3 cách hiểu sai lầm về cúm

Kỹ năng sống - 04/29/2024

Trà thảo mộc càng mát lạnh càng hiệu quả, đeo khẩu trang quá lâu để phòng cúm... là những hiểu lầm cần tránh.

1. Trà thảo mộc càng mát lạnh càng hiệu quả

Không ít người có quen uống trà thảo mộc để phòng chống cúm, đồng thời cũng xem đó là cách thanh nhiệt, giải độc. Thực tế đây là một cách hiểu sai. Trà thảo mộc càng có tính lạnh càng dễ làm tổn thương lá lách. Hơn nữa, việc uống loại trà nào là phù hợp với cơ thể còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như sự khác biệt địa lí, sự khác biệt về bệnh tình, cũng như sự khác biệt về cơ địa mỗi người. Bởi vậy, các bạn tuyệt đối không nên uống tùy tiện.

Cách phòng chống cúm chính xác nhất là tăng cường rèn luyện cơ thể; chú ý ngủ nghỉ đúng giờ giấc; cân bằng cảm xúc, từ đó sẽ giảm thiểu khả năng bị cảm cúm.

3 cách hiểu sai lầm về cúm

Ảnh minh họa

2. Sợ cúm, thời gian dài đeo khẩu trang

Con đường lây truyền của vi-rút cúm vốn thông qua đường mũi, vì vậy đeo khẩu trang có thể phòng chống 70% nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn.

Hơn nữa, khẩu trang không chỉ giúp cơ thể lọc các chất độc hại trong không khí, mà còn bảo vệ mũi khỏi bị dị ứng. Bởi vậy, điều đầu tiên bạn cần làm khi phòng chống cúm là đeo khẩu trang (nhưng phải là khẩu trang chất lượng, có độ bám dính cao và khả năng chống ẩm tốt).

Tuy nhiên, bạn không nên đeo khẩu trang trong suốt thời gian dài, ở khắp mọi nơi. Bạn chỉ nên dùng nó trong một số trường hợp thực sự cần thiết, như khi đi ngoài đường, vào bệnh viện, nhà có người bị cúm, chăm sóc người cúm hoặc mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp... nếu không sẽ gây khó chịu, thậm chí ngột ngạt, thiếu oxy.

3. Cơ thể khỏe mạnh không sợ bị cúm

Với người có sức khỏe hoàn toàn bình thường, cơ bản sẽ không dễ bị cảm cúm. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn không bao giờ mắc phải căn bệnh này, bởi nó còn phụ thuộc vào một số yếu tố do ngoại cảnh tác động như: bị ướt nước mưa, khi ngủ để cơ thể bị lạnh, đói, mồ hôi ra nhiều khiến cơ thể ẩm ướt...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!