảng tên đường? Nếu không có thói quen bảo vệ đôi mắt cẩn thận, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về thị lực từ lúc nào không hay đấy!

Đôi mắt không chỉ là một bộ phận trên cơ thể giúp bạn thuận tiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là nơi thể hiện cảm xúc và tình cảm với mọi người xung quanh. Nếu muốn chăm sóc “cửa sổ tâm hồn” của mình tốt hơn, bạn nên tập các thói quen bảo vệ đôi mắt sau đây nhé:

1. Vệ sinh tay sạch sẽ

10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Thói quen vệ sinh tay sạch sẽ là rất cần thiết vì trong sinh hoạt hằng ngày, tay là một trong những bộ phận tiếp xúc với nhiều bụi bẩn và vi khuẩn nhất. Do đó, rửa tay sạch trước khi chạm vào mắt hay các bộ phận khác của cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa những loại bệnh liên quan đến mắt có thể lan truyền thông qua tay.

Các loại bệnh như đau mắt đỏ, nhiễm tụ cầu khuẩn hay thậm chí bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn chlamydia trachomatis và bệnh lậu đều dễ dàng truyền từ tay lên mắt. Những loại vi khuẩn và các loại bệnh dễ truyền nhiễm này có thể gây tổn thương thị lực thời gian dài.

Để loại bỏ nguy cơ hư hại mắt, bạn nên duy trì thói quen rửa tay sạch mỗi ngày. Bạn nên hạn chế chạm tay vào mắt khi tay không sạch sẽ.

2. Bảo quản kính áp tròng 

10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Sử dụng kính áp tròng là xu hướng của nhiều bạn trẻ ngày nay. Tuy nhiên, khi sử dụng kính áp tròng, bạn cần lưu ý đến cách sử dụng và bảo quản kính áp tròng. Bảo quản kính áp tròng cẩn thận sẽ giúp bạn tránh khỏi những tổn thương đến thị lực.

Những lưu ý khi bạn bảo quản kính áp tròng:

• Tránh đeo kính áp tròng kích thước to hơn tròng mắt.

• Không sử dụng lại nước ngâm dùng.

• Không dùng dung dịch bảo quản kính quá hạn sử dụng.

• Không chạm tay hay mắt vào đầu chai dung dịch nhỏ mắt.

• Thay khay đựng thường xuyên.

• Vệ sinh tay trước khi chạm vào kính.

• Nếu kính áp tròng rơi xuống nền nhà, bạn nên vệ sinh thật cẩn thận trước khi dùng. Nếu có thể, bạn nên bỏ kính áp tròng đó.

• Bảo quản khay đựng và dung dịch vệ sinh kính ở nơi sạch sẽ, không đặt ở nơi có nhiều bụi bẩn, vi khuẩn.

3. Hạn chế phẫu thuật thẩm mỹ

10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người, vì vậy bạn không nên thực hiện những phương pháp làm đẹp nguy hiểm cho đôi mắt như xăm tròng mắt hay phẫu thuật mí mắt. Ngay cả sử dụng kính sát tròng cũng có thể khiến đôi mắt tổn thương.

4. Đeo dụng cụ bảo vệ mắt

10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Bạn thường bỏ qua những tác nhân tổn thương mắt xung quanh môi trường làm việc, đặc biệt nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với thiết bị vô tuyến chứa nhiều tia nguy hiểm ảnh hưởng đến mắt.

Bạn nên sử dụng dụng cụ bảo vệ mắt khi làm việc với thiệt bị phóng tia lửa. Ngoài ra, bạn cần đeo kính râm trước khi ra ngoài để bảo vệ đôi mắt khỏi tác động của tia UVA và tia UVB.

5. Ăn thực phẩm lành mạnh 

10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn bảo vệ thị lực của mình tốt hơn. Bạn nên ăn đầy đủ các dưỡng chất, đặc biệt bổ sung thêm vitamin A cho cơ thể có trong các loại rau củ, trái cây trong các món ăn hàng ngày. Ăn uống đầy đủ sẽ loại bỏ những nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, quáng gà và các vấn đề mắt khác.

Một số thực phẩm cải thiện thị lực bạn nên cân nhắc lựa chọn:

• Cá chứa nhiều omega-3 như cá hồi và cá ngừ.

• Rau xanh như cải xanh, cải bó xôi và cải rổ chứa nhiều lutein.

• Trứng chứa nhiều đạm và các loại thực phẩm thuộc nhóm dinh dưỡng vi lượng.

• Ngũ cốc chứa nhiều vitamin và thúc đẩy tuần hoàn máu.

• Ớt chuông và chi cam chanh giàu vitamin C.

• Các loại đậu và hạt chứa omega-3, đạm và các dinh dưỡng có lợi cho mắt.

6. Tập thể dục

10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Thói quen tập thể dục hàng ngày mang lại vóc dáng thon gọn và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, tập thể dục giúp giảm căng thẳng, cải thiện lượng đường trong máu và thúc đẩy lưu thông máu. Những lợi ích trên đều giúp duy trì sức khỏe đôi mắt.

Bạn nên duy trì thói quen luyện tập thể thao mỗi ngày để rèn luyện cơ thể và cải thiện thị lực nhé.

7. Kiểm soát đường trong máu

10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Lượng đường và cholesterol trong máu và huyết áp cao có thể làm giảm khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Sự lưu thông máu giảm sẽ ảnh hưởng đến thị lực. Từ đó làm xuất hiện các bệnh như bệnh lý võng mạc do đường huyết cao, tổn thương thần kinh thị giác hay mờ mắt.

Để cải thiện tình trạng thị lực, bạn nên có chế độ ăn phù hợp, chăm rèn luyện thể thao kết hợp với khám mắt định kỳ.

8. Thư giãn đôi mắt

10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Nếu bạn có thói quen sử dụng điện thoại hay máy tính liên tục cả ngày, bạn nên thay đổi để bảo vệ thị lực của mình. Mắt tiếp xúc quá lâu với màn hình điện tử có thể gây tật cận thị, giãn tròng mắt và dễ mỏi mắt. Ngoài ra, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc sinh học trong cơ thể bạn.

Nếu bạn buộc phải làm việc quá lâu với máy tính, bạn nên thư giãn mắt một vài phút. Bạn cũng nên đi lại hay tập vài động tác thể dục để cải thiện sự lưu thông máu.

9. Không hút thuốc lá

10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Hút thuốc là nguyên nhân gia tăng nguy cơ giảm thị lực trước tuổi. Bạn có thể không nhận ra nhưng khói thuốc sau thời gian dài sẽ kích thích và gây viêm cho đôi mắt. Vì vậy, bạn nên cố gắng loại bỏ thói quen không tốt cho cả sức khỏe và thị lực này nhé!

10. Kiểm tra mắt định kỳ

10 thói quen giúp bạn bảo vệ đôi mắt

Thăm khám bác sĩ thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến mắt để có thể chữa trị kịp thời. Ngoài ra, bác sĩ có thể đưa ra nhiều lời khuyên giúp bạn cải thiện thị lực đáng kể.

Bạn nên thực hiện kiểm tra mắt định kỳ 6 tháng một lần và tuân thủ lời khuyên của bác sĩ.

Đôi mắt là bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng rất nhiều mặt trong cuộc sống của bạn từ sức khỏe đến gia đình, công việc, các mối quan hệ… Bạn nên giữ thói quen tốt để luôn có đôi mắt khỏe đẹp nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bạn nên ăn gì để bảo vệ mắt khỏi cận thị?
  • Nguyên nhân mắt giật: 8 điều bạn nên biết để phòng tránh
  • Giảm thị lực sau khi sinh, phụ nữ cần làm gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!