13 dấu hiệu có thế nhận biết bạn đã bị nhiễm HIV

Xét Nghiệm - 03/28/2024

HIV là một loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Khi xâm nhập vào cơ thể, nó phá huỷ hệ miễn dịch khiến cơ thể không còn khả năng chống lại các loại virus, vi khuẩn và nấm gây bệnh. Người bị nhiễm HIV vì thế rất dễ bị các mầm bệnh tấn công sinh ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm dẫn tới tử vong nhanh chóng. Vậy hãy cùng Lily & WeCare xem 13 dấu hiệu có thể nhận biết bạn đã bị nhiễm HIV, để sớm có hướng khắc phục và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

HIV là một loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Khi xâm nhập vào cơ thể, nó phá huỷ hệ miễn dịch khiến cơ thể không còn khả năng chống lại các loại virus, vi khuẩn và nấm gây bệnh. Người bị nhiễm HIV vì thế rất dễ bị các mầm bệnh tấn công sinh ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm dẫn tới tử vong nhanh chóng. Vậy hãy cùng Lily & WeCare xem 13 dấu hiệu có thể nhận biết bạn đã bị nhiễm HIV, để sớm có hướng khắc phục và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

13 dấu hiệu có thế nhận biết bạn đã bị nhiễm HIV

Theo Bác sĩ Lương Trường Sơn, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TP.HCM, cho biết khi bị nhiễm virus HIV, người bệnh sẽ phải trải qua 3 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên là nhiễm trùng cấp tính, thường từ 2-6 tuần sau khi tiếp xúc hoặc bị lây nhiễm. Lúc này, người bệnh có một vài triệu chứng sớm để nhận biết.

Giai đoạn thứ 2, người nhiễm HIV không xuất hiện bất cứ triệu chứng nào. Giai đoạn này kéo dài, thậm chí nhiều năm. Ở giai đoạn cuối, người bệnh chuyển sang AIDS với nền tảng suy giảm miễn dịch nặng, với rất nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Giai đoạn đầu tiên còn được gọi là cửa sổ. Vì vậy, người bệnh có thể nhận biết tình trạng bất thường của cơ thể dựa vào một số dấu hiệu sớm sau đây:

1. Sốt

Biểu hiện sốt là một trong những dấu hiệu sớm nhất và cũng phổ biến nhất của việc nhiễm HIV. Cơn sốt có thể đến sớm ngay sau khi đã nhiễm HIV và thường kéo dài hơn những cơn sốt cảm cúm, ho bình thường, và nhiệt độ thường vượt quá 38 độ C. Bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sốt như ra mồ hôi và ớn lạnh trong gần 2 tuần trước khi hết.

13 dấu hiệu có thế nhận biết bạn đã bị nhiễm HIV

2. Mệt mỏi

Mệt mỏi có thể là một dấu hiệu sớm của nhiễm HIV, bởi phản ứng viêm tạo ra khi hệ thống miễn dịch của bạn bị bao vây và có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi, lờ đờ, thiếu sức sống.

3. Đau họng và đau đầu

Cũng như với các triệu chứng khác, đau họng và đau đầu thường là biểu hiện của giai đoạn ARS, theo Tiến sĩ Horberg cho biết. Nếu gần đây bạn dính vào các hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV thì việc xét nghiệm HIV là một ý tưởng tốt. Hãy đi xét nghiệm vì lợi ích của chính bạn và cho những người khác. Ngoài ra việc đau họng cũng có thể gây khó khăn cho bạn khi nuốt thức ăn có thể bị ảnh hưởng bởi vấn đề chán ăn.

4. Đau nhức cơ bắp, đau khớp

HIV thường nhầm lẫn với bệnh cúm hoặc nhiễm virus, thậm chí bệnh giang mai hoặc viêm gan. Triệu chứng gồm đau ở các khớp và cơ bắp. Triệu chứng này có thể ảnh hưởng đến công việc hàng ngày.

5. Sưng hạch bạch huyết

Số lượng các tuyến bạch huyết bị sưng, viêm có thể xảy ra trong một hoặc nhiều hạch bạch huyết. Vùng bị nhiễm thường thấy là cổ và nách của bệnh nhân HIV. Hầu hết việc viêm hoặc sưng hạch bạch huyết ban đầu sẽ không gây bất kỳ những khó chịu và đau đớn gì, ngay cả khi bạn chạm vào những hạch bạch huyết đó. Nhưng lâu dần, những viên hạch này lan rộng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

13 dấu hiệu có thế nhận biết bạn đã bị nhiễm HIV

6. Phát ban đỏ ở da

Phát ban da có thể xảy ra sớm hoặc muộn trong quá trình phòng chống HIV/AIDS. Khi đó người nhiễm HIV sẽ thấy xuất hiện các nốt ban màu đỏ trên da của mình.

Các vùng phát ban cũng có thể xuất hiện trên các vùng của cơ thể. "Nếu phát ban không có lý do hoặc khó điều trị, bạn nên suy nghĩ đi xét nghiệm HIV", tiến sĩ Horberg nói.

7. Sút cân

Người tự nhiên bị giảm sút cân quá mức hoặc “hội chứng suy mòn” là một vấn đề lớn đối với khoảng 20% những người bị nhiễm HIV. Thông thường, khi bệnh nhân đã bị nhiễm HIV sẽ thấy sút cân không rõ nguyên nhân cộng với tiêu chảy mạn tính (30 ngày hoặc hơn) hoặc sốt . Giảm cân là một dấu hiệu của bệnh tiến triển hơn và có thể một phần do tiêu chảy nặng.

8. Buồn nôn, nôn, tiêu chảy

Theo tiến sĩ Malvestutto, có khoảng 30% đến 60% số người bị buồn nôn, ói mửa, hoặc tiêu chảy trong giai đoạn đầu nhiễm HIV. Những triệu chứng này cũng có thể xuất hiện trong và sau khi điều trị kháng virus, thường là hậu quả của đợt nhiễm trùng cơ hội.

13 dấu hiệu có thế nhận biết bạn đã bị nhiễm HIV

9. Mụn rộp hoặc herpes sinh dục

Lở loét lạnh (herpes miệng) và herpes sinh dục có thể là một dấu hiệu của cả giai đoạn ARS và nhiễm HIV giai đoạn cuối. Mặt khác, có herpes cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Điều này là do herpes sinh dục có thể gây viêm loét làm HIV dễ dàng đi vào cơ thể khi quan hệ tình dục.

10. Đổ mồ hôi đêm

Khoảng một nửa số người bị đổ mồ hôi đêm trong giai đoạn đầu nhiễm HIV, tương tự như tình trạng bốc hỏa xảy ra với phụ nữ mãn kinh. Tình trạng này có thể xảy ra nhiều hơn khi bệnh nhân bị nhiễm trùng, mà không liên quan đến tập thể dục hoặc nhiệt độ của căn phòng.

11. Ngứa ran và yếu

Khi bị HIV giai đoạn muộn cũng có thể gây tê và ngứa ran ở bàn tay và bàn chân. Điều này được gọi là bệnh thần kinh ngoại vi, cũng xảy ra ở những người bị bệnh tiểu đường không kiểm soát. "Đây là khi các dây thần kinh thực sự bị tổn thương", tiến sĩ Malvestutto nói. Những triệu chứng này có thể được điều trị bằng thuốc giảm đau và thuốc chống co giật như Neurontin (gabapentin).

13 dấu hiệu có thế nhận biết bạn đã bị nhiễm HIV

12. Móng thay đổi

Một dấu hiệu khác củanhiễm HIV giai đoạn cuối là thay đổi móng, chẳng hạn móng bị dày và cong, móng bị chia tách, hoặc sự đổi màu (đen hoặc đường nâu hoặc theo chiều dọc hoặc theo chiều ngang).

13. Kinh nguyệt không đều

HIV tiến triển sẽ làm gia tăng nguy cơ có kinh nguyệt không đều, chẳng hạn như xuất kinh ít hơn và thời gian ngắn hơn. Nhiễm virus HIV cũng khiến giai đoạn mãn kinh đến sớm.

Qua những dấu hiệu nhận biếtnhiễm HIV trên đây, Lily & WeCarehi vọng các bạn đã xác định được những dấu hiệu cơ bản của HIV. Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho chính bản thân, bạn nên có một lối sống lành mạnh, khoa học và hợp lý.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!