10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Căng thẳng khiến bạn dễ nhức đầu, ăn mất ngon, đau cơ bắp, hãy ngăn chặn chứng viêm mãn tính này bằng các thực phẩm tốt như gừng, ô liu, nghệ, dứa...

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại các triệu chứng như căng thẳng về tinh thần hoặc thể chất. Các triệu chứng của viêm mãn tính là nhức đầu thường xuyên, ăn mất ngon, đau nhức cơ bắp, sụt giảm năng lượng, ớn lạnh, sốt và tiêu chảy kéo dài. Bổ sung 10 thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bạn ngăn chặn chứng viêm mãn tính:

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Bông cải xanh: Bông cải xanh chứa hàm lượng cao kali, magiê, chất chống oxy hóa flavonoids và carotenoids, vitamin cùng đặc tính chống viêm mạnh mẽ giúp giảm quá trình căng thẳng oxy hóa trong cơ thể, chống lại chứng viêm mãn tính, giảm nguy cơ phát triển ung thư.

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Quả việt quất: Việt quất có chứa anthocyanin, một loại chất chống oxy hóa chống viêm hữu hiệu giúp giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư.

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Hạt Chia: Hạt Chia có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ. Chúng có chứa các a-xít béo thiết yếu alpha-linolenic và acid linoleic, stronti, vitamin A, B, E, D và khoáng chất bao gồm lưu huỳnh, sắt, iốt, magiê, mangan, niacin, thiamine. Hạt chia có khả năng đảo ngược tình trạng viêm, điều tiết cholesterol và huyết áp thấp, bảo vệ tim và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Dầu ô liu: Chất polyphenol trong dầu ô liu đã được chứng minh là làm giảm nồng độ Protein phản ứng C (C- reactive protein) trong máu, đó là một chỉ số để xác định khả năng viêm nhiễm trong cơ thể. Dầu ô liu là một thành phần chính trong chế độ ăn Địa Trung Hải, nó giúp giảm nguy cơ đột quỵ và một số bệnh ung thư.

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Nghệ: Hợp chất chính trong củ nghệ, curcumin là thành phần chống viêm cực hữu hiệu. Do đặc tính chống viêm cao, nghệ có hiệu quả trong việc giúp kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp.

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Bơ: Bơ là loại trái cây tuyệt vời trong việc bảo vệ các tế bào của bạn, vì chúng chứa nhiều dưỡng chất chống viêm: phytosterol, chất chống oxy hóa carotenoid (bao gồm lutein, beta-carotene, alpha-carotene), vitamin C và E, các khoáng chất như mangan, selen và kẽm, a-xít béo omega-3 và nhiều hợp chất có lợi khác.

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Củ gừng: Gừng là một thực phẩm chống viêm và chống ung thư hoàn hảo nhờ cơ chế điều tiết miễn dịch và giảm phản ứng viêm quá mức. Ngoài ra, gừng rất hữu hiệu trong việc làm ấm cơ thể, nó có thể giúp phá vỡ sự tích tụ các độc tố trong cơ quan của bạn. Nó cũng được biết đến với vai trò làm sạch hệ thống bạch huyết, hệ thống xử lý nước thải của cơ thể.

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Hạt gai dầu: Hạt gai dầu chứa nhiều chất a-xít béo omega-3, là những hợp chất chống viêm mạnh mẽ. Chúng cũng chứa a-xít gamma-linolenic, một hình thức của a-xít béo omega-6 có vai trò chống viêm hiệu quả.

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Cây xô thơm: Trong nhiều nền văn hóa cổ xưa, cây xô thơm được xem như một loại thảo dược có tác dụng thanh lọc cơ thể, tăng cường trí nhớ và kéo dài tuổi thọ. Hàng ngàn năm qua, người ta đã sử dụng lá xô thơm để nấu ăn, điều trị một loạt các vấn đề sức khỏe, đặc biệt là kháng viêm, giảm sưng nhờ flavonoid có trong nó.

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Ớt cayenne: Ớt cayenne đóng vai trò như một chất chống viêm và chống oxy hóa hữu hiệu. Capsaicin, hợp chất chính có trong ớt cayenne là thành phần của nhiều thuốc theo toa và không kê toa như các loại kem, thuốc mỡ với tác dụng giảm viêm khớp và đau cơ bắp. Vì thế, ăn ớt cayenne thường xuyên sẽ giúp cơ thể chống viêm hiệu quả.

10 thực phẩm chống viêm mãn tính

Quả dứa: Các bromelain enzyme trong quả dứa có công hiệu trong việc làm giảm sưng liên quan đến viêm xương khớp, vì hợp chất này đã chứng minh là có tác dụng chống viêm trong nhiều nghiên cứu ở phòng thí nghiệm.

(Ảnh minh họa: Internet)

An An (Naturalnews)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!