10 thực phẩm mùa xuân bạn nên bổ sung vào thực đơn ngay!

Dinh dưỡng - 04/29/2024

Để khởi đầu một năm mới tràn đầy sức sống, bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày những loại thực phẩm mùa xuân tốt cho sức khỏe cả nhà nhé!

Để khởi đầu một năm mới tràn đầy sức sống, bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày những loại thực phẩm mùa xuân tốt cho sức khỏe cả nhà nhé!

Việc lựa chọn đúng thực phẩm trong các bữa ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện tâm trạng, khả năng tập trung hay mang lại nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Dưới đây là 10 thực phẩm mùa xuân mà bạn nên ăn nhiều để xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và mang lại lợi ích cho sức khỏe.

1. Trứng 

Công dụng: Tăng cường trí nhớ

Lòng đỏ trứng chứa rất nhiều choline – một dưỡng chất rất quan trọng cho trí nhớ. Bác sĩ Steven Zeisel, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng thuộc Đại học North Caroline (Mỹ), cho biết: “Cơ thể chúng ta cần choline để tạo ra chất có tên acetylcholin, một loại hóa chất rất quan trọng cho quá trình lưu trữ thông tin”. Lượng choline được khuyến cáo tiêu thụ hàng ngày là 425 mg. Một quả trứng lớn có khoảng 147 mg choline. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm giàu choline khác như các loại hạt và thịt đỏ.

2. Tỏi tươi

Công dụng: Giảm cảm giác thèm ăn

Theo Tara Gidus, chuyên gia dinh dưỡng ở Florida (Mỹ), nhờ chất allicin trong tỏi tươi mà bạn hoàn toàn có thể giữ được vóc dáng cân đối. Allicin mang mùi vị hăng hăng của hành và giúp bạn kiềm hãm cơn thèm ăn bằng cách kích thích cảm giác no tồn tại trong não.

3. Các loại đậu

Công dụng: Giúp tiêu hao năng lượng và giảm cân

Joseph Colella, bác sĩ phẫu thuật giảm cân tại Bệnh viện Magee-Womens ở Pittsburgh (Mỹ) cho biết các loại đậu là một trong những lựa chọn tốt nhất nếu bạn có ý định giảm cân. Khi tiêu hóa chất xơ, cơ thể phải tiêu hao nhiều năng lượng để nghiền nát các hạt đậu, vì vậy việc giảm cân trở nên dễ dàng hơn.

10 thực phẩm mùa xuân bạn nên bổ sung vào thực đơn ngay!

4. Atisô

Công dụng: Bổ sung năng lượng cho cơ thể

Nếu bạn thường xuyên thấy mệt mỏi khi phải lên xuống cầu thang mỗi ngày, hãy thử dùng atisô. Theo Forrest Nielsen, chuyên gia dinh dưỡng đến từ Mỹ, atisô rất giàu magiê, khoáng chất quan trọng cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể, bao gồm cả những phản ứng tạo ra năng lượng.

“Nếu bạn không nhận đủ magiê, cơ bắp phải làm việc chăm chỉ hơn cho các phản ứng khiến bạn nhanh mệt hơn”, giáo sư Forrest cho biết. Thực tế, khoảng 68% người bình thường không tiêu thụ đủ lượng magiê cần thiết hàng ngày. Một cây atisô trung bình cung cấp khoảng 77 mg magiê và 60 calo.

5. Cá hồi

Công dụng: Giữ da tươi trẻ, ngăn chảy xệ

Cá hồi giúp ngăn ngừa nếp nhăn trên da rất hiệu quả. Đây là loại thực phẩm rất giàu axit béo eicosapentaenoic (EPA) và omega-3, giúp ngăn chặn việc sản sinh các enzyme do tia UV gây ra làm giảm collagen, tạo thành nếp nhăn khiến da chảy xệ. Ngoài ra, omega-3 còn giúp da điều tiết lượng dầu, tăng cường độ ẩm, mang lại cho da cảm giác mềm mại và không có mụn.

6. Dâu tây

Công dụng: Giảm nếp nhăn, giúp da mềm mại

Dâu tây chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, giúp da hồi phục sau những tổn thương do các yếu tố môi trường như tia UV hay các chất ô nhiễm. Ngoài ra, theo nghiên cứu của tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, dâu tây còn rất giàu vitamin C có tác dụng giảm bớt nếp nhăn và giảm khô da.

10 thực phẩm mùa xuân bạn nên bổ sung vào thực đơn ngay!

7. Quả việt quất 

Công dụng: Tăng cường trí nhớ

Sử dụng việt quất thường xuyên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho não bộ. Theo một nghiên cứu gần đây, những người bị suy giảm trí nhớ do tuổi tác nếu uống 2,5 cốc nước ép việt quất mỗi ngày trong 12 tuần sẽ có những cải thiện đáng kể trong các bài kiểm tra trí nhớ và kiến thức so với những người uống giả dược. Việt quất chứa anthcyanins – chất chống oxy hóa có tác dụng tăng tín hiệu nhận biết giữa các tế bào não và cải thiện khả năng phục hồi của chúng, nhờ đó giúp tăng cường trí nhớ và khả năng nhận thức.

8. Quả óc chó

Công dụng: Giải tỏa căng thẳng và ổn định tâm trạng

Quả óc chó chứa nhiều tryptophan, axit amin sản sinh ra chất serotonin giúp cải thiện tâm trạng. Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã phát hiện ra rằng những người hay ăn quả óc chó có mức độ điều khiển tâm trạng tự nhiên cao hơn những người còn lại. Ngoài ra, loại quả này còn góp phần ổn định tâm trạng và giúp bạn chịu căng thẳng tốt hơn.

9. Măng tây

Công dụng: Kích thích tinh thần hưng phấn

Măng tây cung cấp lượng lớn folate, loại vitamin B giúp bạn tránh khỏi tình trạng mệt mỏi, uể oải. Bác sĩ David Mischoulon thuộc chuyên khoa tâm thần tại Đại học Y Harvard (Mỹ) nói rằng: “Folate đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh dopamin, serotonin và norepinephrin”. Tất cả các chất trên đều giúp cải thiện tâm trạng con người. Một chén măng tây nấu chín chứa 268 microgam (mcg), xấp xỉ 2/3 liều lượng folate cần thiết dành cho phụ nữ hàng ngày.

10. Rau bó xôi

Công dụng: Cung cấp oxy và năng lượng cho cơ bắp

Rau bó xôi hay rau chân vịt cung cấp cho cơ thể chất sắt, thành phần quan trọng trong hồng cầu giúp cung cấp oxy và năng lượng cho cơ bắp. Các nhà nghiên cứu Thụy Điển cũng xác định các hợp chất được tìm thấy trong rau bó xôi có tác dụng tăng cường các ty lạp thể (trung tâm tạo ra năng lượng trong các tế bào cơ thể). Điều đó có nghĩa là ăn một chén rau bó xôi nấu chín mỗi ngày có thể cung cấp cho cơ thể nhiều năng lượng hơn.

10 thực phẩm mùa xuân bạn nên bổ sung vào thực đơn ngay!

Mùa xuân là thời điểm có nhiều loại thực phẩm giàu dưỡng chất tươi ngon nhất trong năm. Lựa chọn đúng thực phẩm cho các bữa ăn hàng ngày trong mùa xuân, phù hợp với thể chất sẽ mang lại cho bạn một khởi đầu đầy hào hứng và tràn đầy năng lượng. Hãy lưu ngay 10 loại thực phẩm mùa xuân này để bồi bổ sức khỏe cho cả nhà nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Vì sao bạn nên tránh xa thực phẩm có chất béo trans?
  • 20 cặp thực phẩm kỵ nhau bạn nên cẩn thận
  • Bật mí 7 loại thực phẩm giúp bạn đánh bay mệt mỏi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!