3 loại thực phẩm khiến răng xỉn màu

Chăm sóc răng miệng - 05/03/2024

Tìm hiểu về 3 loại thực phẩm thông dụng khiến răng xỉn màu cùng các mẹo ngăn chặn răng bị xỉn màu.

Ai cũng muốn sở hữu nụ cười rạng rỡ, tự tin. Và chìa khóa để sở hữu nụ cười ấy chính là giữ cho răng luôn trắng sáng. Tuy nhiên, màu răng lại bị ảnh hưởng khá nhiều bởi thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Những thực phẩm sau đây được khuyến cáo có nguy cơ làm răng xỉn màu. Cùng Hello Bacsi tìm hiểu và tìm ra giải pháp nhé.

1. Các chất phụ gia

Thông thường, sau khi ngậm một cây kẹo mút hay uống một chai nước ngọt, một số người dễ dàng nhận ra rằng cả lưỡi và răng của mình đều chuyển màu, lâu ngày làm bạn bị vàng răng. Kẹo có màu sặc sỡ và nước uống có màu là những thực phẩm bạn nên tránh xa nếu không muốn răng bị ố màu.

2. Nước ngọt có ga

Có thể bạn chưa biết, những người uống nước ngọt có ga thường có hàm răng ố vàng. Lí do cho điều này là vì nước ngọt có tính axit cao, dễ dàng ăn mòn men răng. Ngay sau khi uống nước ngọt, bất kì thực phẩm nào có màu cũng sẽ dễ dàng để lại dấu vết trên răng bạn.

Bân cạnh đó, nồng độ axit cũng có ảnh hưởng lớn trong việc làm răng bạn xỉn màu. Thế nên, giữa rượu vang đỏ và trắng thì rượu vang trắng dễ gây ố răng hơn vì có nồng độ axit cao hơn.

3. Trái cây có màu sậm

Tưởng tượng bạn ăn một quả dâu tằm, và răng của bạn cũng chuyển thành màu đỏ. Đây là kết quả chung nếu bạn ăn những trái cây có màu đậm như việt quất, dâu tây, dâu tằm, cà chua hay lựu. Không quan trọng là chúng thuộc họ cây quả gì, nếu màu của nó có thể dễ dàng dính lên áo thì khi ăn răng bạn cũng sẽ nhuốm màu tương tự.

Làm sao để lấy lại nụ cười trắng sáng?

Bạn không cần phải từ bỏ kẹo, nước ngọt hay trái dâu trong vườn nhà. Chỉ cần nhớ những mẹo sau:

Đánh răng ngay sau khi ăn. Luôn đem theo một chiếc bàn chải răng nhỏ bên mình, để có thể dễ dàng vệ sinh răng sau vài tách cà phê đậm màu ở nơi làm việc. Tuy nhiên, bạn không nên đánh răng ngay sau khi uống nước ngọt có ga vì có thể gây mòn răng.

Súc miệng bằng nước lọc nếu không thể đánh răng ngay. Bạn có thể súc miệng bằng nước sạch ngay sau khi ăn. Nước có thể cuốn trôi hầu hết những “vết tích” sau bữa ăn.

Sử dụng ống hút khi uống nước có màu thay vì uống trực tiếp từ cốc, nước có màu sẽ không tài nào “tấn công” được răng bạn.

Uống nhiều nước sau khi uống rượu hoặc nước ngọt có ga có thể giúp bạn rửa trôi bớt axit bám trên răng của bạn.

Định kì ghé thăm nha sĩ để được khám tổng quát, làm đầy những vết nứt nhỏ và vệ sinh sạch sẽ.

Một hàm răng trắng sáng sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều, và dĩ nhiên, hàm răng ố vàng sẽ gây tác dụng ngược lại. Chính vì vậy, để có thể luôn nở nụ cười rạng rỡ trước mặt mọi người, bạn hãy nhớ tránh xa các loại thức uống, thực phẩm trên và nhớ vệ sinh răng miệng cẩn thận nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Vì sao men răng bị mòn?
  • Khi răng cũng biết… nhạy cảm
  • Những lựa chọn niềng răng cho người lớn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!