10 thực phẩm giúp tràn đầy năng lượng

Điều cần biết - 04/28/2024

Cơ thể luôn cần có một nguồn năng lượng ổn định để hoạt động liên tục và thông suốt.

Cơ thể luôn cần có một nguồn năng lượng ổn định để hoạt động liên tục và thông suốt. Vì vậy, để đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng, bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm dưới đây vào khẩu phần ăn hàng ngày.

10 thực phẩm giúp tràn đầy năng lượng

1. Glucose

Hợp chất này được tìm thấy trong carbonhydrate. Cơ thể cần carbonhydrate để cung cấp năng lượng cho hoạt động của não, hệ cơ và hệ thần kinh. Nhưng các loại carbonhydrate ‘xấu’ có thể làm gia tăng lượng đường trong máu. Điều này không chỉ làm bạn thèm ăn mà còn làm tích tụ chất béo. Vì vậy, bạn nên chọn những thực phẩm giàu carbonhydrate dưới dạng thô như bánh mì làm từ bột mì thô, bột ngũ cốc thô, gạo nâu vì chúng chưa qua xử lý và không tinh chế.

Lưu ý: Chỉ nên tiêu thụ những thực phẩm giàu carbonhydrate ở mức vừa phải.

2. Chất xơ

Thực phẩm cung cấp chất xơ là một phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Chúng giúp ngăn ngừa một số căn bệnh ung thư, cải thiện trí nhớ và cung cấp nguồn năng lượng cũng như hỗ trợ hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Chất xơ cần nhiều thời gian để tiêu hóa do đó, chúng giúp bạn có cảm giác no lâu và bổ sung năn lượng dồi dào. Những thực phẩm giàu chất xơ điển hình gồm trái cây, rau xanh, ngũ cốc, các loại quả hạch và đậu.

Lưu ý: Bạn nên chọn những sản phẩm giàu chất xơ nhưng không chứa quá nhiều calo hoặc chất béo. Chẳng hạn như hạt hạnh nhân có chứa nhiều chất xơ nhưng cũng giàu chất béo nên không thể ăn nhiều.

10 thực phẩm giúp tràn đầy năng lượng

3. Trái cây sấy khô

Các loại hạt hay trái cây sấy khô không tẩm ướp thêm muối sẽ bổ sung thêm ma-giê cho cơ thể. Đây là khoáng chất hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng. Do đó, nhóm thực phẩm này được xem là lựa chọn lý tưởng cho các bữa ăn vặt.

Lưu ý: Nên chọn những sản phẩm chứa ít đường và được sấy khô thay vì chiên để hạn chế tiêu thụ thêm chất béo.

4. Thịt nạc

Để đảm bảo duy trì nguồn năng lượng liên tục và đầy đủ trong cơ thể, bạn không thể bỏ qua các loại thịt nạc như thịt bò, heo, gà, vịt… Tuy nhiên, chỉ nên chọn những phần thịt nạc, không có mỡ và lạng bỏ da. Để duy trì hoạt động ổn định và thông suốt, não cần có hai loại chất hóa học có là dopamine và norepinephrine. Đây chính là những chất dẫn truyền thần kinh được tổng hợp từ các a-xít amin tyrosine có trong thịt nạc.

Lưu ý: Lọc bỏ mỡ và da, tiêu thụ ở mức vừa phải.

5. Cá có nhiều chất béo

Khác với việc chỉ chọn những phần thịt nạc, đối với cá, bạn lại cần chọn những loại có nhiều chất béo. Hãy ăn những loại cá giàu omega-3, chất béo tự nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng bổ sung nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động và góp phần ngăn ngừa những căn bệnh có liên quan đến tim.

Lưu ý: Tiêu thụ vừa phải và chế biến chúng bằng những phương pháp nấu nướng có lợi cho sức khỏe như hấp, nấu canh, súp…

10 thực phẩm giúp tràn đầy năng lượng

6. Rau có nhiều lá

Folate là dưỡng chất quý giá trong các loại rau có nhiều lá. Chúng giúp tăng cường chuyển hóa, làm gia tăng khối lượng máu bằng việc cải thiện khả năng hấp thu ô-xy. Nhờ đó, sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều năng lượng hơn. Cải bó xôi dẫn đầu danh sách những loại rau cung cấp nhiều folate.

Lưu ý: Rửa rau thật kỹ và ngâm nước muối loãng trước khi chế biến, nấu nướng để loại bỏ bớt bụi bẩn và hóa chất bám trên rau.

7. Nước

Khi bị mất nước, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, hoạt động chuyển hóa năng lượng cũng sẽ bị chậm lại. Do đó, mọi người đều cần phải bổ sung đủ nước cho cơ thể, trung bình khoảng 2 lít mỗi ngày (tương đương khoảng 8 ly).

Lưu ý: Chỉ nên uống nước lọc, tránh những thứ có chứa nhiều đường, phẩm màu.

8. Trái cây tươi

Nhóm thực phẩm này được đánh giá là giàu dinh dưỡng với sự hiện diện của nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu, không chỉ cung cấp nước mà còn bổ sung năng lượng một cách linh hoạt và nhanh chóng để đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể. Dưa hấu, thơm (dứa), các loại dâu, cam, chuối… đều là những loại trái cây ngon, có thể chế biến thành nhiều món khác nhau để dùng trong các bữa ăn vặt hay làm món trái miệng.

10 thực phẩm giúp tràn đầy năng lượng

9. Đồ uống có chứa caffeine

Trà, cà phê hay sô-cô-la mặc dù là những thứ đồ uống cho chứa chất caffeine gây nghiện nhưng nếu tiêu thụ ở giới hạn cho phép, chúng sẽ góp phần cung cấp năng lượng ngay theo nhu cầu. Nếu cần giữ cho não tỉnh táo trong một khoảng thời gian ngắn, bạn nên dùng một ít đồ uống có chứa caffeine.

Lưu ý: Không được lạm dụng vì chúng có khả năng gây nghiện.

10. Nước dừa

Loại thức uống được nhiều người yêu thích trong mùa hè này giúp bạn giải quyết cơn đói khá nhanh và hiệu quả vì chúng bổ sung năng lượng cho cơ thể ngay lập tức. Nước dừa còn giúp cung cấp nước và loại thải độc tố tích tụ trong hệ thống tiêu hóa.

Lưu ý: Không nên uống quá nhiều, tốt nhất là chỉ từ 1 - 2 lần mỗi ngày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!