12 cách rèn luyện sự tự tin giúp bạn thành công

Tâm lý - 04/27/2024

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong giao tiếp hàng ngày, hãy cùng tìm cách rèn luyện sự tự tin để nắm bắt nhiều cơ hội tỏa sáng nhé!

Bạn có bao giờ nói chuyện ấp úng hay cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp hàng ngày? Hãy cùng tìm cách rèn luyện sự tự tin để nắm bắt nhiều cơ hội tỏa sáng và gặt hái nhiều thành công hơn nhé!

Chúng ta thường có xu hướng chỉ trích chính bản thân mình. Ngay cả những người xinh đẹp cũng luôn có điều gì đó khiến họ không hài lòng về bản thân. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng người có ngoại hình hấp dẫn thường không được thông minh. Những điều này có thể khiến cho tâm trạng của bạn đi xuống, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng các mối quan hệ hàng ngày.

Nếu bạn muốn gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp và các mối quan hệ, hãy cùng tìm hiểu 12 cách rèn luyện sự tự tin sau đây. 

1. Tìm hiểu nguyên nhân mất tự tin

Khi bạn biết nguyên nhân tại sao bạn cảm thấy thiếu tự tin, bạn sẽ khắc phục được vấn đề dễ dàng hơn. Nguyên nhân có thể là hồi còn nhỏ bạn thường nghe thấy những lời nói tiêu cực về bản thân. Người khác có thể chê giọng bạn không hay hoặc ngoại hình bạn không đủ xinh đẹp, bắp chân bạn quá to hay phần eo chưa đủ thon gọn.

Mỗi người có một gu thẩm mỹ khác nhau, cái đẹp với người này cũng có thể là xấu đối với người khác. Do vậy, cách rèn luyện sự tự tin là bạn đừng quá để tâm đến những điều nhỏ nhặt vốn không thể hiện giá trị của bản thân.

2. Cải thiện tư thế giúp tự tin

12 cách rèn luyện sự tự tin giúp bạn thành công

Tư thế khúm núm, cúi mình sẽ khiến bạn cảm thấy bất an. Do đó, dù đứng hay ngồi thì bạn cũng cần giữ lưng luôn thẳng. Cách nói chuyện hay phát biểu điều gì đó cũng cần được lưu ý. Bạn không nên lầm bầm mà hãy cố gắng nói rõ ràng, bình tĩnh. Những cách rèn luyện sự tự tin này có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn hẳn.

Bạn có thể áp dụng cách rèn luyện sự tự tin bằng cách loại bỏ các từ không cần thiết khi nói như “à”, “ừm”… Những từ ngữ này sẽ tạo cảm giác bất an, ấp úng và gây khó chịu cho người nghe.

3. Tìm kiếm điểm mạnh của bạn

Có thể bạn không có một hàm răng đẹp nhưng chắc hẳn bạn có những đặc điểm khiến bạn thấy thích ở bản thân. Để học cách rèn luyện sự tự tin, bạn nên tìm kiếm và thừa nhận những ưu điểm của bản thân.

Khi áp dụng cách rèn luyện sự tự tin, bạn có thể yêu thương bản thân nhiều hơn với những điểm mạnh riêng mà không phải ai cũng có được.

4. Rời bỏ người hạ thấp bạn

12 cách rèn luyện sự tự tin giúp bạn thành công

Có ai cứ gặp bạn là lại chê trách, nói điều không hay về con người bạn? Họ nói bạn quá béo, quá gầy, thậm chí nói trông bạn thật kỳ cục. Khi ấy, bạn cần phải xem xét lại mối quan hệ này ngay lập tức. Nghiên cứu cho thấy rằng những người có lòng tự trọng thấp là một trong những lý do khiến người khác đối xử tệ hại với họ.

Bạn hãy cân nhắc về các mối quan hệ của mình như một cách rèn luyện sự tự tin. Nếu người ấy chỉ toàn nói những điều tiêu cực thì bạn cần rời xa họ để dành thời gian chăm sóc bản thân.

5. Chia sẻ về điểm mạnh của bạn

Hãy nhớ lại những thành tích đáng tự hào mà bạn từng làm được như thi đậu vào trường chuyên với số điểm khá cao hay đơn giản là bạn từng được khen có khả năng tiếp thu nhanh. Hãy chia sẻ các điểm mạnh cho dù đó chỉ là những thành tựu nho nhỏ. Bạn cũng có thể học cách rèn luyện sự tự tin khi viết ra điểm mạnh của bản thân vào nhật ký.

Khi chia sẻ những điều mình làm được một cách vui vẻ và chân thành, bạn sẽ cảm nhận được giá trị đáng quý của bản thân. Đây là một cách rèn luyện sự tự tin cực kỳ đơn giản mà bạn có thể áp dụng khi trò chuyện với bạn bè và người thân. 

6. Bày tỏ chính kiến riêng

12 cách rèn luyện sự tự tin giúp bạn thành công

Sự bày tỏ chính kiến riêng không có nghĩa là bạn nên bướng bỉnh hay từ chối nghe quan điểm của người khác. Tuy nhiên, bạn cần tôn trọng ý kiến của chính mình nếu bạn cảm thấy điều đó không có gì sai trái. Bạn sẽ học được cách rèn luyện sự tự tin khi hiểu rõ bản thân muốn gì và không dễ dàng thay đổi chỉ để làm vừa lòng mọi người xung quanh.

Cách rèn luyện sự tự tin bằng chính kiến cá nhân sẽ giúp bạn vượt qua sự nghi ngờ bản thân và tránh bị thao túng bởi bất kỳ ai.

7. Loại bỏ suy nghĩ tiêu cực

Chúng ta thường mong rằng sẽ loại bỏ suy nghĩ tiêu cực càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu chúng ta không đối diện với vấn đề mà chỉ chôn chặt chúng trong tim và trốn chạy thì sẽ khó loại bỏ hoàn toàn. 

Bạn có thể ghi ra những suy nghĩ tiêu cực của mình ra giấy mỗi khi gặp vấn đề khó khăn. Đây là cách rèn luyện sự tự tin giúp bạn kiểm soát những cảm xúc không mong muốn.

8. Thừa nhận sai lầm của bản thân

12 cách rèn luyện sự tự tin giúp bạn thành công

Nguyên tắc của cách rèn luyện sự tự tin này là nếu bạn bỏ qua sai lầm và thiếu sót của chính mình thì bạn cũng phủ nhận đi những kinh nghiệm quý báu. Thay vào đó, bạn nên ghi rõ các quyết định lẫn kết quả vào giấy trong tất cả tình huống.

Mỗi khi xem lại những vấn đề đã được ghi ra, bạn sẽ học cách rèn luyện sự tự tin từ những bài học kinh nghiệm sẽ giúp bạn tránh được nhiều vấp ngã sau này. 

9. Xóa bỏ định kiến giới tính

Có thể bạn thường được nghe rằng là phụ nữ thì cần phải dịu dàng, đảm đang… Đàn ông thì bị áp lực phải luôn mạnh mẽ, không được thể hiện sự yếu đuối của bản thân. Những định kiến giới tính này có thể khiến bạn cảm thấy khó khăn khi muốn sống thật với chính mình. 

Bạn có thể áp dụng cách rèn luyện sự tự tin với thái độ bất chấp sự khác biệt. Đừng quá coi trọng các định kiến xưa cũ về giới tính mà bỏ qua cảm xúc của bản thân trong cuộc hành trình tìm kiếm hạnh phúc.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 5 định kiến giới tính ngăn cản bạn tìm thấy hạnh phúc.

10. Quan tâm chăm sóc sức khỏe

12 cách rèn luyện sự tự tin giúp bạn thành công

Để học cách rèn luyện sự tự tin, bạn có thể bắt đầu bằng việc chăm sóc bản thân thật tốt. Nếu bạn thay đổi phong cách sống thì ngoại hình của bạn cũng thay đổi. Đây là điều đầu tiên bạn cần làm để có được lòng tự trọng một cách lành mạnh.

Bạn nên đi ngủ nghỉ đúng giờ giấc và ăn uống lành mạnh để chăm sóc sức khỏe. Thói quen tập thể dục đều đặn cũng giúp bạn cải thiện tinh thần rất tốt.

11. Trở thành trung tâm sự chú ý

Một số người cực kỳ sợ người khác chú ý đến họ. Cách rèn luyện sự tự tin đòi hỏi bạn phải đối mặt với nỗi sợ hãi ấy. Chỉ cần một lần vượt qua giới hạn an toàn để nói trước đám đông hay có hành động giúp đỡ người khác, bạn sẽ tăng dần sự tự tin của mình.

Bạn nên chăm chút bản thân để tỏa sáng trong những buổi tiệc tùng hoặc sự kiện. Cách rèn luyện sự tự tin này cũng sẽ giúp bạn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người khác.

12. Tha thứ cho chính mình

12 cách rèn luyện sự tự tin giúp bạn thành công

Cảm giác tội lỗi rất dễ khiến bạn mất đi sự tự tin vào chính mình và dễ bị thao túng bởi người khác. Lúc còn nhỏ, sự nghiêm khắc của ba mẹ có thể khiến bạn cảm thấy tội lỗi dù bạn chỉ làm sai một điều rất nhỏ. Khi trưởng thành, bạn lại dằn vặt bản thân vì những thất bại trên đường đời…

Nếu muốn học cách rèn luyện sự tự tin, bạn cần loại bỏ cảm giác tội lỗi. Chỉ khi nào bạn tha thứ cho chính mình, bạn mới có thể bước tiếp cuộc hành trình.

Sự tự tin là cần có để bạn tạo ấn tượng tốt trong giao tiếp và gặt hái nhiều thành công. Bạn nên dung hòa sự tự tin của mình với thái độ khiêm nhường để tránh trở thành một người kiêu ngạo nhé.

Vân Anh| HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Làm thế nào để tự tin hơn trong giao tiếp và gặt hái thành công?
  • Những câu nói hay về phụ nữ giúp bạn thêm tự tin
  • Vượt qua sự thiếu tự tin nhờ chính bạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!