Sĩ tử chú ý: đây chính là những nguyên tắc ăn uống quan trọng để bảo vệ sức khỏe mùa thi

Dinh dưỡng - 03/28/2024

Khoảng thời gian này chính là thời điểm cam go mà các sĩ tử phải tập trung hết sức trước những kỳ thi quan trọng. Chính vì vậy, các sĩ tử nên quan tâm nhiều hơn đến các bữa ăn để bảo vệ sức khỏe xuyên suốt những kỳ thi của mình.

Ở thời điểm hiện tại, các sĩ tử sẽ phải dành rất nhiều thời gian để ôn tập và chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng sắp tới. Lúc này, các sĩ tử thường phải thức khuya để học bài và chẳng có nhiều thời gian ngủ nghỉ hay ăn uống. Tuy nhiên, nếu không chú ý tới chuyện ăn uống thì sức khỏe của các sĩ tử sẽ không đảm bảo trong xuyên suốt kỳ thi.

Dưới đây là những nguyên tắc ăn uống quan trọng mà các sĩ tử nên nắm rõ để dù phải thức khuya học bài thì vẫn có đủ sức khỏe vượt qua mùa thi này nhé!

Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng vốn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên dù có thức khuya, dậy trễ thì vẫn nên ăn sáng đầy đủ. Điều này có tác động không nhỏ tới não bộ và giúp các sĩ tử thu nạp một nguồn năng lượng dồi dào cho cả ngày dài học tập.

Buổi sáng, các sĩ tử có thể chọn những loại thực phẩm giàu protein, canxi, chất xơ từ trứng, sữa, trái cây, rau xanh... Ngoài ra, một bát ngũ cốc trộn sữa hoặc trộn trái cây cũng là gợi ý không tồi cho bữa sáng lành mạnh.

Sĩ tử chú ý: đây chính là những nguyên tắc ăn uống quan trọng để bảo vệ sức khỏe mùa thi

Ăn đủ 3 bữa chính

Có 3 bữa chính mà các sĩ tử không được bỏ qua trong ngày là bữa sáng trước 7 giờ, bữa trưa trước 12 giờ và bữa tối trước 19 giờ. Việc ăn đủ 3 bữa này sẽ giúp các sĩ tử cung cấp đủ dinh dưỡng và có đủ năng lượng học tập cho cả ngày. Ngoài ra, nó cũng giúp cơ thể no lâu để kiềm chế những cơn thèm ăn vặt giữa buổi.

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Ngoài 3 bữa chính thì các sĩ tử cũng có thể ăn thêm một số bữa phụ trong ngày để giúp cơ thể có thêm nhiều năng lượng hơn. Có thể là trái cây, salad, các loại hạt, hay phô mai... vào khoảng xế chiều. Vì đây thường là thời điểm cơ thể dễ đói vặt và muốn tìm gì đó để bù lấp khoảng trống ở dạ dày.

Sĩ tử chú ý: đây chính là những nguyên tắc ăn uống quan trọng để bảo vệ sức khỏe mùa thi

Hạn chế ăn đồ dầu mỡ vào buổi tối

Những món ăn nhanh có thể giúp các sĩ tử nạp năng lượng ngay tức thì nhưng nó lại dẫn đến những cơn đầy bụng, khó tiêu vào ban đêm. Mặt khác, ăn nhiều đồ dầu mỡ vào buổi tối còn là nguyên nhân gây mụn chi chít trên khuôn mặt. Vì vậy, để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như nhan sắc của mình thì các sĩ tử nên tránh ăn những món dầu mỡ vào buổi tối mà nên tìm tới những món thanh đạm, nhiều chất xơ.

Xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Để tránh nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng trong mùa thi, các sĩ tử nên xây dựng cho mình một chế độ ăn với sự kết hợp giữa những loại thực phẩm lành mạnh như vitamin A, B, C, chất xơ, protein có trong cá hồi, các loại rau lá màu xanh đậm, trứng...

Đặc biệt, cá hồi còn chứa nhiều axit béo Omega 3 nên không chỉ tốt cho đôi mắt mà còn cải thiện sức khỏe não bộ làm việc hiệu quả, nhất là với những sĩ tử thức khuya nhiều.

Uống đủ nước trong ngày

Càng ôn bài nhiều về đêm sẽ càng khiến cơ thể nhanh mất nước. Thậm chí, khoảng thời gian về đêm còn khiến cơ thể chất chứa nhiều độc tố dư thừa hơn. Do đó, hãy bổ sung đủ từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể có đủ lượng nước cần thiết.

Nếu thường xuyên thức khuya học bài thì các sĩ tử hãy đặt sẵn trên bàn một chai nước và trong khoảng thời gian ôn luyện thì uống đều đặn nhé! Nhờ đó, tình trạng mụn, quầng thâm hay lão hóa da sớm sẽ xuất hiện muộn hơn.

Sĩ tử chú ý: đây chính là những nguyên tắc ăn uống quan trọng để bảo vệ sức khỏe mùa thi

Nên ăn đêm với trái cây hoặc uống sữa ấm

Thức đêm học bài thường khiến cơ thể các sĩ tử nhanh đói và thiếu tập trung. Tuy nhiên, lúc này mà ăn đồ dầu mỡ như gà rán hay khoai tây chiên sẽ càng khiến hệ tiêu hóa phải làm việc nặng hơn, từ đó gây đầy bụng, khó tiêu về đêm. Thay vì những món dầu mỡ không lành mạnh, các sĩ tử nên tìm tới một vài món ăn nhẹ như trái cây tươi hay một ly sữa ấm. Những món này sẽ giúp dạ dày không phải làm việc nhiều và hạn chế tác động xấu lên cơ thể.

Sĩ tử chú ý: đây chính là những nguyên tắc ăn uống quan trọng để bảo vệ sức khỏe mùa thi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!